Nord Stream 2: Chỉ còn 100km cuối cùng và sẽ chạy thử đường ống vào tuần tới

17:22 | 03/06/2021

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 3/6/2021 trích dẫn phát biểu của Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết chỉ còn lại 100 km (62 dặm) là hoàn thành đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 ở dưới biển Baltic. Thứ Năm ngày 3/6, Phó Thủ tướng Novak đã thông báo cho các phóng viên về quá trình xây dựng đường ống dẫn khí cho phép Nga vận chuyển nhiều khí ga hơn tới Tây Âu, và nhấn mạnh “Chúng ta hy vọng rằng công việc xây dựng của Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay”.
Phái đoàn cấp cao của Đức đã đến Hoa Kỳ để thảo luận về Nord Stream-2Phái đoàn cấp cao của Đức đã đến Hoa Kỳ để thảo luận về Nord Stream-2
Tàu Fortuna của Nga tiến vào vùng nước của Đức để tiếp tục  Dòng chảy Phương Bắc 2Tàu Fortuna của Nga tiến vào vùng nước của Đức để tiếp tục Dòng chảy Phương Bắc 2
Nord Stream 2: Chỉ còn 100km cuối cùng và sẽ chạy thử đường ống vào tuần tới
Cơ sở của Nord Stream 2 trên đất Nga. Ảnh: Igor Kuznetsov/Nord Stream 2

Cũng theo Reuters 2/6, Alexander Drozdenko, Thống đốc vùng Leningrad, nơi bắt đầu của đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2, cho biết đã tiến hành kiểm tra cơ sở hạ tầng của dự án từ phía Nga và sẽ tiến hành chế độ chạy thử đường ống tại Kingisepp, Leningrad từ tuần tới để chuẩn bị cho quá trình dẫn khí đốt sang Đức. Trả lời Reuters, Alexander Drozdenko cho biết sẽ thông báo kế hoạch tiếp theo, cập nhật về việc lắp đặt đường ống vào thời gian thích hợp, nhấn mạnh đã có cuộc gặp với các đại diện của phía Đức là Gerhard Schroeder, Chủ tịch Hội đồng quản trị và Matthias Warnig, CEO của Nord Stream 2 AG hôm 2/6 và "chúng tôi đã trao đổi rằng dự án đã đạt đến giai đoạn cố gắng cuối cùng".

Tháng 5 vừa qua, chính quyền Tổng thống Biden đã miễn trừ các biện pháp trừng phạt đối với công ty điều hành Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2 AG), một hành động được Điện Kremlin hoan nghênh nhưng bị các Nghị sỹ chỉ trích dự án trong Quốc hội Mỹ phản đối.

Thứ Tư vừa qua, nhóm môi trường Đức Deutsche Umwelthilfe cho biết họ đã đề nghị rút giấy phép xây dựng và giấy phép điều hành của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 trên cơ sở phản đối về khí hậu, căn cứ vào phán quyết của Tòa án Hiến pháp Đức. Đầu tháng 6 vừa qua, Tòa án Hiến pháp Đức đã siết chặt luật về khí hậu sau khi các nguyên đơn, bao gồm cả các cư dân ở Biển Bắc, bày tỏ lo ngại về việc nước biển dâng cao và khiếu nại luật khí hậu năm 2019.

Phó Thủ tướng Nga: Chỉ còn 100 km là hoàn thành đường ống dẫn khí Nord Stream 2
Phó Thủ tướng Nga: Chỉ còn 100 km là hoàn thành đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Ảnh: Gazprom

Gazprom cùng các đối tác Tây Âu xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 để đưa khí trực tiếp từ Nga tới Đức nhưng từ lâu bị Mỹ phản đối, cho rằng dự án sẽ làm gia tăng ảnh hưởng của Nga đối với khu vực. Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 không đi qua Ucraina và có thể làm mất nguồn thu phí trung chuyển béo bở của Ucraina trong bối cảnh Ucraina đang đối đầu với Nga. Tuy nhiên, phía Nga khẳng định tiếp tục sử dụng Ucraina là nước trung chuyển khí ga./.

Thanh Bình