Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ V)

20:12 | 15/12/2021

7,224 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Các quyền khai thác dầu khí được chuyển giao trên cơ sở chính sách của Hội đồng Tối cao về Dầu khí và Khoáng sản, với sự tham vấn của Bộ Năng lượng, Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản Ả Rập Xê-út. Các văn bản pháp lý của Ả Rập Xê-út có một số quy định liên quan đến vấn đề thuế trong lĩnh vực dầu khí.
Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ V)
Trụ sở Bộ Năng lượng, Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản Ả Rập Xê-út tại thủ đô Riyadh. Ảnh: Shutterstock.

Cơ cấu thuế dầu khí

Cơ cấu thuế liên quan đến dầu khí của Ả Rập Xê-út đã được sửa đổi vào tháng 1/2018. Bất kỳ tổ chức pháp nhân nào hoạt động trong lĩnh vực đầu tư khí tự nhiên sẽ phải chịu thuế thu nhập 20% (giảm từ mức 30% trước kia).

Đối với các công ty sản xuất dầu và hydrocacbon, thuế suất được tính như sau:

• 85% đối với các công ty có vốn đầu tư từ 60 tỷ USD trở xuống.

• 75% đối với các công ty có vốn đầu tư từ 60 tỷ USD đến 80 tỷ USD.

• 50% cho vốn đầu tư trên 100 tỷ USD.

Vốn đầu tư là tổng giá trị tích lũy của tài sản cố định, dù là hữu hình (nhà máy và máy móc) hay vô hình, bao gồm cả hoạt động khoan thăm dò và phát triển.

Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ V)
Cảng Ras Tanura, tại Vịnh Péc-xích (Persian Gulf), do công ty dầu khí Saudi Aramco điều hành, là nơi khởi hành của hàng nghìn siêu tàu chở dầu (super tanker) mỗi năm, vận chuyển dầu thô từ Ả Rập Xê-út đi các nước. Ảnh: Christophe Viseux/The New York Times.

Thu nhập của Chính phủ Ả Rập Xê-út từ việc thăm dò và khai thác dầu khí

Theo cơ quan báo chí Ả Rập Xê-út, từ đầu năm 2017, thuế tài nguyên do công ty dầu khí nhà nước Saudi Aramco nộp cho Chính phủ Ả Rập Xê-út được tính toán theo hệ thống lũy ​​tiến liên quan đến giá dầu, trái ngược với mức thuế tài nguyên cố định 20% đã được áp dụng trong một số năm trước. Thuế suất tài nguyên mới dựa trên tỷ lệ biên 20% doanh thu đối với giá dầu lên tới 70 USD/thùng, 40% khi giá dầu thô từ 70 USD đến 100 USD và 50% khi giá dầu thô trên 100 USD.

Ngoài tiền thuế tài nguyên trên doanh thu, Aramco trả thuế thu nhập cố định là 50%, mức thuế này đã được giảm từ 85% vào năm ngoái. Thuế suất thuế thu nhập đối với thu nhập ròng chịu thuế phân bổ cho các cổ đông nước ngoài liên doanh thường là 20% (Điều 7, Luật Thuế thu nhập).

Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ V)
Một cơ sở dầu khí của Saudi Aramco. Ảnh: Saudi Aramco.

Tập đoàn dầu khí nhà nước khổng lồ Saudi Aramco là lực lượng kinh tế quan trọng đứng đằng sau sự biến đổi của Ả Rập Xê-út trở thành một cường quốc trong khu vực. Trữ lượng dầu sâu mà công ty khai thác, vận chuyển và xuất khẩu, đã biến quốc gia này trở thành một phần quan trọng trong phương trình địa chính trị bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Nga. Với chuyên môn kỹ thuật của mình, Saudi Aramco đã xây dựng trường học, đường xá, bệnh viện và nhiều cơ sở hạ tầng khác đóng vai trò quan trọng trong xã hội Ả Rập Xê-út.

Những loại thuế áp dụng đối với xuất nhập khẩu dầu khí

Các loại thuế này không được công bố chính thức, tuy nhiên giấy phép xuất khẩu hoặc nhập khẩu do Bộ Năng lượng, Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản và Hội đồng Tối cao về Dầu mỏ và Khoáng sản cấp sẽ nêu chi tiết về các loại thuế được áp dụng. (Còn nữa)

Thanh Bình

DMCA.com Protection Status