Những sản phẩm “bổ sung động lực mới” để phát triển của Petrovietnam

07:54 | 22/01/2024

25,674 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhằm bắt kịp xu hướng chuyển dịch năng lượng cũng như chuẩn bị cho chiến lược phát triển, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đơn vị thành viên đã tích cực nghiên cứu, đưa vào sản xuất và ứng dụng những sản phẩm, công nghệ mới, vật liệu mới để “bổ sung động lực mới”.

Thực hiện mục tiêu phát triển các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và phù hợp với xu hướng chuyển dịch năng lượng của Tập đoàn, Petrovietnam đã giao Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) nỗ lực nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm tiên tiến, có tính ứng dụng cao, thân thiện với môi trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị từ nguồn nguyên liệu khí thiên nhiên giàu CO2 sản xuất ra nhiều sản phẩm ứng dụng khác nhau.

Những sản phẩm “bổ sung động lực mới” để phát triển của Petrovietnam
Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng giới thiệu với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về chiến lược giảm phát thải CO2 của Tập đoàn.

Trong đó, chuỗi giá trị các sản phẩm tiên tiến trên cơ sở vật liệu nanocarbon như:

Ống Nano Carbon (CNT), được sản xuất đầu tiên trên thế giới đi từ nguồn nguyên liệu là khí thiên nhiên giàu CO2 (30% CO2) bằng công nghệ lắng đọng pha hơi sử dụng hệ xúc tác kim loại dạng bản mỏng. Sản phẩm CNT có độ tinh thể cao, gồm 2-6 lớp và chiều dài đến 200 µm;

Graphene, được sản xuất từ CNT trên cơ sở mở ống bằng phương pháp oxy hóa khử và nhóm chức hóa có kiểm soát để có thể phù hợp cho các ứng dụng khác nhau;

Phân bón nhả chậm được bọc bằng vật liệu nano và dung môi xanh, có khả năng kiểm soát tốc độ nhả chất dinh dưỡng vào môi trường nước và đất;

Dầu nhờn chứa phụ gia trên cơ sở vật liệu Graphene, giúp giảm 5% tiêu hao nhiên liệu và giảm 15% lượng khí thải vào môi trường so với các loại dầu nhớt truyền thống. Hiện tại, sản phẩm dầu nhờn chứa phụ gia trên cơ sở vật liệu Graphene đang được sản xuất và cung cấp cho các khách hàng là các tàu đánh cá, các xe tải, xe container từ khu vực các tỉnh miền Trung vào đến các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Những sản phẩm “bổ sung động lực mới” để phát triển của Petrovietnam
Các sản phẩm nghiên cứu của Viện Dầu khí Việt Nam.

Bên cạnh đó, VPI cũng nghiên cứu về sản xuất nhiên liệu và hóa chất sạch từ khí thiên nhiên giàu CO2 như:

Hệ thống pilot chuyển hóa khí thiên nhiên giàu CO2 thành nhiên liệu sạch (xăng và SAF) và methanol sử dụng xúc tác trên cơ sở vật liệu có cấu trúc monolith với công suất 1.000 ml/ngày;

Các hệ xúc tác bi-reforming, tổng hợp Fischer-Trospch và tổng hợp methanol trên cơ sở vật liệu có cấu trúc monolith nhằm tăng cường hiệu quả phản ứng, từ đó, giảm được nhiệt độ phản ứng và lượng xúc tác sử dụng, giúp giảm thiểu kích thước thiết bị, phù hợp áp dụng trong điều kiện ngoài khơi cho các mỏ nhỏ, mỏ cận biên;

Nhiên liệu sạch: xăng và SAF (nhiên liệu hàng không bền vững), hàm lượng S <10 ppm;

Hóa chất sạch: methanol, đạt tiêu chuẩn ASTM D-1152.

Đặc biệt, để phục vụ cho công tác khai thác dầu khí, VPI đã nghiên cứu chế phẩm nâng cao thu hồi dầu VPI SP dựa trên việc đánh giá các trang thiết bị đặc thù của ngành dầu khí. Chế phẩm VPI SP hoạt động tốt ở nhiệt độ cao từ 90-120 độ C (chịu được lên đến 130 độ C), áp suất cao 150-300 atm (chịu được đến 400 atm), tương tác tốt với chất lưu vỉa dầy/khí/nước (các nguồn nước trong vỉa có độ khoáng hóa 35,000-38,000 ppm), độ hấp phụ động lên đá vỉa nhỏ dưới 0,01 g/kg, tạo hệ vi nhũ tương dầu-nước. Kết quả quan trọng nhất là hệ hóa phẩm SP đã gia tăng hệ số thu hồi dầu trên thí nghiệm bơm ép trên mẫu lõi thông qua mô hình vật lý vỉa từ 21-32%. Sản phẩm này đã được áp dụng thử nghiệm tại một số mỏ dầu tại Việt Nam, kết quả đã đáp ứng tiêu chí kĩ thuật và điều kiện vận hành khu vực Miocen vòm Nam mỏ Bạch Hổ. Kết quả thử nghiệm công nghiệp hóa phẩm nâng cao hệ số thu hồi dầu VPI SP tại giếng 1609/BK16 mỏ Bạch Hổ cho thấy giải pháp này mang lại hiệu quả tích cực. Công trình “Nghiên cứu, lựa chọn giải pháp và phát triển, ứng dụng công nghệ nâng cao hệ số thu hồi dầu cho đối tượng trầm tích lục nguyên của các mỏ dầu tại bể Cửu Long, thềm lục địa Việt Nam”, thuộc lĩnh vực Công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên, của tác giả TS. Nguyễn Minh Quý và nhóm tác giả EPC đã đạt được giải Nhất VIFOTEC.

Bên cạnh đó, VPI là đơn vị chuyên cung cấp các loại anode hy sinh chống ăn mòn cho công trình kim loại (đường ống, bể chứa, thiết bị…) làm việc trong nước ngọt, nước biển; công trình ngầm và công trình ngoài khơi. Sản phẩm có chất lượng tốt, dung lượng cao, hòa tan đồng đều, bề mặt phẳng, đáp ứng chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Những sản phẩm "bổ sung động lực mới" để phát triển của Petrovietnam
Kho LNG 1 triệu tấn Thị Vải.

Cũng nằm trong chiến lược chuyển đổi năng lượng xanh và giảm phát thải, trong năm 2023, Petrovietnam/PV GAS đã khánh thành và đưa vào vận hành kho cảng LNG 1 triệu tấn Thị Vải. Với tổng diện tích trên 5 ha, đây là công trình LNG đầu tiên và lớn nhất của Việt Nam hiện nay, có bến cảng có thể tiếp nhận tàu chuyên chở LNG trọng tải đến 100.000 DWT, bồn chứa LNG có dung tích tồn trữ 180.000 m3, đạt công suất qua kho trung bình 1 triệu tấn LNG/năm, giai đoạn 2 dự kiến nâng công suất lên 3 triệu tấn LNG/năm; hai cụm tái hóa khí với công suất mỗi cụm tối đa 171 tấn/giờ; hệ thống trạm nạp xe bồn, trạm giảm áp; hệ thống đường ống dẫn khí kết nối; trung tâm điều hành toàn bộ quá trình vận hành dự án; hệ thống phòng cháy chữa cháy… Toàn bộ công trình được xây dựng với chất lượng cao, cùng các kỹ thuật hiện đại, những công nghệ tiên tiến chưa từng có trước đây tại Việt Nam.

Những sản phẩm "bổ sung động lực mới" để phát triển của Petrovietnam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nghe giới thiệu về kết quả thiết kế, thi công các chân đế điện gió ngoài khơi.

Năng lượng tái tạo đặc biệt là điện gió ngoài khơi là một trong những "động lực mới" của Petrovietnam nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng hàng đầu trong nước và khu vực. Hiện nay, Petrovietnam/PTSC đã tiên phong trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất, cung cấp thiết bị và đầu tư dự án điện gió. Hiện nay, Petrovietnam/PTSC đang triển khai các dự án trong lĩnh vực điện gió gồm:

Dự án Thiết kế, mua sắm, chế tạo cho 02 trạm tăng áp (offshore substation - OSS) cho dự án Điện gió ngoài khơi Hailong 2b & 3 tại Đài Loan (Trung Quốc) của chủ đầu tư Northland Power. Dự án có tổng công suất là 1,042 MW với tổng mức đầu tư (CAPEX) khoảng 1,8 tỷ USD;

Dự án Thiết kế thi công, mua sắm, chế tạo cho 33 chân đế trụ điện gió (chân đế dạng hút chân không - suction bucket jacket) cho dự án Điện gió ngoài khơi Greater Changhua 2b&4 tại Đài Loan (Trung Quốc) của chủ đầu tư Orsted. Dự án có tổng công suất là 924 MW với tổng mức đầu tư khoảng 2,1 tỷ USD. Giá trị mỗi hợp đồng đạt khoảng 300 triệu USD;

Ngoài ra, Petrovietnam/PTSC còn đang triển khai nghiên cứu phát triển dự án Điện gió ngoài khơi tại Việt Nam để xuất khẩu điện sạch sang Singapore. Dự án này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam cấp giấy phép khảo sát biển (là giấy phép khảo sát biển có quy mô khảo sát đầy đủ đầu tiên được cấp cho doanh nghiệp trong lĩnh vực Điện gió ngoài khơi). Dự án cũng được Cơ quan Quản lý thị trường năng lượng Singapore (EMA) cấp phê duyệt có điều kiện về việc nhập khẩu 1,2 GW điện sạch vào Singapore.

Những sản phẩm "bổ sung động lực mới" để phát triển của Petrovietnam
Các sản phẩm mới của BSR.

Song song với quá trình vận hành ổn định và an toàn của nhà máy, BSR còn nghiên cứu và chế biến được 8 loại sản phẩm mới gồm: xăng E5, DO L-62, Jet A-1K, xăng RON 83, MFO, Mixed C4, RFCC Naphtha, Full Range Naphtha. Trong số 8 sản phẩm mới đặc biệt phải kể đến sản phẩm phục vụ quân đội Jet A-1K, DO L-62, RON 83. Đây là sản phẩm được BSR phối hợp với Cục Xăng dầu quân đội, Viện 25 Liên bang Nga nghiên cứu trong hành trình dài 12 năm. Đến tháng 2/2023, những lô sản phẩm Jet A-1K, DO L-62 và xăng RON 83 ra đời, có thể cung cấp ổn định khoảng 5000-6000 tấn sản phẩm/năm cho Bộ Quốc phòng, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng trong bối cảnh nhiên liệu nhập từ Nga về phục vụ quân sự nhiều gặp khó khăn, đảm bảo cho quân đội luôn sẵn sàng chiến đấu.

Trong năm 2023, PVChem và BSR đã thống nhất và ký kết thỏa thuận khung về việc hợp tác cung cấp nguyên liệu bột PP của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cho dự án Nhà máy sản xuất PP Filler Masterbatch của PVChem.

Những sản phẩm "bổ sung động lực mới" để phát triển của Petrovietnam
Sản phẩm PP Filler masterbatch PVChem.

PP Filler masterbatch PVChem là chất độn nhựa được sử dụng phổ biến trong quá trình gia công thành phẩm nhựa. PP Filler masterbatch là sự kết hợp của bột canxi cacbonat, bột PP của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và các loại phụ gia nhựa theo yêu cầu của khách hàng. Filler masterbatch được sử dụng rộng rãi như một giải pháp giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, đồng thời tăng cường một số đặc tính của thành phẩm như: độ cứng, khả năng chịu va đập, tăng độ ổn định trong quá trình gia công, cải thiện khả năng in và chất lượng bề mặt của thành phẩm. Đây thực sự là cơ hội để hai bên có thể đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh, sự phát triển bền vững chuỗi sản phẩm PP, đặc biệt, góp phần xây dựng và phát triển chuỗi giá trị sản xuất - dịch vụ trong hệ sinh thái Petrovietnam.

Ngoài những nghiên cứu, đầu tư phát triển trong các lĩnh vực năng lượng, Petrovietnam cũng tích cực triển khai, ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là sử dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp.

Những sản phẩm "bổ sung động lực mới" để phát triển của Petrovietnam
Anh Hai Cà Mau - người nhân tạo đầu tiên do PVCFC nghiên cứu phát triển.

Để giúp hàng triệu nông dân và đại lý của mình, PVCFC đã tạo ra một con người nhân tạo - Anh Hai Cà Mau. Đây là một nền tảng ứng dụng công nghệ mang tính bản sắc, gắn với hình mẫu thương hiệu của Phân bón Dầu khí Cà Mau để thực hiện các công việc, tương tác mang tính tự động, chuyên nghiệp, hiệu quả với các đối tượng mục tiêu liên quan, đặc biệt là nông dân; phù hợp với định hướng phát triển ứng dụng công nghệ, khẳng định vị thế thương hiệu tiên phong, đi đầu về ứng dụng công nghệ số để tạo ra các giá trị mới nhằm phục vụ khách hàng, hàng triệu nông dân được tốt hơn.

Bà con nông dân dễ dàng tương tác với Anh Hai Cà Mau thông qua các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính để bàn... để trò chuyện bằng giọng nói, gõ chữ thông qua các thiết bị khác nhau, nghe tin tức như podcast, hoặc đọc tin bằng văn bản... Thông tin được cập nhật đầy đủ và đa dạng mang độ tin cậy cao: sản phẩm và dịch vụ, các tư vấn kĩ thuật, chương trình khuyến mại, các ưu đãi và một số hoạt động an sinh xã hội...

Những kết quả nghiên cứu, sản phẩm, ứng dụng của Petrovietnam và các đơn vị trong thời gian qua đã thể hiện quan điểm không ngừng “làm mới động lực cũ” và “bổ sung động lực mới” luôn đồng lòng và chung tay thực hiện chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải vì khát vọng tăng trưởng, vì mục tiêu xây dựng Petrovietnam trở thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng quốc gia có vị thế trong khu vực.

[P-magazine] Petrovietnam - 9 Dấu ấn nổi bật năm 2023[P-magazine] Petrovietnam - 9 Dấu ấn nổi bật năm 2023
Làm mới động lực truyền thống, bổ sung động lực mới, mở rộng quy mô, Petrovietnam duy trì đà tăng trưởngLàm mới động lực truyền thống, bổ sung động lực mới, mở rộng quy mô, Petrovietnam duy trì đà tăng trưởng
“Ngược dòng” thách thức, Petrovietnam tăng trưởng mạnh mẽ, lập kỷ lục doanh thu trong năm 2023“Ngược dòng” thách thức, Petrovietnam tăng trưởng mạnh mẽ, lập kỷ lục doanh thu trong năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết và trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV PetrovietnamThủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết và trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV Petrovietnam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Petrovietnam đóng góp tích cực vào thành tựu chung của đất nướcThủ tướng Phạm Minh Chính: Petrovietnam đóng góp tích cực vào thành tựu chung của đất nước
BSR tham dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của PetrovietnamBSR tham dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Petrovietnam
PVCFC đổi mới sáng tạo, lập kỷ lục mới về sản xuấtPVCFC đổi mới sáng tạo, lập kỷ lục mới về sản xuất
Đồng hành, đồng bộ trong toàn hệ thống Petrovietnam triển khai nhiệm vụ năm 2024Đồng hành, đồng bộ trong toàn hệ thống Petrovietnam triển khai nhiệm vụ năm 2024
Petrovietnam quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2024Petrovietnam quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2024

H.A

DMCA.com Protection Status