“Người được - kẻ mất” khi Mỹ đột ngột không ủng hộ đường ống dẫn khí EastMed của châu Âu

15:39 | 10/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Với một tuyên bố không có giấy tờ Bộ Ngoại giao Mỹ đã 'kết thúc' dự án EastMed, truyền thông Hy Lạp đã đưa tin trong hai ngày qua.
Gazprom giảm gần 70% lượng khí đốt trung chuyển qua Ukraine đến SlovakiaGazprom giảm gần 70% lượng khí đốt trung chuyển qua Ukraine đến Slovakia
Đường ống dẫn khí đốt EastMed – bằng chứng vạch trần Đường ống dẫn khí đốt EastMed – bằng chứng vạch trần "bộ mặt" của châu Âu
Các nhà phân tích tiết lộ lý do tại sao Bắc Kinh theo đuổi khí đốt của NgaCác nhà phân tích tiết lộ lý do tại sao Bắc Kinh theo đuổi khí đốt của Nga
“Người được - kẻ mất” khi Mỹ đột ngột không ủng hộ đường ống dẫn khí EastMed của châu Âu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Với chiều dài 1.900 km và chi phí khoảng 6 tỷ euro, đường ống Đông Địa Trung Hải (Eastmed) đã được lên kế hoạch để chuyển khí tự nhiên từ Lưu vực Levantine đến Hy Lạp và tới Ý và các khu vực châu Âu khác.

Theo truyền thông Hy Lạp, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo không bằng giấy tờ cho chính phủ Hy Lạp, với người nhận chính thức là Tổng thư ký Quan hệ Kinh tế Quốc tế và Hướng ngoại của Bộ trưởng Ngoại giao - Giannis Smyrlis. Lời thông báo này cũng được gửi cho Chính phủ Israel, tuy nhiên, không phải cho các đại sứ quán của Hy Lạp, Cyrpus và Israel ở Washington.

Mặc dù thông báo không phải trên giấy tờ hoặc các phần của nó chưa được công bố và cho đến nay vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào từ chính phủ Mỹ, nhưng báo chí đưa tin rằng Washington liệt kê ba lý do không hỗ trợ ngoại giao cho dự án này.

Trong một Tweet được đăng bởi phóng viên Washington của đài truyền hình bang Hy Lạp:

“Thông báo không bằng giấy tờ cho Đường ống dẫn khí EastMed liệt kê 3 lý do khiến Washington không hỗ trợ ngoại giao 1) bảo vệ môi trường / chuyển đổi năng lượng / chuyển sang năng lượng tái tạo 2) thiếu khả năng kinh tế và thương mại 3) tạo ra căng thẳng trong khu vực.”

Đại sứ Mỹ tại Athens - Geoffrey Pyatt đã đăng các bài trên Twitter về vấn đề này nói không có thay đổi nào trong Bộ Ngoại giao liên quan đến dự án EastMed.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Mỹ và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ - Bob Menendez đã yêu cầu Bộ Ngoại giao làm rõ, ANT1 TV đưa tin từ Washington vào trưa Chủ nhật 9/1.

Một số phương tiện truyền thông Hy Lạp nhìn thấy quyết định này của Mỹ có quan điểm rõ ràng là có lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia đã phản đối kịch liệt dự án này.

Một số nhà phân tích cho rằng ngay từ đầu dự án đã gặp vấn đề về khả năng tài chính, tuy nhiên, họ chỉ ra ở khía cạnh địa chính trị, EastMed là “nguồn gốc của căng thẳng ở Biển Đông Địa Trung Hải và sự chuyển đổi cán cân của Mỹ rõ ràng là có lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ. ”

Tuy nhiên, vấn đề lớn đối với Hy Lạp là họ đã tạo ra một câu chuyện hoàn hảo xung quanh dự án này cổ vũ họ sẽ biến đất nước mình thành một trung tâm năng lượng trong khu vực và sẽ tăng ảnh hưởng địa chính trị của Hy Lạp.

Vào năm 2013, việc xây dựng đường ống EastMed đã được chỉ định theo Quy định 347/2013 của Ủy ban Châu Âu là Dự án vì lợi ích chung và trong giai đoạn 2015-2018, Ủy ban đã đóng góp hơn 34,5 triệu euro (38,9 triệu đô la Mỹ) để hoàn thiện nghiên cứu kỹ thuật, kinh tế và môi trường cho dự án.

Tam giác năng lượng gồm Hy Lạp, Síp và Israel đã ký một thỏa thuận liên chính phủ về đường ống dẫn khí EastMed ở Tel Aviv vào ngày 20/3/2019 với sự chứng kiến ​​của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, nhằm thể hiện sự ủng hộ của Washington đối với dự án này. Mỹ quan tâm đến đường ống này là do Washington đã yêu cầu các đối tác châu Âu của họ duy trì chính sách đa dạng hóa nhập khẩu năng lượng. Đường ống này sẽ đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt của Châu Âu và giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh