Nguồn cung khí đốt của Gazprom sang châu Âu giảm mạnh

15:26 | 18/01/2022

|
(PetroTimes) - Lượng khí đốt của Gazprom chuyển tới châu Âu đã giảm 41,1% trong 15 ngày đầu tháng giêng so với cùng kỳ năm ngoái, gã khổng lồ khí đốt của Nga cho biết vào đầu tuần này.
Nguồn cung khí đốt của Gazprom sang châu Âu giảm mạnh

Công ty độc quyền khí đốt của Nga cho biết, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Gazprom sang các nước, ngoài những nước thuộc Liên Xô cũ, đạt 5,4 tỷ m3 trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 - 15/1, giảm 41,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Bloomberg, khối lượng này tương ứng với lưu lượng hàng ngày thấp nhất kể từ năm 2015, và thấp hơn 18% so với lượng khí cung cấp trung bình cho châu Âu vào tháng 12 vừa qua.

Ngoài ra, Gazprom đã tăng nguồn cung trong nước từ hệ thống truyền dẫn khí đốt lên 3,7% và tăng sản lượng 2,1% so với 15 ngày đầu tháng 1 năm 2021.

Số liệu kể trên được công bố trong bối cảnh giới chính trị gia và quan chức Liên minh châu Âu, hay thậm chí cả Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nói rằng, Nga có thể, song không muốn thúc đẩy sản lượng khí đốt cung cấp cho thị trường châu Âu.

Được biết, nguồn cung từ Nga thấp và thời tiết lạnh là hai nguyên nhân chính làm tăng giá khí đốt ở châu Âu trong những tuần gần đây, khi lượng khí vận chuyển của Nga qua Ba Lan và Ukraine thấp hơn rất nhiều.

Trước đó, Giám đốc Điều hành IEA Fatih Birol cho biết, việc giao khí đốt tự nhiên thấp từ Nga dường như đã làm thắt chặt thị trường khí đốt châu Âu một cách giả tạo, đồng thời cho biết thêm rằng các hệ thống năng lượng đối mặt với rủi ro đáng kể do phụ thuộc quá nhiều vào một nhà cung cấp cho một nguồn năng lượng quan trọng.

Về phần mình, Ủy viên phụ trách Cạnh tranh của EU, Margrethe Vestager, mới đây nói rằng bà nóng lòng chờ phản hồi của Gazprom đối với các thắc mắc của EU về việc giao khí đốt không đủ.

Bình An