Kazakhstan hưởng lợi từ việc vận chuyển khí đốt của Nga

14:25 | 16/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan Almasadam Satkaliyev cho biết, doanh thu từ quá trình vận chuyển khí đốt của Nga đến Uzbekistan qua Kazakhstan sẽ được dùng để đầu tư vào cơ sở hạ tầng đường ống dẫn khí đốt vào năm 2023.
Khí đốt của Nga là một phước lành đối với nền kinh tế ĐứcKhí đốt của Nga là một phước lành đối với nền kinh tế Đức
Đường ống dẫn khí xuyên Caspian có phải là lựa chọn khôn ngoan của TurmenistanĐường ống dẫn khí xuyên Caspian có phải là lựa chọn khôn ngoan của Turmenistan
Kazakhstan hưởng lợi từ việc vận chuyển khí đốt của Nga
Ảnh minh họa

"Còn quá sớm để đưa ra con số chính xác vì nó phụ thuộc vào khối lượng vận chuyển. Ngay sau khi ước tính vận chuyển dầu được xác nhận, chúng tôi sẽ biết QazaqGaz sẽ nhận được bao nhiêu", Satkaliyev nói với các nhà báo bên lề cuộc họp chính phủ hôm thứ Ba 15/8.

Hoạt động vận chuyển khí đốt sẽ tạo thêm doanh thu để tài trợ cho việc nâng cấp hệ thống đường ống dẫn khí đốt của Kazakhstan.

"Chúng tôi sẽ có cơ hội hiện đại hóa hệ thống đường ống dẫn khí đốt của mình. Các khoản doanh thu trung chuyển thêm này sẽ giảm bớt gánh nặng cho QazaqGaz và mang lại dòng tiền tương đối ổn định cho chương trình sửa chữa và đầu tư", Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan cho biết.

Hiện Kazakhstan đang thảo luận để trung chuyển khối lượng khí đốt từ 1,5 đến 10 tỷ m3. Ông Satkaliyev nói: “Khối lượng khí đốt sẽ được bơm phụ thuộc vào công suất hệ thống năng lượng của Uzbekistan và cam kết từ các đồng nghiệp Nga của chúng tôi”.

Gazprom của Nga và QazaqGaz của Kazakhstan đã ký hợp đồng vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga đến Uzbekistan trong Diễn đàn kinh tế St. Petersburg vào tháng 6.

Ngoài ra, Uzbekistan đã ký một thỏa thuận với Gazprom Export của Nga để mua 9 triệu m3 khí đốt mỗi ngày bắt đầu từ 1/10, tương đương gần 2,8 tỷ m3 mỗi năm trong thời hạn 2 năm. Uzbekistan đã phê duyệt một lộ trình nhằm xây dựng các trạm đo khí mới trên lãnh thổ của nước này để cung cấp khí đốt ở chế độ ngược lại trong quá trình vận chuyển qua Kazakhstan thông qua đường ống Trung Á-Trung tâm.

Yến Anh

Interfax