Mở rộng hợp tác dầu khí giữa PVN và KPI

14:19 | 13/12/2014

707 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng ngày 13/12, Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN Nguyễn Xuân Sơn đã tiếp ông Bakheet Al-Rashidi, Tổng giám đốc Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait (KPI).­­

­­­­Cùng tiếp đoàn công tác của KPI với Chủ tịch Nguyễn Xuân Sơn còn có người đại diện phần vốn của PVN tại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, lãnh đạo Ban Hợp tác quốc tế, Ban Thương mại thị trường - PVN.

Chủ tịch Nguyễn Xuân Sơn đánh giá cao chuyến công tác của ông Bakheet, với tư cách là Tổng giám đốc KPI - đơn vị thành viên của Tổng Công ty Dầu khí Quốc gia Kuwait (KPC) đã tới thăm PVN, cùng trao đổi những vấn đề còn vướng mắc tại Liên doanh Lọc hóa dầu Nghi Sơn nói riêng và những mối quan tâm chung trong tương lai.

Mở rộng hợp tác dầu khí giữa PVN và KPI

Chủ tịch Nguyễn Xuân Sơn mong muốn mối quan hệ của PVN và KPC nói chung, KPI nói riêng không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho hai Tập đoàn, mà còn đóng góp vào mối quan hệ ngoại giao tin cậy được hai Nhà nước xây dựng lâu nay. Chủ tịch đề nghị KPC quan tâm đến các dự án của PVN và cần sớm thành lập tổ công tác chung để quan hệ hợp tác giữa hai Tập đoàn được đẩy lên một tầm cao mới, tương xứng với vị thế của PVN và KPC.

Với Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Chủ tịch Nguyễn Xuân Sơn khẳng định sẽ ủng hộ, tạo thuận lợi cho các hoạt động của Liên doanh theo hướng hiệu quả, bền vững, lâu dài, cùng có lợi… đồng thời sẽ trình bày với Chính phủ Việt Nam những vấn đề còn vướng mắc để dự án “về đích” đúng hẹn. Chủ tịch PVN đề nghị KPC tạo điều kiện để các đơn vị thành viên của PVN tham gia tích cực, hiệu quả trong các hoạt động dịch vụ, vận tải, tàng trữ, hậu cần, bảo hiểm, phân phối sản phẩm… của dự án.

Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn là một dự án có vốn đầu tư hơn 9 tỉ USD, do các công ty dầu khí quốc tế Kuwait, Idemitsu Kosan Nhật Bản, Hóa chất Mitsui Nhật Bản và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hợp tác. Đây cũng là dự án nhà máy lọc dầu thứ hai tại Việt Nam với nhiệm vụ chính là chế biến ra các sản phẩm lọc dầu chất lượng cao như xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và các sản phẩm hóa dầu với công suất 200.000 thùng dầu thô/ngày.

Chính thức khởi công xây dựng từ tháng 10-2013, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn dự kiến sẽ đi vào vận hành thương mại vào giữa năm 2017. Theo giấy chứng nhận đầu tư lần đầu (năm 2008), dự kiến công suất Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ được nâng lên 20 triệu tấn/năm vào 2020 hoặc sớm hơn.

Cảm ơn Chủ tịch Nguyễn Xuân Sơn đã dành thời gian tiếp đoàn, ông Bakheet Al-Rashidi mong muốn cá nhân Chủ tịch cùng tập thể lãnh đạo PVN tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để KPC thúc đẩy hợp tác, mở rộng đầu tư sang các lĩnh vực dầu khí khác, hoặc đầu tư vào những nhà máy lọc hóa dầu khác tại Việt Nam.

Ông Bakheet Al-Rashidi cho rằng, tiềm năng dầu mỏ của Kuwait là rất lớn, đặc biệt ưu tiên cho KPC/KPI cũng như cho lĩnh vực lọc hóa dầu. Nhu cầu của riêng KPI mở rộng, đặc biệt mô hình chế biến sâu cho Nhà máy Nghi Sơn đang được nghiên cứu, cho dù Liên doanh còn đang bận rộn cho quá trình xây dựng, lắp đặt thiết bị đang ở giai đoạn đỉnh cao. KPI mong muốn nhận được sự tư vấn về mặt pháp lý của PVN trong vấn đề này.

Nhân dịp này, ông Bakheet Al-Rashidi đề xuất được hợp tác lâu dài với PVN, không chỉ trên lãnh thổ Việt Nam mà còn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ASEAN cũng như khu vực Trung Đông.

Lê Tùng - Bảo Sơn

 

DMCA.com Protection Status