Hấp dẫn với những danh lam thắng cảnh và di tích ở Kon Tum

19:10 | 04/09/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Kon Tum ở cửa ngõ Bắc Tây Nguyên, nơi có ngã ba Đông Dương huyền thoại; là vùng đất có lịch sử lâu đời, có bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của nhiều dân tộc cùng sinh sống. Và đặc biệt là có khu du lịch sinh thái Măng Đen được công nhận là Khu du lịch sinh thái quốc gia. Đây là điều kiện thuận lợi và cũng là điểm đến hấp dẫn đối với du khách khi đến với Kon Tum.
Khám phá thác Kôi TóKhám phá thác Kôi Tó
Kon Tum: Phát triển du lịch thể thao mạo hiểmKon Tum: Phát triển du lịch thể thao mạo hiểm

Điểm đến du lịch lịch sử

Kon Tum là vùng đất lịch sử lâu đời, truyền thống cách mạng hào hùng với các di tích lịch sử đã được xếp hạng cấp quốc gia, như Di tích lịch sử Ngục Kon Tum, Di tích lịch sử Ngục Đăk Glei, Di tích lịch sử danh thắng Măng Đen (Kon Plông), Di tích lịch sử Đăk Tô-Tân Cảnh, Di tích chiến thắng Plei Kần (huyện Ngọc Hồi). Đây là điểm đến hấp dẫn đối với du khách muốn tìm hiểu về chiến trường Tây Nguyên, về truyền thống đấu tranh, truyền thống văn hóa của các dân tộc tỉnh Kon Tum.

Đơn cử như Ngục Kon Tum là nơi lưu lại dấu ấn của cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp, nơi đây đã từng giam giữ những tù binh chính trị bị thực dân Pháp áp giải từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế về. Dù bị giam giữ, tra tấn nhưng những chiến sĩ vẫn kiên cường đấu tranh bằng nhiều hình thức và không ít người đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Nơi đây trở thành biểu tượng cho ý chí và sức mạnh dân tộc, là nơi để thế hệ hôm nay và mai sau nhớ về truyền thống cha ông và là cái nôi cách mạng của người Tây Nguyên. Di tích lịch sử Ngục Kon Tum càng có ý nghĩa sâu sắc đối với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum, là nơi để thế hệ hôm nay và mai sau học tập và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí quật cường của cha ông trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Hấp dẫn với những danh lam thắng cảnh và di tích ở Kon Tum
Du khách tham quan Di tích lịch sử Ngục Kon Tum. Ảnh: P.N

Ngoài Ngục Kon Tum, một điểm đến hấp dẫn nữa là Khu di tích lịch sử Chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh. Đăk Tô-Tân Cảnh là căn cứ quân sự mạnh nhất của chính quyền Sài Gòn ở khu vực Bắc Tây Nguyên, khó có thế đánh bại, thế nhưng, với quyết tâm cao độ và một khí thế vô cùng sôi động “Trường Sơn chuyển mình, Pô Kô dậy sóng, quét sạch quân thù, giải phóng quê hương”, đúng 11 giờ ngày 24/4/1972, lá cờ giải phóng của Tỉnh ủy Kon Tum tung bay ở đỉnh trung tâm căn cứ 42 của địch, loan tin chiến thắng.

Chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh đã làm thay đổi cục diện chiến trường ở Tây Nguyên, góp phần làm nên thắng lợi tại Hội nghị Pari, buộc đế quốc Mỹ phải ký hiệp định Pari, chấp nhận thất bại rút quân về nước, tạo đà cho Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là chiến công vô cùng hiển hách của quân và dân Đăk Tô nói riêng, tỉnh Kon Tum nói chung.

Hiện nay, Khu tượng đài Chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh nằm tại thị trấn Đăk Tô, là biểu tượng của tinh thần bất tử quyết chiến quyết thắng của lực lượng vũ trang, Đảng bộ và nhân dân của tỉnh Kon Tum và huyện Đăk Tô. Hai bên tượng đài là 2 chiếc xe tăng 377 và 472 trực tiếp tham chiến trong chiến dịch Đăk Tô-Tân Cảnh năm 1972. Đây cũng chính là hiện vật gốc được phục chế nhằm phục vụ khách tham quan.

Tháng 4/2017, vào dịp kỷ niệm 45 năm chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh, di tích lịch sử này trở thành điểm di tích lịch sử đầu tiên ở Tây Nguyên được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt. Và vào dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh, chiếc xe tăng 377 tiếp tục được công nhận là bảo vật quốc gia.

Nằm trong hành trình du lịch lịch sử với dấu tích thời gian gắn liền với sự phát triển của Kon Tum, du khách được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc độc đáo như Tòa giám mục Kon Tum và Nhà thờ gỗ Kon Tum. Đây là công trình nghệ thuật độc đáo, được xây dựng trên nền tảng ngôi nhà sàn Tây Nguyên nhưng mang vài nét của kiến trúc phương tây nên vừa phóng khoáng và hiện đại, tạo nên phong cách riêng. Đặc biệt, Nhà thờ gỗ Kon Tum là một công trình kiến trúc độc đáo mang tính nghệ thuật cao có niên đại đến hơn một trăm năm, hoàn toàn bằng chất liệu gỗ tốt được lựa chọn trong vùng, mà chủ yếu là gỗ cà chít, được xây dựng qua bàn tay tài hoa của những người thợ và trở thành công trình nghệ thuật có giá trị cao về mặt văn hóa. Toàn bộ tổng thể của ngôi nhà từ cột, kèo, rui, mè đều được làm từ gỗ mang lại nét độc đáo cho nhà thờ.

Đặc biệt, cách trang trí bên trong nhờ rất đặc sắc vừa mang phong cách của lối kiến trúc phương Tây kết hợp với văn hóa truyền thống của núi rừng Tây Nguyên. Du khách đến thăm nhà thờ gỗ sẽ được lạc vào thế giới yên bình, trong tiếng cồng, tiếng chiêng hùng tráng của núi rừng. Đó là cái hay, cái lạ mà nhà thờ gỗ Kon Tum mang lại cho những ai đến mảnh đất Kon Tum. Đây cũng là công trình “kiểu mẫu”, là niềm tự hào của người dân Kon Tum nói chung và là điểm đến của khách thập phương trong và ngoài nước khi có dịp đặt chân đến Kon Tum.

Hấp dẫn du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng

Ngoài thế mạnh về du lịch lịch sử thì Kon Tum còn là điểm đến về du lịch sinh thái với nhiều cảnh sắc thiên nhiên tự nhiên đẹp, hùng vĩ và du lịch văn hóa với nhiều nét văn hóa độc đáo, lễ hội truyền thống của cộng đồng các DTTS trong tỉnh. Với du lịch sinh thái, điểm đến hấp dẫn chính là Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen nằm ở độ cao hơn 1.200m so với mặt nước biển. Nơi đây được tạo hóa ban tặng, khí hậu quanh năm mát mẻ và phong cảnh “sơn thuỷ hữu tình” với những thác nước hoang sơ, đồi thông ngút ngàn, không khí trong lành và tinh khiết. Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen (thuộc huyện Kon Plông) được nhìn nhận là điểm khởi đầu của tuyến du lịch “Con đường xanh Tây Nguyên”, được kết nối với tuyến du lịch “Con đường di sản miền Trung” và “Con đường huyền thoại Hồ Chí Minh” để hình thành tuyến du lịch xuyên quốc gia.

Hấp dẫn với những danh lam thắng cảnh và di tích ở Kon Tum
Thác Pa Sỹ - điểm đến hấp dẫn với du khách. Ảnh: P.N

Măng Đen vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ hiếm có của đại ngàn Tây Nguyên với rừng, suối, hồ và thác nước. Măng Đen e ấp ẩn mình bên cánh rừng nguyên sinh với những rặng thông bạt ngàn trải dài như vô tận, xen lẫn tiếng nước chảy róc rách quanh năm của những thác nước giữa rừng... Giữa đại ngàn hùng vĩ, đến Măng Đen, du khách tận mắt cảm nhận bốn phía được bao bọc bởi sương mù, rừng thông, biệt thự và cái lạnh nhè nhẹ. Ngoài bạt ngàn cây xanh, ở Măng Đen du khách còn được ngắm nhìn nhiều con suối, thác đẹp nổi tiếng như thác Pa Sỹ, Đăk Ke, Lô Ba và những hồ thơ mộng như Toong Zơri, Toong Pô, Toong Đam. Đến với Măng Đen, du khách sẽ tận hưởng không khí trong lành, hòa mình với thiên nhiên, bỏ lại những bộn bề và ồn ào nơi phố thị.

Không chỉ dồi dào tiềm năng du lịch sinh thái mà còn là nơi thế mạnh về du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng với nhiều di tích và những ngôi làng cổ truyền nổi tiếng còn giữ được nét nguyên sơ như làng cổ Kon K’tu (xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum), Kon Du, Kon Skoi (huyện Kon Rẫy), làng Kon Pring và Vi Rơ Ngheo (huyện Kon Plông).

Với nhiều di tích, danh lam thắng cảnh đẹp cùng sự độc đáo, đa dạng về văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, đến Kon Tum, du khách không chỉ được tận mắt ngắm nhìn những di tích lịch sử, hòa mình cùng vẻ đẹp hoang sơ thiên nhiên hùng vĩ; được ngắm những ngôi nhà sàn, mái nhà rông cao vút mà còn được chìm đắm trong âm thanh cồng chiêng, những điệu múa xoang và sẽ mềm môi quanh ché rượu cần, thưởng thức trong không gian bập bùng bếp lửa.

Phúc Nguyên/ Báo Kon Tum

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]