Iran luôn sẵn sàng xuất khẩu dầu thô

19:05 | 18/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Iran đang chuẩn bị tăng doanh số bán dầu trên toàn cầu, khi các cuộc đàm phán dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ có dấu hiệu tiến triển. Nhưng ngay cả khi một thỏa thuận được ký kết, dòng dầu thô bổ sung vào thị trường vẫn tăng từ từ.
Iran luôn sẵn sàng xuất khẩu dầu thô
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các quan chức cho biết Công ty Dầu quốc gia Iran do nhà nước kiểm soát, đã khai thác các mỏ dầu và các mối quan hệ với khách hàng. Vì vậy họ có thể tăng xuất khẩu nếu thỏa thuận được ký kết.

Theo những ước tính lạc quan nhất, nước này có thể quay trở lại mức sản xuất trước các lệnh trừng phạt là gần 4 triệu thùng/ngày trong vòng ít nhất là 3 tháng. Họ cũng có thể khai thác lượng dầu có giá trị được tích trữ trong kho.

Nhưng có rất nhiều rào cản phải vượt qua. Bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải dỡ bỏ hoàn toàn hàng loạt các rào cản của Hoa Kỳ về thương mại, vận chuyển và bảo hiểm liên quan đến các thực thể Iran. Theo Mohammad Ali Khatibi, một cựu quan chức tại NIOC cho biết: Ngay cả khi mọi thứ đều thuận lợi, người mua vẫn có thể miễn cưỡng.

Khatibi, cũng là cựu đặc phái viên OPEC của Iran, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Sự trở lại của chúng tôi có thể là một quá trình từ từ thay vì nhanh chóng và đột ngột. Điều đó không thể xảy ra trong một sớm một chiều, một phần là do đại dịch coronavirus đã 'làm tổn thương đáng kể nhu cầu'”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng