Iran có thể thay đổi tình trạng khó khăn trong thị trường dầu mỏ

03:00 | 08/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cuộc thảo luận mới nhất của OPEC+ đã chuyển trọng tâm từ giá dầu sang vấn đề khác, đó là Iran chính thức quay trở lại thị trường dầu mỏ. Điều này liệu có cải thiện được tình trạng khó khăn mà thị trường dầu mỏ đang gặp phải?
Iran có thể thay đổi tình trạng khó khăn trong thị trường dầu mỏ
Liệu Iran có thể thay đổi tình trạng khó khăn trong thị trường dầu mỏ?/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sau 3 năm sa thải, Iran có thể sẵn sàng chính thức gia nhập lại hàng ngũ các nước xuất khẩu dầu có thể sớm nhất là vào năm 2021, nếu Tehran và Washington có thể đạt được một thỏa thuận hạt nhân mới và Iran quay trở lại Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA).

Thỏa thuận hạt nhân mới có thể thúc đẩy sản lượng dầu của Iran lên bao nhiêu? Quan trọng hơn, liệu các nhà đầu tư có bắt đầu đổ xô vào một Iran sau các lệnh trừng phạt?

Rốt cuộc, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh đã lên tiếng nói rằng, ước mơ lớn nhất của ông luôn là tăng sản lượng dầu của Iran lên 6 triệu thùng mỗi ngày; kiếm được 2 nghìn tỷ USD thông qua xuất khẩu dầu trong 2 thập kỷ tới và sử dụng thu nhập để đầu tư vào sự phát triển của đất nước.

Rõ ràng, mức sản xuất như vậy sẽ gây ra sự xáo trộn đáng kể trên các thị trường dầu cân bằng tinh vi. OPEC+ đã đưa ra cảnh báo rằng thị trường có thể chứng kiến ​​tình trạng dư cung khác sớm nhất là vào tháng 4/2022, với mức tăng vọt lên 181 triệu thùng vào cuối năm nay.

Nhưng tham vọng dầu mỏ của Iran thực tế đến mức nào và những người đầu cơ giá dầu phải lo lắng đến mức nào về việc một nhà sản xuất lớn khác có khả năng làm xáo trộn nguồn cung?

Cho đến nay, triển vọng của điều đó sớm xảy ra là khá ảm đạm với việc Nhà Trắng cảnh báo rằng, việc thiếu một thỏa thuận giám sát hạt nhân giữa Iran và cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc có khả năng ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán ở Vienna.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Washington vẫn lạc quan nhưng đã thừa nhận rằng có thể có những thách thức lớn trên con đường đạt được thỏa thuận nếu Iran tiếp tục từ chối gia hạn thỏa thuận với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế để kiểm tra các địa điểm hạt nhân của họ.

Mặc dù Chính quyền Biden đang tỏ ra dũng cảm và nói rằng, việc bầu một người cứng rắn làm Tổng thống Iran sẽ không ảnh hưởng đến triển vọng hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Tehran, triển vọng của một thỏa thuận chỉ trở nên khó khăn hơn rất nhiều sau khi có sự tham gia của Iran. Tổng thống Ebrahim Raisi từ chối mục tiêu chính của ông Biden là mở rộng thỏa thuận hạt nhân nếu các nhà đàm phán có thể cứu vãn thỏa thuận cũ.

Trước đó, Tổng thống Biden đã bác bỏ quyết định của cựu Tổng thống Donald Trump về việc rút khỏi JCPOA hoặc thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà các nhà phê bình cho rằng là không đủ trong việc ngăn chặn Iran mua vũ khí hạt nhân cuối cùng.

Các cuộc đàm phán bắt đầu vào đầu tháng 4, nhưng điều đó không ngăn được Tehran gia tăng chương trình làm giàu uranium và thông qua luật mới nhằm hạn chế các cuộc thanh tra của IAEA.

Ban đầu, Cộng hòa Hồi giáo cho phép hoạt động giám sát hạn chế diễn ra trong 3 tháng nữa cho đến ngày 24/5 nhưng đã từ chối một thỏa thuận mới với IAEA để tiếp tục giám sát các hoạt động liên quan đến JCPOA.

Nhu cầu nguồn cung trong thị trường dầu mỏNhu cầu nguồn cung trong thị trường dầu mỏ
IEA kêu gọi thị trường dầu mỏ tăng sản lượngIEA kêu gọi thị trường dầu mỏ tăng sản lượng

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy