IEA cần làm gì để thành công trong quá trình chuyển đổi năng lượng?

17:15 | 15/02/2024

|
(PetroTimes) - Khoảng ba mươi Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Khí hậu đã gặp nhau tại Paris vào Thứ Ba ngày 13/2 và Thứ Tư ngày 14/2 tại trụ sở của Cơ quan Năng lượng Quốc tế. Tổ chức được thành lập vào năm 1974 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng dầu mỏ,với mục tiêu ban đầu nhằm đảm bảo nguồn cung dầu. Nhưng nửa thế kỷ sau, sứ mệnh của tổ chức đã thay đổi. Với thách thức mới: thành công trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Đây cũng là lí do IEA tập hợp 31 quốc gia thành viên cho kế hoạch mở rộng.
IEA cần làm gì để thành công trong quá trình chuyển đổi năng lượng?
Khoảng ba mươi Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Khí hậu các nước thành viên IEA đã gặp nhau tại Paris vào Thứ Ba ngày 13/2 và Thứ Tư ngày 14/2 tại trụ sở của Cơ quan Năng lượng Quốc tế. Ảnh AFP

Đây là một trong những sứ mệnh của IEA: trao chìa khóa cho các quốc gia thành viên và hướng dẫn họ hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Nhưng theo họ, một quá trình chuyển đổi năng lượng thành công sẽ cần có sự gắn kết cả thế giới lại với nhau. “Năm 2015, chúng tôi đã mở cửa với các nước mới nổi. Các thành viên IEA chiếm 40% lượng tiêu thụ năng lượng toàn cầu. Ngày nay nó đã tăng hơn gấp đôi, 80%”.

Do đó, chiến lược của AIE là tiếp tục mở rộng. Trong những tháng tới, tổ chức này có thể chào đón cường quốc đứng thứ năm thế giới: “Ấn Độ muốn trở thành thành viên chính thức. Đây là thời điểm sẽ thay đổi cấu ​​trúc của tổ chức. Chúng tôi đang làm việc với tất cả các quốc gia liên quan ở Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và Châu Á để tăng cường mối quan hệ và hỗ trợ họ trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch”.

Nhưng kế hoạch hướng tới năng lượng sạch sẽ đòi hỏi các khoản đầu tư lớn hơn. Và các quốc gia không nên là những người duy nhất phải trả tiền, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula Von der Leyen chia sẻ. “Thế giới phải tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030. Đầu tư lớn là cần thiết. Chúng ta phải huy động khu vực tư nhân”.

IEA dự tính: Giải pháp thay thế nhiên liệu hóa thạch sẽ đắt đỏ, các nguồn đầu tư công và tư sẽ lên tới 4.500 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030.

Davos 2024: Những điểm đáng chú ý về công nghệ hạt nhân đối với khí hậuDavos 2024: Những điểm đáng chú ý về công nghệ hạt nhân đối với khí hậu
Chi tiêu năng lượng sạch toàn cầu tăng lên 1,8 nghìn tỷ USD song vẫn chưa đủChi tiêu năng lượng sạch toàn cầu tăng lên 1,8 nghìn tỷ USD song vẫn chưa đủ
Quá trình chuyển đổi năng lượng: Các chỉ dẫn và kịch bản (Kỳ 1)Quá trình chuyển đổi năng lượng: Các chỉ dẫn và kịch bản (Kỳ 1)

Anh Thư

AFP