Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Mẹ (Mother's Day)

18:31 | 08/05/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ngày của Mẹ (Mother's Day) là ngày tôn vinh người mẹ, tình mẹ, tôn vinh vai trò gắn kết của mẹ trong gia đình và ảnh hưởng của người mẹ trong xã hội.

Ngày của Mẹ tên tiếng Anh là Mother’s Day, là một ngày lễ truyền thống của nhiều quốc gia trên thế giới. Không có ngày kỉ niệm cố định như ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 nên nhiều người thường không biết Ngày của Mẹ là ngày nào. Có nhiều "phiên bản" Ngày của Mẹ trên khắp thế giới, với thời gian tổ chức khác nhau. Ngày của Mẹ phổ biến nhất hiện nay được kỷ niệm vào Chủ nhật thứ hai của tháng 5. Như vậy, Ngày của Mẹ 2022 rơi vào ngày 8/5.

Nguồn gốc ngày của Mẹ

Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Mẹ (Mother's Day)

Ngày lễ này có nguồn gốc từ thời kỳ Hy Lạp và La Mã cổ đại. Lễ hội tri ân những người làm mẹ thường được tổ chức thường niên vào mùa Xuân. Bên cạnh đó, người Hy Lạp lúc bấy giờ cũng thường cúng tế cho các nữ thần, đặc biệt là vị thần Rhea - Mẹ của nhiều vị thần trong thần thoại Hy Lạp.Theo Wikipedia nguồn gốc của Ngày của Mẹ xuất hiện đầu tiên ở Anh từ khoảng những năm 1600. Ngày của Mẹ được tổ chức hàng năm và trước ngày lễ Phục Sinh nhằm tri ân công lao các người mẹ. Vào Ngày của Mẹ, các em nhỏ thường tặng hoa hoặc bánh trái cây cho những người mẹ thân yêu của mình. Hiện tại, phong tục này đã không còn kể từ thế kỷ XIX.

Còn theo một giai thoại ở nước Mỹ, nhờ sự đấu tranh kiên nhẫn cùng tấm lòng của một cô gái có tên Anna Jarvis tại bang Philadelphia và sau đó Ngày của Mẹ đã trở thành một ngày lễ chính thức. Sau khi mẹ mất, Anna Jarvis luôn sống trong day dứt bởi vì cô còn nhiều điều chưa làm được cho mẹ khi bà còn sống. Cùng với đó là thái độ thờ ơ của người dân Mỹ đối với người mẹ của mình lúc bấy giờ đã khiến cô quyết định gửi đề nghị lên Thượng nghị viện Mỹ về ý định tổ chức Ngày của Mẹ trên toàn quốc. Vào năm 1911, Ngày Của Mẹ đã được đồng ý tổ chức ở hầu hết các tiểu bang ở Mỹ. Vào ngày 8/5/1914, tổng thống Mỹ đã ký quyết định ấn định ngày Chủ nhật thứ hai của tháng Năm hàng năm là Ngày của Mẹ.

Từ đó đến này, Ngày Của Mẹ đã được nhiều nước kỉ niệm trên thế giới vào ngày chủ nhật thứ 2 của tháng 5. Tại Việt Nam, Ngày của Mẹ bắt đầu du nhập vào nước ta từ đầu thế kỉ XXI. Tuy chưa trở thành ngày lễ chính thức nhưng nhiều người vẫn coi đây là dịp đặc biệt để dành những lời yêu thương và những món quà ý nghĩa dành tặng người mẹ của mình.

Ý nghĩa ngày của Mẹ

Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Mẹ (Mother's Day)

Khắp nơi trên thế giới, có hàng triệu người đang làm mẹ và đối với mỗi bậc làm con, mẹ luôn là người chúng ta yêu thương, biết ơn và trân trọng nhiều nhất. Ngày của Mẹ ra đời để chúng ta - những người con lớn lên trong tình yêu và sự chăm sóc của Mẹ thể hiện sự biết ơn, lòng hiếu thảo đối với ơn nghĩa sinh thành của bậc làm Cha Mẹ. Trong ngày này, những giá trị cao đẹp của người mẹ được gợi nhớ và tôn vinh như: sự hi sinh dành cho con cái, sự chăm sóc ân cần, dạy bảo con cái, sự vị tha hay tình yêu bất diệt,…Bạn có thể mua một món quà ý nghĩa tặng Mẹ, hay đơn giản là mua một bó hoa một tấm thiệp gửi đến Mẹ của mình những thông điệp yêu thương tâm tình và ý nghĩa nhất.

Ở Việt Nam, vì ngày này không có ngày nhất định nên không nhiều người hưởng ứng. Trong ngày này, thông thường nhiều người con sẽ dành tặng những món quà cho Mẹ, những lời chúc ngọt ngào nhất hay những lẵng hoa tươi cho người mẹ kính yêu.

https://dulich.petrotimes.vn/

Phạm Linh (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]