Mỏ khí đốt Dragon của Venezuela sẽ cho dòng khí đốt đầu tiên sau 2 năm nữa

16:26 | 26/12/2023

|
(PetroTimes) - Dự án khí đốt tại vùng biển Venezuela được phát triển bởi Shell và công ty khí đốt quốc gia Trinidad và Tobago (NGC) có thể đạt sản lượng đầu tiên trong hai năm tới, các quan chức Trinidad cho biết hôm 22/12.
Thiếu tàu ở Bắc Cực khiến giấc mơ phát triển LNG của Nga tan thành mây khóiThiếu tàu ở Bắc Cực khiến giấc mơ phát triển LNG của Nga tan thành mây khói
Shell nhận giấy phép khai thác khí đốt 30 năm ở VenezuelaShell nhận giấy phép khai thác khí đốt 30 năm ở Venezuela
Mỏ khí đốt Dragon của Venezuela sẽ cho dòng khí đốt đầu tiên sau 2 năm nữa
Ảnh minh họa

Ngày 21/12, Venezuela và Trinidad đã ký giấy phép 30 năm cấp cho Shell và NGC quyền khai thác khí đốt và xuất khẩu sang Trinidad. Thỏa thuận này diễn ra sau nhiều tháng đàm phán kể từ khi Mỹ cho phép thực hiện dự án vào tháng 1/2023.

Sự chấp thuận của Mỹ và giấy phép này được đưa ra sau nhiều năm trước đó khi các bên đã không đạt được thỏa thuận phát triển khí đốt chung ngoài khơi.

Bộ trưởng Năng lượng Trinidad, Stuart Young cho biết, Dragon và dự án khí đốt gần đó có tên Manatee nằm ở vùng biển Trinidad, dự kiến ​​sẽ đóng góp tới 1 nghìn tỷ feet khối khí đốt trong giai đoạn đầu. Cả hai mỏ sẽ cạnh tranh để bắt đầu khai thác.

Công ty nhà nước PDVSA của Venezuela cho biết mỏ khí đốt Dragon có thể cho sản lượng ban đầu là 185 triệu feet khối khí đốt mỗi ngày, để được chuyển đến Trinidad để sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và hóa dầu.

Trinidad đang cố gắng tiếp cận nguồn dự trữ khí đốt khổng lồ của nước láng giềng, khi sản lượng của nước này suy giảm. Về phía mình, Venezuela đang tìm kiếm nguồn tiền mặt mới từ xuất khẩu.

Thủ tướng Keith Rowley cho biết trong một cuộc họp báo được phát sóng: “Những gì chúng tôi đã làm là tìm thêm nguồn tài nguyên và may mắn thay, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với chính phủ Venezuela”.

Shell sẽ vận hành dự án Dragon và một đường ống dài 18 km nối Dragon với giàn khai thác Hibiscus ở Trinidad, ông Young cho biết.

Thủ tướng Rowley cho biết, nếu Trinidad và Tobago không duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Venezuela, Shell sẽ không có cơ hội tham gia dự án.

Một số lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela đã được nới lỏng vào tháng 10, để khuyến khích bầu cử tự do ở nước này vào năm tới.

Ông Rowley nói: “Chúng tôi đã nói chuyện với Venezuela về mọi vấn đề”, đề cập đến các chủ đề gây tranh cãi bao gồm tranh chấp lãnh thổ giữa Venezuela và Guyana. "Nhưng suy cho cùng, Trinidad và Tobago vẫn giữ nguyên tắc của mình."

Dragon và ba mỏ khí đốt ngoài khơi lân cận đã được PDVSA phát hiện và trữ lượng của mỏ này đã được xác nhận hơn một thập kỷ trước.

Công ty đã lắp đặt một số cơ sở hạ tầng, tiến hành thử nghiệm khai thác và bắt đầu xây dựng đường ống dẫn khí đốt tới bờ biển Venezuela. Nhưng dự án không được phát triển thương mại do thiếu đối tác, đầu tư và gần đây là các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Yến Anh

Reuters