Na Uy: Các nhà hoạt động khí hậu tìm cách ngừng việc khoan dầu ở Bắc Cực

19:05 | 16/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà hoạt động khí hậu thất bại trong nỗ lực ngừng hoạt động khoan dầu khí ở Bắc Cực của Na Uy, hiện họ đang đưa vụ việc ra Tòa án Nhân quyền châu Âu.
Na Uy: Kế hoạch phát triển song song năng lượng tái tạo và dầu mỏNa Uy: Kế hoạch phát triển song song năng lượng tái tạo và dầu mỏ
Na Uy: Xuất khẩu khí đốt tự nhiên có thể bị gián đoạn do nhân viên an ninh đình côngNa Uy: Xuất khẩu khí đốt tự nhiên có thể bị gián đoạn do nhân viên an ninh đình công
Na Uy: Các nhà hoạt động khí hậu tìm cách ngừng việc khoan dầu ở Bắc Cực
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hai tổ chức môi trường lớn, cùng với 6 nhà hoạt động khí hậu trẻ, sẽ đệ đơn lên tòa án, cho rằng việc cho phép khoan dầu mới trong thời kỳ khủng hoảng khí hậu là vi phạm các quyền cơ bản của con người.

Các nhà hoạt động liên tục thua kiện ở Na Uy, kết thúc bằng việc Tòa án Tối cao bác bỏ nỗ lực ngăn chặn hoạt động khai thác dầu ở Bắc Cực vào tháng 12. Quyết định thực hiện cuộc chiến với châu Âu sau một chiến thắng hợp pháp của các nhóm khí hậu chống lại Royal Dutch Shell Plc ở Hà Lan, và một báo cáo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế kết luận rằng thế giới chỉ có thể đạt được mức phát thải ròng bằng không nếu sự phát triển của các mỏ dầu mới dừng lại.

Na Uy, nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất Tây Âu, đã đấu tranh pháp lý lâu dài chống lại Nature and Youth và Greenpeace, 2 trong số các tổ chức môi trường lớn nhất của quốc gia về giấy phép khoan ở biển Barents.

Hiện chỉ có một mỏ dầu đang sản xuất ở vùng biển Bắc Cực của Na Uy, nhưng một số mỏ khác đang được phát triển. Các công ty bao gồm Equinor ASA, Aker BP ASA, Var Energi AS và Lundin Energy AB hiện đang hoạt động ở đó. Tổng cục Dầu khí Na Uy tin rằng hầu hết các nguồn tài nguyên chưa được khám phá của quốc gia nằm ở Barents.

Áp lực chính trị ngày càng tăng ở Na Uy nhằm hạn chế hoạt động khoan dầu khí, nhưng chính phủ vẫn cam kết với ngành này. Một bài báo về tương lai của năng lượng được xuất bản vào tuần trước cho biết, chính sách dầu mỏ sẽ không bị thay đổi mặc dù tập trung nhiều hơn vào năng lượng tái tạo.

Chính phủ lập luận rằng Na Uy có thể thực hiện các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận khí hậu Paris trong khi tiếp tục bơm dầu và khí đốt. Các nhà hoạt động khí hậu hy vọng tòa án ở Strasbourg, Pháp sẽ phát hiện ra rằng làm như vậy là vi phạm nhân quyền của họ.

Trong đơn kiện ban đầu, các nguyên đơn lập luận rằng việc khoan dầu mới ở các khu vực dễ bị tổn thương ở Biển Barents đã vi phạm điều 112 của hiến pháp Na Uy, trong đó quy định rằng “mọi người đều có quyền có một môi trường trong lành”. Ở Strasbourg, các nhà hoạt động sẽ nói rằng việc khoan mới ở Barents là vi phạm Điều 2 và 8 trong Công ước Châu Âu về Nhân quyền.

Tòa án ở Strasbourg không chấp nhận đơn của các nhà hoạt động. Nếu họ làm vậy, có thể mất một thời gian dài trước khi vụ việc được kết luận.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy