Nga tăng hơn gấp đôi xuất khẩu khí đốt qua đường ống TurkStream chỉ trong 1 năm

11:41 | 11/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nguồn cung cấp khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu thông qua đường ống ngoài khơi TurkStream đã tăng hơn hai lần trong một năm kể từ khi khởi động dự án, theo tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga.
Nga tăng sản lượng dầu trong vài tháng tớiNga tăng sản lượng dầu trong vài tháng tới
Cuộc họp OPEC + tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày 4 tháng 3Cuộc họp OPEC + tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày 4 tháng 3
Nga tăng hơn gấp đôi xuất khẩu khí đốt qua đường ống TurkStream chỉ trong 1 năm
Xây dựng đường ống dẫn khí TurkStream

Tuyến đường ống khí đốt này đã đánh dấu kỷ niệm một năm thành lập vào thứ Sáu 8/1. Kể từ khi đi vào hoạt động vào ngày 8 tháng 1 năm 2020, Gazprom đã tăng tốc độ sử dụng đường ống lên 2,2 lần, trong khi đối với khách hàng châu Âu, tốc độ sử dụng cao hơn 2,5 lần, CEO Alexey Miller tiết lộ.

Đường ống dài 930km qua đáy Biển Đen cung cấp nhiên liệu xanh của Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ và xa hơn nữa tới các quốc gia châu Âu, bao gồm Hy Lạp, Bắc Macedonia, Bulgaria, Romania, Serbia cũng như Bosnia và Herzegovina. Theo Miller, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Bắc Macedonia đã tăng nhập khẩu khí đốt của Nga vào năm ngoái.

Serbia trở thành quốc gia mới nhất bắt đầu nhận khí đốt qua đường ống TurkStream. Nước này đã khánh thành một đoạn của tuyến đường ống này vào ngày 1 tháng Giêng, và các nhà chức trách dự đoán rằng dự án sẽ giúp giảm đáng kể giá khí đốt cho các hộ gia đình Serbia.

Đại dịch đã làm tê liệt nhu cầu năng lượng toàn cầu và xuất khẩu tổng thể của Gazprom sang các nước không thuộc CIS giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, người đứng đầu công ty trích dẫn dữ liệu sơ bộ. Tuy nhiên, một số quốc gia châu Âu vẫn chọn tăng cường nhập khẩu khí đốt của họ từ Gazprom. Theo Miller, có tổng cộng 9 quốc gia châu Âu tăng lượng mua khí đốt hằng năm từ Gazprom, đặc biệt nguồn cung khí đốt cho Hà Lan và Slovakia đạt mức kỷ lục vào năm 2020.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh