Kazakhstan gặp khó khăn khi đáp ứng nhu cầu dầu thô qua đường ống của châu Âu

14:00 | 08/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kazakhstan đang vật lộn để tìm đủ dầu thô nhằm đáp ứng yêu cầu từ các nước châu Âu thông qua hệ thống đường ống Druzhba của Nga, điều khiến các khách hàng này giảm giao dịch với Moscow.
Kazakhstan sẽ vận chuyển 100.000 tấn dầu đến Đức thông qua đường ống DruzhbaKazakhstan sẽ vận chuyển 100.000 tấn dầu đến Đức thông qua đường ống Druzhba
Nga dự định xây đường ống dẫn khí tới Trung Quốc thông qua KazakhstanNga dự định xây đường ống dẫn khí tới Trung Quốc thông qua Kazakhstan
Kazakhstan gặp khó khăn khi đáp ứng nhu cầu dầu thô qua đường ống của châu Âu
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo KazTransOil, nhà điều hành đường ống dẫn dầu của nhà nước, Đức dự kiến sẽ nhận tổng cộng 40.000 tấn dầu từ đường ống của Kazakhstan trong quý này. Con số này giảm gần 90% so với kế hoạch ban đầu.

Các nhà sản xuất của Kazakhstan đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm dầu dư để xuất khẩu sang châu Âu, giúp các công ty ở đây loại bỏ nguồn cung của Nga, những người hiểu biết về vấn đề này cho biết. Ngoài ra, họ cũng cảnh giác với việc sử dụng đường ống Druzhba vì họ có thể kiếm được lợi nhuận cao hơn bằng cách sử dụng các tuyến xuất khẩu khác.

Sản lượng dầu của Kazakhstan đã giảm khoảng 100.000 thùng mỗi ngày kể từ cuối tháng Hai, theo dữ liệu hàng ngày từ chính phủ. Sản lượng phục hồi trong thời gian ngắn sau khi kết thúc đợt bảo trì ngoài kế hoạch tại mỏ Tengiz, nguồn sản xuất lớn nhất của đất nước, nhưng sau đó đã giảm trở lại.

Đường ống của Caspian Pipeline Consortium tới Biển Đen giúp Kazakhstan tiếp cận với nhiều khách mua quốc tế và một ngân hàng chất lượng bảo toàn giá trị của các thùng dầu được đưa vào hệ thống.

Liên minh châu Âu đã cấm gần như tất cả hoạt động nhập khẩu dầu bằng đường biển từ Nga vào đầu tháng 12, nhưng cho phép 5 quốc gia - Đức, Ba Lan, Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc - tiếp tục nhận nguồn cung cấp qua hệ thống đường ống Druzhba từ Nga.

Đối với những người mua dầu của Kazakhstan, lợi thế của việc sử dụng Druzhba là dầu họ nhận được từ quốc gia Trung Á này sẽ tương tự về mặt hóa học với dòng dầu thô Urals của Nga.

Chi nhánh phía bắc của hệ thống Druzhba cung cấp năng lượng cho hai nhà máy lọc dầu ở miền đông nước Đức cũng như các nhà máy ở Ba Lan. Chặng phía nam thì đi tới Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc.

Kazakhstan có khả năng nâng sản lượng giao hàng hàng năm lên 6 triệu tấn, Bộ trưởng Bộ Năng lượng quốc gia Bolat Akchulakov cho biết hồi đầu năm nay. Nhưng cho đến nay, đất nước này vẫn phải chật vật tìm kiếm dù chỉ là 20.000 tấn để bơm sang Đức.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh