Hướng tới mục tiêu đạt được thảo thuận hạt nhân

03:04 | 11/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau cuộc họp ủy ban chung tại Vienna hôm 9/12, nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran Ali Bagheri Kani cho biết, các bên có "ý chí nghiêm túc" để tiếp tục các cuộc đàm phán, điều này cho thấy họ muốn "thu hẹp khoảng cách".
Hướng tới mục tiêu đạt được thảo thuận hạt nhân
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Iran và các nước P4 + 1 (Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) đã triệu tập lại tại thủ đô của Áo vào hôm 9/12, một tuần sau khi vòng đàm phán mới nhất để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 bị hoãn lại.

Bagheri, dẫn đầu phái đoàn gồm 40 thành viên của Iran, cho biết: Tehran thấy "không có trở ngại nào" để đạt được một thỏa thuận, nếu các cơ sở cần thiết được cung cấp tạo tiền đề cho các bên châu Âu trong thỏa thuận.

Ông nhấn mạnh thêm rằng, Iran sẽ "tiếp tục con đường đối thoại" dựa trên hai dự thảo đề xuất mà nước này đã đệ trình lên các bên châu Âu vào tuần trước, liên quan đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và các cam kết hạt nhân.

Về việc liệu các bên khác có phản hồi với hai dự thảo đề xuất hay không, Bagheri cho biết vấn đề này sẽ được thảo luận trong các cuộc họp của các nhóm làm việc, chủ yếu có thể vào 10/12.

Enrique Mora, đại diện EU và điều phối viên hàng đầu của các cuộc đàm phán sau cuộc họp cho biết, các bên sẽ tiếp tục đàm phán "cho đến khi đạt được thỏa thuận".

Các cuộc đàm phán để khôi phục thỏa thuận, vốn đã bị đình trệ sau sự thay đổi của chính phủ ở Iran vào tháng 6, đã được nối lại vào tuần trước.

Phái đoàn mới của Iran đã áp dụng một lập trường cứng rắn hơn, gây ra những phản ứng mạnh mẽ hơn từ phía Mỹ, vốn đã cáo buộc Tehran không nghiêm túc.

Hôm 8/12, Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với hàng chục quan chức và thực thể của Iran. Bộ Ngoại giao Iran đã lên tiếng bác bỏ điều này, nói rằng các cuộc đàm phán và các biện pháp trừng phạt không thể đi cùng nhau.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy