Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua (5 - 10/7/2021)

19:00 | 10/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nord Stream 2 lại đứng trước nguy cơ bị trừng phạt; Đông Phi có thể trở thành "điểm nóng" tiếp theo về dầu mỏ; Hoa Kỳ: Nhiên liệu dầu thô đang ở mức báo động; Hệ lụy sau cuộc họp của OPEC+; Nguyên nhân nào khiến giá dầu vẫn còn khả năng tăng… là những tin tức nổi bật trong thị trường năng lượng dầu khí tuần qua.
Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua (5 - 10/7/2021)
Thị trường năng lượng dầu khí tuần qua. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nord Stream 2 lại đứng trước nguy cơ bị trừng phạt

Theo Reuters đưa tin hôm 2/7, Nord Stream 2 có thể phải đối mặt với áp lực chặn đường ống dẫn khí đốt một lần nữa. Vì Hạ viện đã thông qua luật sửa đổi nhằm hủy bỏ khả năng từ bỏ lệnh trừng phạt của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đối với dự án này.

Do muốn cải thiện mối quan hệ với Đức về sự đồng thuận trong vấn đề chống lại sự biến đổi khí hậu, nên tiến độ xây dựng Nord Stream 2 mới tồn tại đến ngày nay. Dự án Nord Stream 2 đã hoàn thành khoảng 95%, bỏ qua Ukraine làm suy yếu cuộc đấu tranh chống lại Nga của Ukraine.

Đông Phi có thể trở thành "điểm nóng" tiếp theo về dầu mỏ?

Hơn 1 năm qua, chúng ta đã chứng kiến ​​rất ít dự án dầu quy mô lớn chuyển từ trạng thái triển vọng thành điều tốt nhất trong toàn khu vực. Dự án Lake Albert ở Uganda là một ngoại lệ hiếm hoi trong một năm đã chứng kiến ​​sự tàn phá của dầu nhiều hơn các FID mới, tuy nhiên theo đánh giá của dòng tin tức ổn định đến từ nhà điều hành dự án, TotalEnergies của Pháp (trước đây là Total) điều đó thực sự đang xảy ra.

Hoa Kỳ: Nhiên liệu dầu thô đang ở mức báo động

Nhu cầu nhiên liệu của Hoa Kỳ tăng cao trong bối cảnh sản xuất dầu thô trong nước đình trệ, khiến tồn kho dầu thô giảm với tốc độ nhanh nhất trong gần 40 năm. Sự sụt giảm nhanh kỷ lục trong kho dự trữ dầu của Mỹ đã bắt đầu phản ánh trên thị trường dầu thô kỳ hạn, nơi tiêu chuẩn của Mỹ, WTI đã tăng 50% cho đến nay trong năm nay. Giá dầu của Hoa Kỳ cũng đã bắt đầu thu hẹp mức chiết khấu mà nó giao dịch so với tiêu chuẩn quốc tế. Nhu cầu nhiên liệu cao hơn ở Hoa Kỳ đang thắt chặt thị trường và những yếu tố tăng giá này bắt đầu trở nên rõ ràng trên thị trường dầu kỳ hạn.

Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua (5 - 10/7/2021)
Big Oil: Ứng dụng kỹ thuật số tạo ra cuộc cách mạng cho ngành năng lượng. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Big Oil: Ứng dụng kỹ thuật số tạo ra cuộc cách mạng cho ngành năng lượng

Ngành công nghiệp dầu khí đang áp dụng các công nghệ mới để tiết kiệm thời gian và chi phí, gần đây nhất là giảm lượng khí thải carbon trong chuỗi cung ứng của mình. Đồng thời ngành năng lượng đang chịu áp lực gia tăng trong công cuộc chống lại biến đổi khí hậu.

Cùng với trí tuệ nhân tạo, máy học, cặp song sinh kỹ thuật số và robot, các công ty dầu khí, nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu lớn nhất thế giới đang đặt cược vào in 3D, còn được gọi là sản xuất phụ gia để hợp lý hóa hoạt động, cắt giảm chi phí và tiết kiệm thời gian cũng như giảm lượng khí thải từ sản xuất phụ tùng.

Trong thập kỷ qua, một số công ty dầu khí lớn nhất trên thế giới đã chuyển sang in 3D để mua các bộ phận và tạo kho kỹ thuật số mua sắm và quản lý việc cung cấp các thiết bị cần thiết.

Hệ lụy sau cuộc họp của OPEC+

Dầu được giữ giá ổn định khi căng thẳng giữa Ả Rập Xê-út và UAE leo thang vào cuối tuần (4/7), khiến thị trường không có nhiều thông tin về nguồn cung. Các cuộc đàm phán của OPEC+ sẽ tiến hành tiếp sau khi các cuộc thảo luận đi vào bế tắc.

Ả Rập Xê-út đang giữ vững lập trường về việc tăng sản lượng bắt đầu từ tháng tới và mở rộng phạm vi của thỏa thuận OPEC+ đến cuối năm 2022, trong khi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất muốn có các điều khoản tốt hơn cho mình.

Việc nhóm này không tăng nguồn cung có thể bóp chết thị trường hơn nữa, khiến giá cả tăng cao hơn và làm gia tăng lo ngại về lạm phát. Mặt khác, sự đổ vỡ trong sự thống nhất của họ có thể dẫn đến nhiều hệ lụy.

Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua (5 - 10/7/2021)
Điều gì xảy ra khi OPEC+ chìm sâu hơn trong khủng hoảng. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Điều gì xảy ra khi OPEC+ chìm sâu hơn trong khủng hoảng?

Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong hơn 6 năm, sau khi cuộc chiến gay gắt giữa Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất khiến OPEC+ rơi vào khủng hoảng dẫn đến hành động chặn đà tăng nguồn cung.

Dầu thô West Texas Intermediate tăng lên 76,98 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 11/2014, do sự cố trong các cuộc đàm phán OPEC+ khiến thị trường không có thêm nguồn cung cho những tháng tới.

Điều gì xảy ra tiếp theo sẽ xác định liệu bế tắc có thể leo thang thành một cuộc xung đột mang tính hủy diệt như cuộc chiến giá cả năm ngoái hay không?

Trước thất bại của OPEC+, dầu đá phiến của Mỹ có còn giữ kỷ luật sản xuất?

Ngay sau khi các cuộc đàm phán OPEC+ đổ vỡ, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung bị siết chặt khiến giá dầu tăng vọt, các nhà điều hành đá phiến của Mỹ liệu có còn giữ kỷ luật sản xuất như đã cam kết.

Các nhà điều hành đá phiến của Mỹ không ra lệnh cho đội của họ khoan để lấy thêm dầu. Họ không hề lên kế hoạch cho một sự trở lại thần kỳ trong sản xuất dầu thô của Mỹ. Những người quen thuộc với các ngành giao dịch cho biết họ đang bảo đảm an toàn, chốt giá dầu mà họ dự định sản xuất vào năm tới và tự bảo vệ mình trước sự sụt giảm tiềm năng của thị trường, những người quen thuộc với ngành giao dịch tiết lộ.

Nguyên nhân nào khiến giá dầu vẫn còn khả năng tăng?

Chúng ta đang ở trong tình trạng bất ổn về nguồn cung dầu thô. Trong số 3 quốc gia đóng góp lớn nhất cho nguồn cung toàn cầu là Mỹ, Nga và OPEC, tất cả đều có khả năng sản xuất hơn 10 mm BOPD.

Với việc thế giới hiện đang trong tình trạng thâm hụt về sản lượng và nhu cầu dầu tăng 2-3 mm BOPD. Chủ đề chính của cuộc họp nhằm mục đích cắt giảm sản lượng năm 2020 nên được loại bỏ, dường như đang đi vào bế tắc khi UAE bày tỏ quan điểm không hài lòng. UAE lưu ý rằng các nhà sản xuất khác đã nhận được mức tăng từ những ngày đầu của thỏa thuận cắt giảm. Theo quy tắc của OPEC, các quyết định về sản lượng phải được nhất trí.

Nhìn lại thị trường năng lượng quốc tế tuần qua (28/6 - 3/7/2021)Nhìn lại thị trường năng lượng quốc tế tuần qua (28/6 - 3/7/2021)
Nhìn lại thị trường năng lượng quốc tế tuần quaNhìn lại thị trường năng lượng quốc tế tuần qua

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy