Nỗ lực cuối cùng của ông Trump với ngành dầu khí Mỹ

14:06 | 17/11/2020

|
(PetroTimes) - Trong một nỗ lực vào phút chót để đạt được mục tiêu cho phép khoan thăm dò dầu khí tại Khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia ở Bắc Cực, nơi sinh sống của gấu Bắc Cực và tuần lộc, chính quyền Donald Trump đã chính thức khởi động quy trình nhượng quyền khai thác dầu khí trong khu vực này.
Nỗ lực cuối cùng của ông Trump với ngành dầu khí Mỹ
Tổng thống Donald Trump

Động thái này đồng nghĩa là việc mua bán có thể diễn ra trước ngày 20/1, ngày nhậm chức của Joe Biden, người đã hứa sẽ bảo vệ vùng ven biển phía đông bắc Alaska này.

Bộ Nội vụ có kế hoạch công bố một tài liệu trên Tạp chí Chính thức Hoa Kỳ vào thứ Ba (17/11 theo giờ Mỹ) kêu gọi các công ty quan tâm cho biết những mảnh đất nào trong khu vực tự nhiên được bảo vệ lớn nhất của đất nước mà họ có thể muốn nộp đơn xin khai thác.

Tài liệu này phù hợp với một văn bản được Quốc hội Mỹ thông qua vào cuối năm 2017, vốn đã cho phép chính quyền bán nhượng quyền khai thác dầu và khí đốt ở khu vực này.

Vào tháng 8, Bộ Nội vụ Mỹ đã phê duyệt một chương trình mở đường cho việc khoan ở một khu vực ven biển dọc theo Bắc Băng Dương, có tổng diện tích 6.500 km vuông. Hoạt động đầu tiên trong số các hoạt động này có thể liên quan đến 1.600 km vuông.

Ông Chad Padgett, quan chức Bộ Nội vụ Alaska, cho biết: “Nhận được phản hồi của ngành công nghiệp dầu khí về các lô đất được quan tâm là điều cần thiết để hoàn tất thành công việc bán nhượng quyền”.

Bộ này cho biết, các công ty phải bày tỏ sự quan tâm của họ trước ngày 17/12. Một cuộc gọi thầu sau đó sẽ được đưa ra "ít nhất 30 ngày trước ngày mở bán".

Tổng thống tương lai Joe Biden đã đảm bảo rằng ông sẽ thực hiện các bước để đảm bảo nơi trú ẩn an toàn được bảo vệ vĩnh viễn từ ngày đầu tiên của ông tại Phòng Bầu dục vào ngày 20/1.

Ông cũng có kế hoạch cấm cấp phép mới cho việc khoan dầu khí trên đất thuộc sở hữu nhà nước cũng như ngoài biển khơi.

Theo báo chí Mỹ, bất kỳ giao dịch nào cũng cần phải thông qua sự xem xét của các cơ quan liên bang, bao gồm Bộ Tư pháp. Thủ tục này sẽ mất từ ​​một đến hai tháng.

Ngành dầu khí Mỹ tránh được thiệt hại nặng nềNgành dầu khí Mỹ tránh được thiệt hại nặng nề

Nh.Thạch

AFP