NASA khởi động cuộc đua tư nhân phóng tàu vũ trụ lên Mặt Trăng

01:05 | 18/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
NASA đang muốn mua các mẫu đá Mặt Trăng với giá cực cao khiến nhiều người tin rằng cuộc đua tư nhân phóng tàu vũ trụ lên Chị Hằng sẽ sớm diễn ra trong tương lai.
NASA quyên góp được 300.000 USD để chế tạo nước hoa mùi... vũ trụNASA quyên góp được 300.000 USD để chế tạo nước hoa mùi... vũ trụ
NASA phát hiện Mặt Trăng nhiều nước hơn người ta nghĩNASA phát hiện Mặt Trăng nhiều nước hơn người ta nghĩ
NASA khởi động cuộc đua tư nhân phóng tàu vũ trụ lên Mặt Trăng

Cơ quan hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa tuyên bố sẽ mua lại đá Mặt Trăng từ bất cứ công ty tư nhân nào trên thế giới miễn là có pháp nhân đầy đủ. Cơ quan hàng không vũ trụ này cho biết họ đang cần rất nhiều đá từ Mặt Trăng để phục vụ nghiên cứu.

Thông thường, đá Mặt Trăng có thể tìm thấy ở dưới Trái Đất nhưng số lượng là không quá nhiều, đây là những mẫu đá bị bắn ra khỏi Mặt Trăng sau các cơn mưa thiên thạch sau đó may mắn rơi lọt qua bầu khí quyển của Trái Đất. Tuy nhiên số lượng này là rất ít ỏi và cần chi phí phân tích cao trước khi xác nhận được chính xác đây là đá từ Mặt Trăng.

Cách đơn giản hơn cả là đưa tàu vũ trụ lên Mặt Trăng để mang đá về - giống như cách mà con người từng làm nhiều lần trong quá khứ. Với công nghệ hiện tại, một công ty tư nhân với số vốn khổng lồ hoàn toàn có thể thực hiện được việc này. Mỗi mẫu đá sẽ được NASA thu mua lại với giá từ 15.000 USD cho tới 25.000 USD. đây là mức giá khá hời tuy nhiên dường như vẫn chưa đủ cao để có thể khuyến khích tư nhân tham gia vào lĩnh vực khám phá vũ trụ vốn dĩ rất tốn kém và đầy rủi ro này.

Thực tế, việc mang đá từ Mặt Trăng về có thể có lợi nhuận cực kỳ lớn do lớp đất bề mặt ở Mặt Trăng được coi là có chứa nhiều tài nguyên rất quý hiếm, phục vụ được cho nhiều nhu cầu của nhân loại. Mặc dù vậy, kể từ sau khi cuộc đua lên Mặt Trăng giữa Mỹ và Liên Xô kết thúc, có rất ít tàu vũ trụ thăm dò được phóng tới Chị Hằng và gần như không có một trường hợp nào quay trở về Trái Đất sau khi đã hạ cánh thành công lên bề mặt Mặt Trăng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vân Anh