Nghĩa tình Dầu khí ở Trường Sa

09:13 | 14/05/2014

525 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong những ngày đầu tháng 5, đoàn đại biểu Cựu chiến binh (CCB) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã có 10 ngày sống và giao lưu giàu cảm xúc cùng với quân và dân quần đảo Trường Sa. Đây là chuyến đi nghĩa tình của người Dầu khí đến với vùng biển đảo xa xôi của Tổ quốc với những việc làm, hành động cụ thể nhằm nâng cao đời sống cho quân và dân ta. Đồng chí Đinh Văn Sơn, Thành viên Hội đồng Thành viên PVN, Ủy viên Ban Chấp hành Hội CCB PVN, Trưởng đoàn đã khẳng định mục đích của chuyến đi: “Lắng nghe chiến sĩ nói để người Dầu khí có những việc làm thiết thực”.

Năng lượng Mới số 321

Thắp sáng Trường Sa

Tại các điểm đảo, gồm Đá Lớn A, B, C; Sơn Ca, Nam Yết, Cô Lin, Sinh Tồn Đông, Phan Vinh A, B; Đá Tây C; Trường Sa Lớn, nhà giàn DK1/7 và DK1/18; đoàn công tác đã tặng quà, giao lưu với chiến sĩ Trường Sa. Tại các đảo, điểm đảo, lãnh đạo đoàn công tác rất quan tâm đến đời sống của cán bộ, chiến sĩ. Hiện tại, trên các đảo chìm như Đá Lớn A, B, C; Cô Lin, Đá Tây C, các nhà giàn DK đều thiếu rau xanh và thực phẩm tươi sống. Chiến sĩ thường xuyên sử dụng thịt hộp để dùng bữa hoặc rau mang từ đất liền ra. Đây là một trong những khó khăn lớn nhất của chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa bên cạnh nỗi lo thiếu nước ngọt.

Đồng chí Vũ Quang Nam, nguyên Phó tổng giám đốc PVN chia sẻ: “Cái gì Dầu khí có thể làm được thì từ nay trở đi, chúng tôi sẽ cố gắng tham mưu cho lãnh đạo PVN để có nhiều dự án trồng rau xanh, nước ngọt”. Thực tế, với lĩnh vực hoạt động chuyên biệt về dầu khí, PVN khó có thể tự mình nghiên cứu thời tiết, đất vi sinh, chế độ tưới, bồn bể chứa… để giúp chiến sĩ Trường Sa có thêm những vườn rau xanh có năng suất cao, những bể nước ngọt. Nhưng PVN, với tiềm lực kinh tế mạnh có thể phát động và tài trợ những chương trình an sinh xã hội trên quần đảo Trường Sa.

Khánh thành 2 bức tranh cổ động trên đảo Trường Sa Lớn

Hệ thống năng lượng xanh do PVN tài trợ cách đây 5 năm, với việc lắp đặt hơn 5.700 tấm pin năng lượng mặt trời, 120 turbine gió, hơn 4.000 bình ắc-quy trên toàn bộ 9 đảo nổi, 24 đảo chìm, điểm đảo và 15 nhà giàn ở quần đảo Trường Sa căn bản vẫn đang hoạt động có hiệu quả. Lượng điện có thể cung cấp lên đến 6,2MWh/ngày; trong khi tổng nhu cầu sử dụng điện trên quần đảo Truờng Sa khoảng 3-4MWh/ngày. Hệ thống cũng đã giúp tiết kiệm được hơn 2.100 lít dầu diesel/ngày (gần 774.000 lít/năm); lượng khí thải CO2 cũng giảm gần 2.300 tấn/năm. Những con số trên đã tiết kiệm cho Nhà nước hàng chục tỉ đồng tiền dầu và giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính - một lợi ích vượt lên trên giá trị kinh tế.

Đồng chí Đinh Văn Sơn thăm hỏi chiến sĩ trên đảo Nam Yết

Tuy nhiên, hiện hệ thống bình ắc quy đã “quá tải” sau 5 năm sử dụng. Trung úy Đặng Xuân Tới, quản lý hệ thống điện trên đảo Trường Sa Lớn nhận định: Tuổi thọ ắc-quy trên đất liền có thể sử dụng khoảng 5-7 năm nhưng trên biển đảo thì hệ thống điện không ổn định, nhất là vào thời điểm có bão, điện mặt trời ngừng hoạt động, điện gió cũng sẽ ngừng nếu gió trên cấp 8. Qua chuyến thăm khảo sát lần này, trong đoàn CCB PVN có rất nhiều nhà khoa học, chuyên gia năng lượng từ Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC)… sẽ có những đề xuất cụ thể để cải thiện hệ thống năng lượng xanh ở Trường Sa.

Dấu ấn Dầu khí ở Trường Sa

Ngành Dầu khí cũng là lực lượng tham gia góp phần xây dựng hệ thống nhà giàn DK ở thềm lục địa Việt Nam. Đến năm 2010, Nhà nước đã đầu tư xây dựng 20 nhà giàn trên 6 bãi ngầm ở khu vực DK1. Nhưng do sóng gió lớn nên một số nhà giàn đã hư hỏng, nay chỉ còn 16 nhà giàn hiện vững chắc trên các bãi đá ngầm. Thường trực tại đây có các lực lượng bộ đội hải quân, cùng cán bộ, nhân viên các ngành đảm bảo hàng hải, khí tượng, thủy văn, dầu khí ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ và phục vụ quốc kế dân sinh.

Chiến sĩ trên đảo Phan Vinh B làm vệ sinh pin năng lượng mặt trời

Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) là đơn vị tiên phong của PVN xây dựng nhiều nhà giàn trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Với truyền thống 20 năm xây dựng các nhà giàn, Vietsovpetro tiếp tục sẽ có những công trình nhà giàn mới vững chãi trên Biển Đông.

Trong chuyến công tác này, Hội CCB PVN cũng đã khánh thành thêm một công trình nữa tại đảo Trường Sa Lớn, đó là 2 bức tranh cổ động. Hai bức tranh được xây dựng tại bến cập tàu trên đảo. Hai bức tranh có nội dung “Trường Sa - Sức mạnh Việt Nam” và “Quân dân huyện đảo Trường Sa quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo của tổ quốc”. 

Được biết, bức tranh “Trường Sa - Sức mạnh Việt Nam” gồm hàng triệu viên gốm nhỏ 2x2 cm được chế tác và ghép công phu thành một bức tranh cao 4,5m; dài 20m. Bức thứ 2 được cải tạo lại do bị bong tróc. Gương mặt, tư thế và trang phục của các nhân vật đã được chỉnh sửa đẹp hơn, sắc nét hơn.

Hội CCB PVN tặng quà cho quân và dân đảo Trường Sa Lớn

CCB Đinh Văn Sơn, Trưởng đoàn công tác nhấn mạnh: “Khánh thành và bàn giao 2 bức tranh cổ động trên đảo Trường Sa Lớn là sự thể hiện tâm tư tình cảm, lòng quyết tâm hướng về biển đảo của toàn thể cán bộ, công nhân viên và hội viên Hội CCB PVN, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo PVN đối với sự nghiệp khai thác, bảo vệ chủ quyền biển đảo”.

Kinh phí để xây dựng hai bức tranh cổ động này từ đóng góp của một số đơn vị của PVN như: Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro), Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas), Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) và từ quỹ phúc lợi của một số đơn vị, cán bộ, công nhân viên trong toàn ngành Dầu khí với tổng giá trị 3,3 tỉ đồng. Những công trình mà PVN hay Hội CCB PVN tài trợ đều là những tình cảm của người Dầu khí muốn Trường Sa gần hơn với đất liền. Trong những ngày hành trình trên quần đảo Trường Sa, Hội CCB PVN đã phối hợp với Quân chủng Hải quân tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1.

Năm 2013, Hội CCB PVN đã tổ chức chương trình “Tri ân liệt sĩ đảo Gạc Ma” với việc tổ chức thăm thân nhân và tặng quà cho 35 gia đình liệt sĩ. Mỗi phần quà trị giá 10 triệu đồng tiền mặt do Hội CCB PVN ủng hộ và 3 triệu đồng do Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn đóng góp.


Đức Chính - Bảo sơn

DMCA.com Protection Status