Khách hàng của Gazprom mở tài khoản thanh toán hợp đồng khí đốt tại Gazprombank

03:00 | 21/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một nửa trong số 54 khách hàng của gã khổng lồ khí đốt Nga Gazprom đã mở tài khoản tại Gazprombank, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết hôm 19/5, khi các công ty châu Âu sắp hết hạn thanh toán.
Engie sẽ thực hiện thanh toán khí đốt cho Gazprom bằng đồng euroEngie sẽ thực hiện thanh toán khí đốt cho Gazprom bằng đồng euro
Gazprom sắp hoàn thành đường ống Power of Siberia từ mỏ Kovytka đến mỏ ChayandinskoyeGazprom sắp hoàn thành đường ống Power of Siberia từ mỏ Kovytka đến mỏ Chayandinskoye
Khách hàng của Gazprom mở tài khoản thanh toán hợp đồng khí đốt tại Gazprombank
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các công ty ở Liên minh châu Âu (EU) đã cố gắng xác nhận trong nhiều tuần bằng cách nào họ có thể mua khí đốt của Nga một cách hợp pháp, sau khi Moscow yêu cầu người mua nước ngoài bắt đầu thanh toán bằng đồng rúp và cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan vào tháng trước sau khi họ từ chối làm như vậy.

Nga cho biết các công ty nước ngoài cần mở hai tài khoản để tuân thủ cơ chế thanh toán mới của họ - một tài khoản ngoại tệ và một tài khoản đồng rúp - và các công ty châu Âu cần hoàn thành bất kỳ chuyển đổi tiền tệ nào trong vòng 48 giờ.

EU đã chia sẻ hai văn bản hướng dẫn với các quốc gia, nhưng cả hai đều không nói rõ ràng rằng việc mở tài khoản bằng đồng rúp sẽ vi phạm lệnh trừng phạt của EU đối với Moscow vì cuộc xung đột Ukraine. Điều đó đã khiến một số công ty loay hoay không hiểu liệu họ có thể mở những tài khoản này để mua năng lượng hay không.

Gần như tất cả các hợp đồng cung cấp mà các công ty EU có với Gazprom (GAZP.MM) đều bằng euro hoặc USD và một số công ty hàng đầu của phương Tây đã mở tài khoản tại Gazprombank.

Novak nói trong một diễn đàn hôm 19/5 rằng, khoảng một nửa số khách hàng của Gazprom đã mở tài khoản đặc biệt tại Gazprombank bằng ngoại tệ và đồng rúp. Các công ty có thời hạn thanh toán cho các chuyến giao hàng khí đốt trong tháng 4 từ ngày 20/5.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy