Một tuần lịch sử với ngành năng lượng dầu mỏ

03:00 | 30/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tuần vừa qua là một tuần lịch sử đối với ngành công nghiệp dầu mỏ, đánh dấu một bước ngoặt, ít nhất là đối với các chiến lược doanh nghiệp của các tập đoàn dầu mỏ lớn.
Một tuần lịch sử với ngành năng lượng dầu mỏ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Việc hạn chế nhiều hơn về phía nguồn cung đã tạo thêm một số tâm lý lạc quan cho thị trường, mặc dù các tác động đến các yếu tố cơ bản không nhất thiết sẽ xuất hiện trong thời gian tới.

Trong tuần này, sau những cú đánh lớn vào các công ty dầu mỏ, hơn một số nhà phân tích đã nói về khả năng suy giảm nguồn cung ngày càng tăng trong những năm tới.

Exxon thua cuộc bỏ phiếu trong hội đồng quản trị

Nhà sản xuất dầu mỏ số 1 đã giành được số phiếu bầu cho hai nếu các ứng cử viên của nó đánh bại ExxonMobil (NYSE: XOM). Chiến thắng đang được coi là một tuyên bố gây sốc và mạnh mẽ của các cổ đông, khi họ không hài lòng với gã khổng lồ dầu mỏ vì đã không làm đủ để giảm thiểu tác động của hoạt động kinh doanh của mình đối với khí hậu. Và đối với Exxon, điều đó có nghĩa là sẽ có những thay đổi lớn. Ngoài ra, Exxon phải cắt giảm sản lượng.

Shell thua trước tòa

Royal Dutch Shell (NYSE: RDS.A) đã thua kiện trong một vụ kiện pháp lý mang tính bước ngoặt tại một tòa án Hà Lan, vụ kiện yêu cầu Shell cắt giảm 45% lượng phát thải carbon vào năm 2030.

Một tuần lịch sử với ngành năng lượng dầu mỏ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vụ việc được coi là một dấu hiệu cảnh báo cho phần còn lại của ngành công nghiệp dầu mỏ, báo hiệu mức độ phơi nhiễm hợp pháp đối với khí thải Phạm vi 3. Báo hiệu sẽ có nhiều vụ kiện liên quan đến khí thải có thể xảy ra.

Nếu theo kế hoạch cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, có thể khiến sản lượng năng lượng của công ty giảm 12%, bao gồm cả doanh số bán dầu và khí đốt giảm mạnh.

Các cổ đông của Chevron bỏ phiếu cho Phạm vi 3

Chevron (NYSE: CVX) cũng mất một cuộc bỏ phiếu cổ đông đáng chú ý, với một biện pháp yêu cầu mục tiêu giảm phát thải trong Phạm vi 3, được hơn 60% cổ đông thông qua, đó là một lời khiển trách lớn khác đối với ngành dầu khí.

Giá dầu trên đà tăng

Giá dầu tăng vào đầu ngày 28/5, tăng liên tiếp trong ngày thứ sáu liên tiếp và đang trên đà tăng hàng tuần và hàng tháng, đà tăng vẫn tiếp tục sau những thất bại về chính sách khí hậu mà các công ty dầu mỏ lớn phải gánh chịu dưới tay các cổ đông và thẩm phán.

Một tuần lịch sử với ngành năng lượng dầu mỏ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hoa Kỳ nói rằng các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2 “phản tác dụng”

Chính quyền Biden vẫn giữ quan điểm mới về việc hạn chế các lệnh trừng phạt đối với các công ty hoạt động trên Nord Stream 2, với lý do có nguy cơ rạn nứt quan hệ với các đồng minh châu Âu.

Áp lực từ các nhà đầu tư

Sau chuỗi thua lỗ của Exxon, Chevron và Shell, France’s Total (NYSE: TOT) đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng lớn của các nhà đầu tư đối với chiến lược công ty của mình và kế hoạch phát thải ròng trong tương lai gần.

Chính quyền Biden bảo vệ dự án dầu mỏ Alaska

Hôm 27/5/2021, chính quyền Biden đã ủng hộ dự án dầu lớn ở Alaska của công ty dầu khí Conoco Phillips. Bộ nội vụ Mỹ ủng hộ quyết định của chính quyền Trump tại tòa án khu vực vào tháng 10/2020, cho phép dự án dầu Willow được triển khai tại khu trữ dầu quốc gia Alaska.

Khu vực dầu mỏ sẽ trở thành trung tâm hydro?

Các nhà sản xuất dầu lớn nhất ở Vịnh Ả Rập đã nhảy vào cuộc đua hydro. Đặc biệt là cái gọi là năng lượng xanh được sản xuất từ ​​điện phân nước sử dụng điện từ năng lượng mặt trời hoặc gió, khu vực dầu mỏ sẽ đạt được đà phát triển với chính phủ các nước và các công ty dầu quốc tế lớn nhất thế giới.

Một tuần lịch sử với ngành năng lượng dầu mỏ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Mỹ công bố lực đẩy gió ngoài khơi Thái Bình Dương

Chính quyền Biden đã công bố quyết định mở rộng các lô dự án ở ngoài khơi California để phát triển gió. Vùng nước sâu đã khiến việc phát triển trở nên khó khăn hơn cũng như vấp phải sự phản đối của quân đội Mỹ.

Tellurian ký hợp đồng 10 năm với Gunvor

Trong một thành tựu quan trọng hướng tới một dự án LNG mới, Tellurian (NASDAQ: TELL) đã ký một hợp đồng 10 năm cho 3 tấn LNG với Guvnor, liên quan đến giá JKM và TTF. Thỏa thuận có thể thúc đẩy một sự thúc đẩy đối với FID đối với dự án Driftwood LNG trên Bờ Vịnh Hoa Kỳ.

Nguy cơ mất điện lưới ở Hoa Kỳ

Nguy cơ mất điện lưới ở nhiều khu vực ở Hoa Kỳ đang tăng lên vào mùa hè này, với 40% dân số Hoa Kỳ hiện đang sống trong các khu vực có nguy cơ, theo Tổng công ty Độ tin cậy Điện Bắc Mỹ (NERC). Đây là lần đầu tiên NERC đưa các vùng của New England và Trung Tây vào đánh giá mối đe dọa này.

Một tuần lịch sử với ngành năng lượng dầu mỏ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Moody’s: Rủi ro tín dụng ngày càng tăng đối với Big Oil

Moody’s Investor Service cho biết trong một bình luận: “Một phán quyết mới của tòa án chống lại Royal Dutch Shell và các phiếu bầu của cổ đông tại ExxonMobil và Chevron nhấn mạnh, rủi ro tín dụng ngày càng tăng đối với các nhà sản xuất dầu lớn do lo ngại về biến đổi khí hậu”.

Các hành động liên quan đến khí hậu trong tuần này tại các cuộc họp và phiên xử án liên quan đến một số công ty dầu mỏ quốc tế lớn nhất báo hiệu mối đe dọa ngày càng tăng đối với lĩnh vực này.

DHS đề xuất các quy định cho đường ống

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đang chuẩn bị các quy định về an ninh mạng cho các đường ống dẫn dầu và khí đốt, một động thái có thể tăng cường an ninh sau khi đường ống ngừng hoạt động.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thanh Xuân - Trang Hoàng