Hoa Kỳ mong muốn các nhà máy lọc dầu làm tròn "bổn phận" giúp "hạ nhiệt" giá xăng

03:08 | 17/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, trước áp lực về giá xăng cao ngất trời, hôm 15/6 đã yêu cầu các công ty lọc dầu giải thích lý do tại sao họ không đưa thêm nhiên liệu vào thị trường khi họ thu được lợi nhuận như mong đợi.
Giá dầu giảm khi Trung Quốc áp đặt thêm các biện pháp hạn chế vì COVID-19Giá dầu giảm khi Trung Quốc áp đặt thêm các biện pháp hạn chế vì COVID-19
Saudi Aramco sẽ cắt giảm nguồn cung dầu thô sang Trung QuốcSaudi Aramco sẽ cắt giảm nguồn cung dầu thô sang Trung Quốc
Hoa Kỳ mong muốn các nhà máy lọc dầu làm tròn
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tổng thống Biden đã viết thư cho các giám đốc điều hành của Marathon Petroleum Corp (MPC.N), Valero Energy Corp (VLO.N) và Exxon Mobil Corp (XOM.N) và cho rằng họ đã cắt giảm hoạt động lọc dầu để tăng lợi nhuận, theo một bản sao của bức thư được xem bởi Reuters.

Bức thư cũng được gửi tới Phillips 66 (PSX.N), Chevron Corp (CVX.N), BP (BP.L) và Shell (SHEL.L), một quan chức Nhà Trắng.

"Vào thời điểm chiến tranh, tỷ suất lợi nhuận của nhà máy lọc dầu cao hơn mức bình thường được chuyển trực tiếp vào các gia đình Mỹ là không thể chấp nhận được". Tổng thống Biden đồng thời cho biết thêm việc thiếu lọc dầu đang đẩy giá khí đốt lên nhanh hơn giá dầu.

Sự thiếu hành động của ngành năng lượng đang làm cản trở nỗ lực của chính quyền nhằm bù đắp tác động của cuộc xung đột Ukraine của nước Nga giàu dầu mỏ, chẳng hạn như giải phóng từ kho dự trữ dầu của Mỹ và thêm nhiều ethanol vào xăng.

Các công ty năng lượng đang hưởng lợi nhuận bội thu kể từ cuộc xung đột Nga - Ukraine, điều này làm tăng thêm nguồn cung khiến giá dầu thô tăng trên 100 USD/thùng. Nhu cầu nhiên liệu vẫn tăng mạnh mặc dù giá xăng cao kỷ lục.

Người phát ngôn Nhà Trắng, Karine Jean-Pierre cho biết các nhà máy lọc dầu có "nghĩa vụ yêu nước" là tăng nguồn cung và cắt giảm chi phí tiêu dùng. "Chúng tôi đang kêu gọi họ làm điều đúng đắn là những người yêu nước ở đây".

Chính phủ Hoa Kỳ đã từ bỏ lệnh cấm sử dụng vào mùa hè đối với việc sử dụng các thành phần nhiên liệu rẻ hơn, gây khói bụi trong các trường hợp khẩn cấp. Chính quyền gần đây đã sử dụng quyền hạn khẩn cấp để dỡ bỏ lệnh cấm đối với xăng có pha trộn ethanol cao hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy