Iran sẽ xuất khẩu dầu thô từ cảng Jask

15:23 | 20/05/2021

|
(PetroTimes) - Iran có thể sẽ bắt đầu xuất khẩu dầu thô ngay trong tháng tới từ bến cảng Jask trên Biển Oman mà không cần tàu chở dầu đi qua eo biển Hormuz, một quan chức hàng đầu trong ngành cho biết.
Iran sẽ xuất khẩu dầu thô từ cảng Jask

Giám đốc điều hành của Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC), Masoud Karbasian nói rằng, Iran đã bắt đầu gửi dầu thô thông qua dự án Đường ống dẫn dầu thô Goureh-Jask, cho phép nước này đi vòng qua eo biển Hormuz.

Ông Karbasian nói: "Sau khi dầu tới cảng Jask mất chưa đầy một tháng. Trong tương lai gần, lễ khai trương chính thức và vận hành dự án quốc gia này sẽ được tổ chức với sự hiện diện của Tổng thống".

Đường ống Goureh-Jask có chi phí hoàn thiện lên tới 2 tỷ USD, dài 1.100km và sẽ vận chuyển dầu thô từ kho dầu Goureh ở Tây Bắc Iran tới khu vực Jask trên biển Oman, mà không cần tàu chở dầu đi qua eo biển Hormuz.

Theo nhà chức trách Iran, dự án đường ống này nhằm mục đích vận chuyển 1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, lưu trữ và xuất khẩu dầu qua một kho mới ở cảng Jask, đồng thời đảm bảo tiếp tục xuất khẩu dầu thô của Iran, phân cấp các đầu mối xuất khẩu.

Iran cũng giống như tất cả những nước khác hiện đang phụ thuộc vào eo biển Hormuz để đưa dầu ra thị trường, mặc dù hầu hết việc kinh doanh dầu của họ hiện không thể công khai do các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Iran cũng được cho là đang chuẩn bị thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu dầu thô khi các cuộc đàm phán gián tiếp về thỏa thuận hạt nhân với Mỹ tiếp tục tiến triển.

Bình An