Nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Phi chưa thể đạt công suất tối đa

14:00 | 10/11/2023

|
(PetroTimes) - Nhà máy lọc dầu Dangote ở Nigeria, nhà máy lớn nhất châu Phi, với công suất 650.000 thùng/ngày, đã được đưa vào hoạt động, nhưng việc sản xuất toàn diện, bao gồm cả sản xuất xăng cho châu Âu, dự kiến ​​sẽ không bắt đầu cho đến nửa cuối năm 2024, các nhà phân tích đã nói với Bloomberg.
Nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Phi chưa thể đạt công suất tối đa

Sau nhiều năm trì hoãn và đội vốn ở mức khổng lồ, Nigeria cuối cùng đã đưa nhà máy lọc dầu Dangote đi vào hoạt động vào tháng 5. Nhà máy lọc dầu Dangote do tập đoàn cùng tên của người giàu nhất châu Phi Aliko Dangote xây dựng đã được cựu Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari tham gia khánh thành trước khi ông rời nhiệm sở vào cuối tháng 5.

Chính phủ Nigeria hy vọng nhà máy lọc dầu mới sẽ giảm bớt tình trạng thiếu nhiên liệu thường xuyên đã biến nhà khai thác dầu lớn nhất châu Phi thành nước nhập khẩu nhiên liệu. Nigeria, nhà khai thác dầu thô hàng đầu của OPEC ở châu Phi, đã phải phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu do các nhà máy lọc dầu của họ không đủ công suất, một số trong đó phải tiến hành nâng cấp trong những năm gần đây.

Nhà máy lọc dầu Dangote có chi phí khoảng 20 tỷ USD, tăng so với ước tính chi phí ban đầu là từ 12 - 14 tỷ USD.

Nhà máy lọc dầu khổng lồ này được cho là có thể đáp ứng nhu cầu nhiên liệu trong nước và thậm chí hướng tới xuất khẩu một phần.

Cụ thể, Dangote dự kiến ​​xuất khẩu dầu diesel cho khách hàng ở châu Âu, cũng như xăng sang thị trường châu Mỹ Latinh và châu Phi.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích tại Facts Global Energy, việc sản xuất xăng Euro V, loại nhiên liệu tuân thủ tiêu chuẩn khí thải của châu Âu, dự kiến ​​sẽ không được sản xuất cho đến cuối năm sau.

Dangote ban đầu sẽ sản xuất các sản phẩm dầu mỏ tinh chế chất lượng thấp hơn, bao gồm cả dầu nhiên liệu, công ty tư vấn nói với Bloomberg.

Giới phân tích không chắc chắn khi nào nhà máy lọc dầu khổng lồ sẽ bắt đầu hoạt động thương mại đầy đủ, nhưng đại diện của Dangote Industries đã nói với Bloomberg rằng sẽ không đúng khi nói rằng việc tăng cường toàn bộ hoạt động sẽ mất vài tháng.

Dù sao đi nữa, nhà máy lọc dầu này "quá lớn để có thể thất bại, vì vậy vấn đề là khi nào chứ không phải liệu nó có bắt đầu hoạt động thương mại hay không", James McCullagh, Giám đốc điều hành Citac Africa, nói với Bloomberg.

Bình An

OP