Mỹ chặn đường “dòm ngó” các nước dầu mỏ Nam Mỹ của Trung Quốc

15:12 | 17/09/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 17/9, Mike Pompeo trở thành Ngoại trưởng Hoa Kỳ đầu tiên đến thăm Guyana và Suriname, hai quốc gia Nam Mỹ nhỏ bé có những phát hiện lớn về dầu mỏ gần đây.
3733-im-232411
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bắt đầu chuyến thăm Guyana và Suriname

Đây là hai chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du kéo dài 3 ngày của Ngoại trưởng Pompeo, cũng sẽ đưa ông đến Colombia và Brazil, gần biên giới Venezuela, như một phần của chiến dịch cô lập chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Ông Mike Pompeo sẽ gặp các tổng thống mới được bầu của Guyana và Suriname. Những nước này cũng đang được Trung Quốc chinh phục. Mỹ đang cố gắng chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh ở sân sau của mình.

Eric Farnsworth, cựu nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ, hiện là phó chủ tịch Hội đồng châu Mỹ, cho biết: “Việc ông Pompeo đến hai quốc gia này là điều bất thường và cho thấy có điều gì đó quan trọng đang xảy ra ở đó”.

Năm 2015, tập đoàn dầu khí ExxonMobil thông báo rằng họ đã tìm thấy một trong những mỏ dầu có trữ lượng lớn nhất thế giới ở vùng biển ngoài khơi Guyana. Gã khổng lồ dầu khí Mỹ cũng hiện diện rất nhiều trong các dự án ở Suriname.

"Sự tương phản rõ rệt" với Bắc Kinh

Trước đại dịch Covid-19, Guyana đã có dự báo tăng trưởng kinh tế 85% cho năm nay, chưa từng có trên thế giới.

Sự xuất hiện của Mike Pompeo diễn ra khi quốc gia nhỏ bé giáp với Venezuela này đang đàm phán lại thỏa thuận với Exxon, với điều kiện nhà nước sẽ giữ khoảng một nửa doanh thu từ dầu mỏ.

Một quan chức Mỹ đảm bảo rằng Ngoại trưởng Pompeo không làm nhiệm vụ vận động hành lang cho Exxon, nhưng ông sẽ khuyến khích hai nước thể hiện trách nhiệm trong việc quản lý món hời tài chính này.

"Ông ấy sẽ nhấn mạnh trong các cuộc họp với lãnh đạo hai nước về sự đầu tư có trách nhiệm và minh bạch trên lục địa các công ty Mỹ", ông giải thích với các nhà báo.

Ông nói thêm: “Đó là một sự tương phản hoàn toàn với Trung Quốc, quốc gia có các khoản cho vay nặng lãi và các dự án khiến các quốc gia ở châu Mỹ mắc nợ”.

Bắc Kinh cũng bị lôi cuốn bởi gỗ và khoáng sản của khu vực này, đã mời hai nước tham gia vào sáng kiến ​​"Con đường tơ lụa mới", một dự án cơ sở hạ tầng lớn được khởi động vào năm 2013 nhằm kết nối các nước trên toàn thế giới.

Mike Pompeo trước tiên sẽ dừng chân ở Paramaribo, thủ đô của Suriname. Tại đó, ông sẽ gặp Tổng thống Chandrikapersad Santokhi, được quốc hội bầu vào tháng 7 vừa rồi.

Sau đó, ông sẽ đến Georgetown, thủ đô của Guyana, để "chúc mừng" tổng thống mới đắc cử Irfaan Ali, người đã đánh bại ông David Granger sắp mãn nhiệm.

Quân đội Mỹ công bố kế hoạch đối phó thách thức từ Trung QuốcQuân đội Mỹ công bố kế hoạch đối phó thách thức từ Trung Quốc
Cuộc chiến pháp lý Mỹ - Trung sau phán quyết khiến Trump nổi giận của WTOCuộc chiến pháp lý Mỹ - Trung sau phán quyết khiến Trump nổi giận của WTO
Mỹ và EU đồng loạt ra thông báo về Tân CươngMỹ và EU đồng loạt ra thông báo về Tân Cương
Quốc đảo thiên đường du lịch lo bị sa lầy trong “bẫy nợ” của Trung QuốcQuốc đảo thiên đường du lịch lo bị sa lầy trong “bẫy nợ” của Trung Quốc

Nh.Thạch

AFP