Iran lần đầu bán dầu không qua eo biển Hormuz

17:22 | 31/05/2021

|
(PetroTimes) - Hãng thông tấn IRNA cho biết Tehran đã sử dụng đường ống Goreh-Jask lần đầu tiên để chuyển hướng xuất khẩu dầu từ Vịnh Ba Tư sang Vịnh Oman. Việc vận chuyển diễn ra trong bối cảnh mỹ có khả năng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Iran và việc nước này sắp quay trở lại thị trường vàng đen thế giới.
Iran lần đầu bán dầu không qua eo biển Hormuz

Hãng thông tấn Iran IRNA thông báo hôm Chủ nhật (30/5) đã đưa những thùng dầu đầu tiên từ vùng Goreh đến cảng Jask.

Tổng thống Hassan Rouhani đã hứa vào ngày 14 tháng 12 năm 2020 rằng việc xây dựng đường ống Goreh-Jask sẽ được hoàn thành trước khi kết thúc nhiệm kỳ của chính phủ hiện tại.

Việc đưa vào vận hành đường ống này là một dự án chiến lược đối với Iran, quốc gia muốn xuất khẩu hydrocacbon từ Vịnh Oman không đi qua eo biển Hormuz. Công suất của đường ống dự kiến ​​sẽ vận chuyển lên đến 1 triệu thùng mỗi ngày.

Iran sẽ sớm trở lại thị trường thế giới?

Bất chấp những căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân của Iran - leo thang vào tháng 4 năm 2021 sau một vụ nổ tại cơ sổ nguyên tử Natanz - các cuộc đàm phán giữa nước tham gia trong Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA, còn được gọi là Hiệp định Vienna) đang có cơ hội dẫn đến sự tái hòa nhập của Hoa Kỳ vào thỏa thuận này để cuối cùng đạt được mục tiêu: kiểm soát các hoạt động hạt nhân của Iran để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Iran lần đầu bán dầu không qua eo biển Hormuz

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Cộng hòa Hồi giáo, Hassan Rouhani, nói về khả năng Mỹ sắp rút các lệnh trừng phạt chống lại đất nước của ông. Các bên liên quan khác của JCPOA tỏ ra miễn cưỡng hơn nhưng không giấu giếm những tiến bộ đạt được trong những tháng gần đây.

Cơ quan thông tin năng lượng của chính phủ Hoa Kỳ (EIA) đã công bố dữ liệu vào thứ Sáu, ngày 28 tháng 5, về việc mua dầu thô của Iran, đây là giao dịch đầu tiên trong hơn 30 năm. Mặc dù Iran chưa xác nhận thông tin này nhưng các chuyên gia chỉ ra sự tăng trưởng trong doanh số bán dầu của Iran và do đó, các biện pháp hạn chế của Mỹ không hiệu quả.

Chưa có quyết định chính thức nào được công bố, nhưng việc Iran quay trở lại thị trường dầu mỏ thế giới sẽ thay đổi cán cân quyền lực hiện tại giữa tất cả các bên tham gia trong lĩnh vực này.

Điều gì sẽ xảy ra sau khi Iran được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt?Điều gì sẽ xảy ra sau khi Iran được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt?
Thị trường tăng cạnh tranh bởi các chủng dầu thô IranThị trường tăng cạnh tranh bởi các chủng dầu thô Iran
Ấn Độ ưu tiên mua dầu Iran với điều kiện giảm giáẤn Độ ưu tiên mua dầu Iran với điều kiện giảm giá

Nh.Thạch

AFP