Nhờ đâu sản lượng khí đốt của Nga tăng?

11:54 | 26/04/2024

|
(PetroTimes) - Trích dẫn dữ liệu từ Bộ Năng lượng, Nga đã khai thác 191,2 tỷ mét khối khí đốt từ tháng 1 đến tháng 3, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhờ đâu sản lượng khí đốt của Nga tăng?
Một cơ sở khí đốt của Gazprom. Ảnh TASS

Các chuyên gia cho rằng sản lượng khí đốt tăng trưởng ổn định trong năm nay là do sự kết hợp của nhiều yếu tố. Yếu tố then chốt là xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga đã bắt đầu tăng trưởng, trong khi vào năm 2022-2023 lại chứng kiến ​​sự sụt giảm sau khi nguồn cung cho Liên minh châu Âu thông qua các tuyến xuất khẩu chính bị đình chỉ và việc vận chuyển khí đốt qua Ukraine giảm đáng kể. Năm nay, xuất khẩu khí đốt đang phục hồi. Theo ước tính của Vedomosti dựa trên dữ liệu từ gã khổng lồ khí đốt Gazprom và Mạng lưới vận hành hệ thống truyền tải khí đốt châu Âu (ENTSOG), xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu đã tăng 32% từ tháng 1 đến tháng 3/2024.

Ronald Smith, nhà phân tích cấp cao tại BCS World of Investments, chỉ ra rằng nguồn cung khí đốt của Nga sang châu Âu tăng do mức giá tốt hơn cho người mua so với giá thị trường giao ngay. Đồng thời, xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc thông qua đường ống Power of Siberia cũng đang tăng lên, ông nói thêm.

Nhà phân tích của Finam, Sergey Kaufman, lưu ý rằng nhu cầu khí đốt ngày càng tăng trên thị trường nội địa cũng có tác động tích cực đến sản xuất khí đốt. Trong khi ông Smith cho rằng điều này là do thời tiết ở Nga lạnh hơn thường lệ vào đầu năm.

Kaufman cho biết về tổng thể, xuất khẩu khí đốt qua đường ống có thể tăng 12-15 tỷ mét khối trong năm nay do nguồn cung cho Trung Quốc, Trung Á, Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng lên. Tiêu thụ khí đốt nội địa của Nga cũng có thể tăng khoảng 2% trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng và quá trình tạo ra các đường dẫn khí đốt mới đang diễn ra.

Trong khi đó, nguy cơ sụt giảm xuất khẩu sang châu Âu sẽ hạn chế tăng trưởng sản lượng do EU đang tìm cách từ bỏ hoàn toàn khí đốt của Nga, Yekaterina Krylova, chuyên gia quản lý tại Trung tâm Chuyên môn và Phân tích tại Promsvyazbank, cho biết.

Nga dự kiến tăng sản lượng khí đốt lên gần 1 nghìn tỷ m3 vào năm 2035Nga dự kiến tăng sản lượng khí đốt lên gần 1 nghìn tỷ m3 vào năm 2035

Anh Thư

AFP