Nam Phi khuyến khích phát triển năng lượng sạch bằng chính sách thuế

14:44 | 23/02/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 22/2, nhằm thu hút đầu tư vào ngành năng lượng sạch, Chính phủ Nam Phi quyết định sẽ giảm thuế suất. Hiện nay, Nam Phi đang đối mặt với cuộc khủng hoảng điện nghiêm trọng, gây tăng nợ công.
Nam Phi khuyến khích phát triển năng lượng sạch bằng chính sách thuế

Tại buổi trình bày dự báo ngân sách hàng năm của chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Enoch Godongwana cho biết: “Từ ngày 1/3/2023, các doanh nghiệp sẽ được giảm thuế thu nhập, tương đương 125% chi phí đầu tư vào dự án năng lượng tái tạo”.

Bộ trưởng cho biết thêm, những cá nhân muốn lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà của họ, “để giảm áp lực lên mạng lưới điện và tránh để bị cắt điện”, cũng sẽ được hưởng một số ưu đãi thuế nhất định.

Nam Phi không sản xuất đủ điện cho nền kinh tế và 60 triệu dân. Mỗi ngày, cường quốc công nghiệp hàng đầu của lục địa này phải chịu cảnh mất điện theo lịch trình, kéo dài xuyên suốt nhiều tháng. Có những ngày, điện bị cắt đến 12 tiếng đồng hồ.

Gần đây, Tổng thống Cyril Ramaphosa đã tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia.

Công ty đại chúng Eskom đáp ứng 90% nhu cầu điện năng của đất nước. Phần lớn điện được sản xuất từ than. Tuy nhiên, sau nhiều năm xảy ra tham nhũng và quản lý yếu kém, công ty không thể sản xuất đủ điện bằng những nhà máy cũ kỹ và ít được bảo trì.

Eskom cũng đang gánh khoản nợ khổng lồ trị giá hơn 20 tỷ euro. Vào năm trước, nhà nước quyết định sẽ gánh nửa số nợ thay cho Eskom.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, trong 3 năm tới, gói hỗ trợ này sẽ tăng nợ công lên gần 300 tỷ euro - tương đương 73,6% GDP. Ông Enoch cũng cho biết, hiện Nam Phi chi tiền để trả nợ còn nhiều hơn cho y tế hoặc quốc phòng.

Ngân hàng trung ương Nam Phi dự đoán, trong năm nay, mức tăng trưởng GDP chỉ là 0,3%, do ảnh hưởng một phần từ cuộc khủng hoảng năng lượng.

Kenya tham vọng đạt 100% năng lượng sạch vào năm 2030Kenya tham vọng đạt 100% năng lượng sạch vào năm 2030
Ả Rập Xê-út công bố tham vọng mới về năng lượng sạchẢ Rập Xê-út công bố tham vọng mới về năng lượng sạch
Dự báo mới nhất của IEA: Năng lượng tái tạo sẽ đáp ứng phần lớn nhu cầu tăng trưởngDự báo mới nhất của IEA: Năng lượng tái tạo sẽ đáp ứng phần lớn nhu cầu tăng trưởng
Năng lượng tái tạo sẽ thay thế than đá vào năm 2025?Năng lượng tái tạo sẽ thay thế than đá vào năm 2025?
Pháp chính thức thông qua Dự luật thúc đẩy năng lượng tái tạoPháp chính thức thông qua Dự luật thúc đẩy năng lượng tái tạo

Ngọc Duyên

AFP