Na Uy công bố phát hiện hydrocarbon lớn nhất trong 10 năm

14:00 | 11/07/2023

|
(PetroTimes) - Wellesley Petroleum và DNO ASA, vừa có một phát hiện quan trọng về khí và condensate tại cấu tạo triển vọng Carmen ở Biển Bắc Na Uy.
Na Uy công bố phát hiện hydrocarbon lớn nhất trong 10 năm

Đây dường như là một phát hiện thương mại khác trong khu vực Troll-Gjøa, nơi Equinor và những côngty được cấp phép đang làm việc trên một dự án phát triển đa lĩnh vực mới.

Carmen có giấy phép PL1148. Đánh giá sơ bộ dữ liệu toàn diện cho thấy trữ lượng có thể thu hồi nằm trong khoảng 120-230 triệu thùng dầu quy đổi, khiến Carmen được xếp hạng là phát hiện lớn nhất trên Thềm lục địa Na Uy kể từ năm 2013.

"Carmen đã chứng minh rằng vẫn còn những phát hiện quan trọng cần được thực hiện và công ty dầu mỏ lâu đời nhất của Na Uy, DNO, sẽ là một phần trong chương tiếp theo của câu chuyện dầu khí của đất nước", Chủ tịch điều hành của DNO Bijan Mossavar-Rahmani cho biết.

Các phát hiện thương mại khác, chưa được phát triển gần đó là Røver Nord, Kveikje, Ofelia, Røver Sør và Heisenberg.

Na Uy đã trở thành nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất cho châu Âu sau khi lục địa này cắt đứt quan hệ với Nga liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine. Xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Na Uy sang lục địa châu Âu đã tăng mạnh trong năm nay, với lưu lượng trung bình 313 triệu m3/ngày.

Tháng trước, Aker BP của Na Uy đã phát hiện ra lượng dầu lớn hơn nhiều so với dự kiến ​​ở khu vực Yggdrasil trên Biển Bắc, công ty năng lượng này đưa tin hồi giữa tuần qua.

Các ước tính sơ bộ cho thấy, tổng khối lượng có thể thu hồi tại khu vực nói trên là 40 - 90 triệu thùng dầu tương đương, cao hơn nhiều so với dự đoán trước đó của công ty là từ 18 - 45 triệu thùng.

Phát hiện này sẽ tăng cường đáng kể cơ sở trữ lượng của Aker BP cho quá trình phát triển Yggdrasil, trước đây được ước tính có tổng cộng 650 triệu thùng dầu. Phát hiện dầu nằm trong giấy phép khai thác 873 và 442: Trong giấy phép 873, với Equinor ASA và PGNiG Upstream với tư cách là đối tác.

Kế hoạch phát triển và vận hành (PDO) cho dự án này đã được đệ trình lên chính quyền Na Uy vào tháng 12 năm 2022, dự kiến ​​bắt đầu khai thác vào năm 2027.

Biển Bắc là nơi có trữ lượng dầu khí đáng kể được biết đến. Theo báo cáo của Cơ quan Dầu khí, trữ lượng dầu khí được biết đến ở Biển Bắc vào cuối năm 2020 lên tới 4,4 tỷ thùng dầu quy đổi.

Bình An