Nga tái chế dầu ăn đã qua sử dụng để làm nhiên liệu hàng hải

14:00 | 21/07/2023

|
(PetroTimes) - Công ty dầu khí nhà nước Nga Gazprom đã hợp tác với công ty đồ ăn nhanh Vkusno & tochka, để sản xuất nhiên liệu sinh học hàng hải từ dầu ăn phế thải, Reuters đưa tin.
Nga tái chế dầu ăn đã qua sử dụng để làm nhiên liệu hàng hải

Gazpromneft-Marine Bunker, công ty con kinh doanh nhiên liệu của Gazprom, cho biết họ là công ty đầu tiên ở Nga cung cấp nhiên liệu hàng hải pha trộn với nhiên liệu sinh học cho một con tàu.

Moscow tuyên bố vẫn cam kết thực hiện các mục tiêu khí hậu mặc dù phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nặng nề sau cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Năm ngoái, Gazpromneft-Marine Bunker đã bán hơn 200.000 tấn nhiên liệu hàng hải thân thiện với môi trường với hàm lượng lưu huỳnh dưới 0,5%. Loại nhiên liệu này được cung cấp cho tất cả 35 cảng của Nga do công ty quản lý.

"Công ty đã phát triển và đưa vào sản xuất công nghiệp nhiên liệu hàng hải có hàm lượng lưu huỳnh thấp trước khi các yêu cầu MARPOL-2020 có hiệu lực. Sản phẩm có hàm lượng lưu huỳnh dưới 0,5% được sản xuất tại Nhà máy lọc dầu Omsk của công ty cũng như tại các kho cảng nhiên liệu của Gazpromneft-Marine Bunker", Aleksey Medvedev, Tổng giám đốc Gazpromneft Marine Bunker tiết lộ.

Theo ông Medvedev, tỷ lệ nhiên liệu hàng hải có hàm lượng lưu huỳnh thấp hiện vượt quá 60% tổng doanh số bán hàng của công ty trong khoảng thời gian 3 năm qua.

Mặc dù nhiên liệu hóa thạch chiếm ưu thế trong hỗn hợp năng lượng hiện tại của Nga, nhưng quốc gia này cũng là nơi có các nguồn năng lượng tái tạo phong phú và đa dạng bao gồm gió, địa nhiệt, thủy điện, sinh khối và năng lượng mặt trời. Thực tế tất cả các vùng trong cả nước đều có ít nhất một hoặc hai loại hình năng lượng tái tạo có thể khai thác thương mại.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), khối lượng năng lượng tái tạo có tiềm năng kinh tế của Nga tương ứng với khoảng 30% tổng nguồn cung cấp năng lượng sơ cấp thực tế của đất nước. Khoảng 179 TWh năng lượng của Nga đến từ các nguồn năng lượng tái tạo, trong tổng tiềm năng khả thi về mặt kinh tế là 1.823 TWh. Khoảng 16% điện năng của Nga được tạo ra từ thủy điện, mặc dù chưa đến 1% được tạo ra từ tất cả các nguồn năng lượng tái tạo khác cộng lại. Ngoài ra, khoảng 68% điện năng của Nga được tạo ra từ nhiệt điện và 16% từ điện hạt nhân.

Bình An