Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 31/5 - 5/6

15:10 | 05/06/2021

|
(PetroTimes) - Aramco cần huy động 5 tỷ USD để chi trả cổ tức; Mỹ bỏ túi khoảng 110 triệu USD nhờ bán 2 triệu thùng dầu thô có nguồn gốc từ Iran; Mỹ gia hạn miễn trừ cho công ty Chevron để tiếp tục hoạt động tại Venezuela... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
nga-van-la-nha-cung-cap-dau-lon-nhat-cho-trung-quoc

1. Theo Bloomberg, Hãng dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê-út có kế hoạch huy động khoảng 5 tỷ USD trong một đợt bán trái phiếu mới vào đầu tháng này, trong bối cảnh cần trang trải cho khoản cổ tức hàng năm lên đến 75 tỷ USD.

Một nguồn tin tiết lộ rằng, HSBC, Standard Chartered, First Abu Dhabi Bank, và NCB Capital là những ngân hàng được thuê để quản lý và cấu trúc việc bán trái phiếu.

2. Nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, Ả Rập Xê Út vừa quyết định tăng giá bán chính thức cho các khách hàng ở châu Á đối với các lô hàng tháng 7, trong bối cảnh giá dầu quốc tế tăng và nhu cầu sẽ tăng mạnh trong tương lai.

Saudi Aramco đã nâng giá OSP đối với dầu Arab Light hàng đầu dành cho khách hàng chủ chốt ở châu Á thêm 0,2 USD lên mức cao hơn 1,9 USD/thùng so với mức chuẩn Dubai/Oman.

3. Bộ Tài chính Mỹ cho biết, chính quyền của Tổng thống Biden đã gia hạn miễn trừ cho công ty Chevron để tiếp tục hoạt động tại Venezuela.

Giấy phép chỉ cho phép Chevron tiến hành các loại hoạt động hạn chế.

4. Công ty Equinor của Na Uy và giám đốc ExxonMobil của Mỹ đã đi đến quyết định đầu tư cuối cùng để phát triển mỏ dầu Bacalhau ở khu vực tiền muối sung mãn của Brazil với khoản đầu tư 8 tỷ USD trong giai đoạn một.

Equinor và Exxon mỗi bên nắm giữ 40% trong mỏ dầu Bacalhau, với Equinor là nhà điều hành. Mỏ được phát hiện bởi tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras vào năm 2012, trong khi Equinor đã điều hành từ năm 2016.

5. Nga và Pakistan đã ký một thỏa thuận về việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Pakistan Stream. Năng lực thông qua của dự án này là 12,4 tỷ m3 mỗi năm, chiều dài đường ống đạt 1.100 km và chi phí ước tính khoảng 2 - 2,5 tỷ USD.

Do nguy cơ tập đoàn nhà nước Nga chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ, họ đã được thay thế bởi một liên doanh bao gồm Trung tâm Dịch vụ Vận hành FSUE, Liên minh Đường ống Á - Âu, Bộ Năng lượng Nga và Công ty Luyện kim đường ống (TMK). Cổ phần của Nga cũng giảm từ 86% xuống còn 26% và chỉ chịu trách nhiệm chính về thiết kế, kỹ thuật.

Bình An