Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 4/9/2022

20:08 | 04/09/2022

5,405 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Gazprom nêu lý do ngừng vô thời hạn hoạt động đường ống Nord Stream 1; Ukraine muốn thay thế Nga cung cấp khí đốt tới EU; Hàng chục nghìn người biểu tình tại Séc vì giá năng lượng tăng cao… là những tin tức nổi bật về thị trường năng lượng trong nước và quốc tế ngày 4/9/2022.
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 4/9/2022
Khoảng 70.000 người ngày 3/9 đã tập trung tại thủ đô Praha của CH Séc để biểu tình, kêu gọi kiểm soát giá năng lượng và phản đối NATO cùng EU. Ảnh: Dw

Gazprom nêu lý do ngừng vô thời hạn hoạt động đường ống Nord Stream 1

Gazprom ngày 3/9 thông báo, công ty Siemens Energy của Đức sẵn sàng sửa lỗi turbine trong đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 1 (Dòng chảy phương Bắc 1), nhưng hiện không có nơi nào để thực hiện các công việc sửa chữa. Gazprom nhấn mạnh các quy trình sửa chữa cần thiết chỉ có thể được thực hiện trong điều kiện của một xưởng chuyên dụng.

Đầu tuần này, Gazprom đã phát hiện hiện tượng rò rỉ dầu động cơ trong turbine trong khi tiến hành kiểm tra chung với nhà sản xuất Siemens Energy tại trạm máy nén Portovaya gần St.Petersburg. Trong thông báo ngày 2/9, Nord Stream 1 tiếp tục bị khóa cho tới khi một turbine được sửa chữa, qua đó đình chỉ vô thời hạn tuyến đường cung cấp khí đốt then chốt tới châu Âu.

Trong bối cảnh nguồn cung sụt giảm và đề phòng đường ống dẫn khí đốt ngừng hoạt động, Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu tích cực dự trữ khí đốt. Ngày 30/8, khối này đã đạt được mục tiêu dự trữ khí đốt trước thời hạn 2 tháng. Các quốc gia thành viên EU quyết định lấp đầy các cơ sở dự trữ khí đốt ở mức 80% vào ngày 1/11, nhưng đến hôm 28/8, mức lấp đầy đã đạt 79,94%.

Ukraine muốn thay thế Nga cung cấp khí đốt tới EU

Tập đoàn năng lượng nhà nước Ukraine Naftogaz có kế hoạch tăng cường sản xuất khí tự nhiên và dịch chuyển sang nguồn năng lượng thay thế trong nước, từ đó tích trữ đủ nhiên liệu để cung cấp cho Liên minh châu Âu (EU) vào mùa nắng nóng năm sau.

CEO Yuriy Vitrenko của tập đoàn cho biết Ukraine có thể sản xuất đủ khí đốt để thay thế nguồn cung từ Nga nếu nước này thu hút đầu tư và công nghệ từ các đối tác phương Tây. Theo ông Vitrenko, Naftogaz đang tiến hành một số dự án để có thể mở rộng sản xuất 10-30%, đồng thời sẽ khai thác đá phiến và công nghệ khoan ngang để tăng sản lượng. Naftogaz cũng đang tìm cách chuyển các nhà máy điện chạy bằng khí đốt sang chạy nhiên liệu sinh khối.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích chỉ ra rằng kế hoạch trên không thể thành công, đặc biệt khi khoảng 75% cơ sở sản xuất khí đốt của Ukraine được cho là ở rất gần tiền tuyến. Ngoài ra, dự trữ khí đốt của Ukraine cũng đang ở mức thấp. Việc chuyển đổi trên quy mô lớn các nhà máy điện của Ukraine sang điện sinh khối cũng là mục tiêu phi thực tế.

Thủ tướng Đức tuyên bố đủ năng lượng tới năm 2023

Ngày 4/9, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định nước này sẽ có đủ năng lượng cho tới năm 2023. Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Đức đưa ra sau khi Nga ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu qua đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1.

Thủ tướng Scholz cho hay Chính phủ Đức đã đưa ra "những quyết định kịp thời" để ngăn ngừa một cuộc khủng hoảng vào mùa đông, trong đó có việc lấp đầy các kho dự trữ khí đốt và tái khởi động các nhà máy điện than. Ông bày tỏ lạc quan: "Chúng tôi sẽ vượt qua mùa đông này".

Trong khi đó, kênh truyền hình Welt dẫn lời chuyên gia chính trị học Werner Patzelt từ Đại học Dresden cảnh báo vào mùa thu này, mỗi người dân Đức đều phải chịu ảnh hưởng từ lạm phát và thiếu hụt năng lượng, từ đó có nguy cơ nổ ra những cuộc biểu tình quy mô lớn.

Hàng chục nghìn người biểu tình tại Séc vì giá năng lượng tăng cao

Các phương tiện truyền thông phương Tây ngày 3/9 cho biết ước tính trên 70.000 người đã tham gia cuộc biểu tình để bày tỏ sự phản đối Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Chính phủ liên minh của CH Séc vì tình trạng giá năng lượng tăng cao. Những người biểu tình đồng thời kêu gọi liên minh cầm quyền hành động nhiều hơn nữa để kiểm soát giá năng lượng.

Chủ tịch phong trào "Trikolora" (bảo thủ và không ủng hộ EU) Majerova Zahradnikova cho rằng chính phủ nên giảm thuế, bao gồm thuế VAT, và chấm dứt các biện pháp trừng phạt chống Nga gây tổn hại cho các doanh nhân Séc. Bà cũng yêu cầu ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine với lập luận "đây không phải là cuộc chiến của chúng ta".

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế của Trikolora, Chủ nhiệm Khoa Kinh tế tại Đại học Kinh tế ở Praha, Miroslav Sevcik cáo buộc Đức muốn chi phối CH Séc với sự giúp đỡ của EU.

Ukraine tuyên bố sẵn sàng cấp điện sang Đức

Liên quan tình hình Ukraine, Thủ tướng Shmyhal khẳng định, Kiev sẵn sàng cung cấp điện cho Đức để giúp nền kinh tế lớn nhất châu Âu giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng của Nga.

Phát biểu với hãng thông tấn DPA của Đức, ông Shmyhal nói: "Hiện tại, Ukraine xuất khẩu điện sang Moldova, Romania, Slovakia và Ba Lan. Tuy nhiên, chúng tôi đã sẵn sàng mở rộng xuất khẩu sang Đức. Chúng tôi có đủ lượng điện ở Ukraine nhờ các nhà máy điện hạt nhân".

Trong khi đó, Bộ trưởng Phát triển Đức Svenja Schulze ngày 3/9 cho biết, nước này sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 200 triệu Euro (199,02 triệu USD) để tài trợ cho các chương trình nhân đạo. Khoản tiền trên dành hỗ trợ những người Ukraine phải rời bỏ nhà cửa sang sinh sống tại các khu vực khác của đất nước do chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại nước láng giềng này.

Indonesia tăng giá nhiên liệu 32% để phát tiền mặt cho gia đình nghèo

Ngày 3/9, Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia Arifin Tasrif cho biết giá xăng tại hãng xăng thông dụng nhất Indonesia là Pertalite sẽ tăng 31% lên 10.000 rupiah/lít, giá nhiên liệu diesel trợ cấp cũng tăng 32% lên 6.800 rupiah. Giá xăng Octane-92 Pertamax không trợ cấp cũng tăng 16% lên 14.500 rupiah.

Indonesia đã phải tăng gấp 3 ngân sách trợ giá năng lượng lên 502 nghìn tỷ rupiah, chiếm khoảng 16% ngân sách nhà nước năm 2022 để có thể duy trì giá dầu diesel và xăng trợ giá trong bối cảnh giá nhiên liệu trên toàn cầu đang tăng cao.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết chủ sở hữu phương tiện cá nhân hưởng lợi tới 70% số tiền trợ cấp giá nhiên liệu. Theo đó, 12,4 nghìn tỷ rupiah tiền trợ cấp sẽ được phát cho 20,65 triệu hộ gia đình thu nhập thấp dưới dạng tiền mặt. Một khoản trợ cấp trị giá 9,6 nghìn tỷ rupiah sẽ được hỗ trợ cho 16 triệu công nhân có thu nhập hàng tháng khoảng 3,5 triệu rupiah. Các chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ 2,17 nghìn tỷ rupiah cho giao thông công cộng, ngư dân và lái xe ôm.

60% nhà máy Anh có nguy cơ cao phải đóng cửa do giá điện tăng cao

Khoảng 60% nhà máy ở Anh có nguy cơ cao phải đóng cửa khi hoá đơn năng lượng trên toàn quốc tiếp tục tăng vọt, Bloomberg đưa tin, trích dẫn một cuộc thăm dò do MakeUK - nhóm vận động hành lang cho các nhà máy Anh thực hiện.

Theo MakeUK, gần một nửa số nhà máy ở Anh đã ghi nhận tình trạng hóa đơn tiền điện tăng hơn 100% trong năm qua. 13% nhà máy đã giảm giờ hoạt động hoặc tránh giờ cao điểm, 7% tạm dừng sản xuất trong thời gian dài hơn.

Giới chức Anh hiện cũng đang phải chịu áp lực không nhỏ về việc giải quyết khủng hoảng năng lượng. Một số biện pháp hỗ trợ đã được công bố để giúp người tiêu dùng và doanh nghiệp đối phó với chi phí tăng cao.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu mất kết nối với đường điện chính

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ngày 3/9 cho biết nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại thành phố Energodar, miền Nam Ukraine một lần nữa ngắt kết nối với lưới điện chính cuối cùng, nhưng vẫn liên kết với lưới điện bằng đường dự phòng của một nhà máy nhiệt điện gần đó.

Việc nhà máy Zaporizhzhia ngắt kết nối với lưới điện chính của Ukraine diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến năng lượng giữa Moskva và phương Tây ngày một gia tăng trong những ngày gần đây.

Các hoạt động quân sự nguy hiểm tiếp diễn trong khu vực Zaporizhzhia những ngày qua. Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc lực lượng Ukraine đã nhiều lần tìm cách đổ bộ bằng đường thủy, đặt mục tiêu tái kiểm soát nhà máy điện hạt nhân nhưng không thành công.

Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 3/9/2022Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 3/9/2022
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 2/9/2022Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 2/9/2022

T.H

DMCA.com Protection Status