Goldman Sachs dự báo hành động tiếp theo của OPEC

17:06 | 23/11/2023

|
(PetroTimes) - Goldman Sachs cho biết khả năng cắt giảm sản lượng dầu sâu hơn vẫn nằm trong chương trình nghị sự tại cuộc họp cuối tháng này của các nhà sản xuất dầu OPEC+, dự kiến ​​Ả Rập Saudi và Nga sẽ thông báo gia hạn cắt giảm tự nguyện cho đến ít nhất là quý I/2024.
Goldman Sachs dự báo hành động tiếp theo của OPEC

Bộ trưởng các nước OPEC và các nước sản xuất dầu khác do Nga dẫn đầu, một nhóm được gọi là OPEC+, sẽ họp vào 30/11 để quyết định chính sách sản xuất. Giá dầu vẫn ở mức giới hạn trước cuộc họp.

“Giả định của chúng tôi là các nhà hoạch định chính sách sẽ không thay đổi mức cắt giảm tự nguyện, dựa trên mức tồn kho và thời gian giao hàng gần mức trung bình, thị phần của Saudi vốn đã thấp và dự báo nhu cầu mạnh mẽ từ OPEC”, ngân hàng Phố Wall cho biết trong một ghi chú ngày thứ Ba.

Ngân hàng cho biết xác suất 35% các nhà sản xuất chính của OPEC sẽ công bố cắt giảm sâu hơn vào Chủ nhật, đồng thời nói thêm rằng các nhà hoạch định chính sách của OPEC có thể muốn mua bảo hiểm trước khả năng giá dầu Brent giảm xuống dưới mức 80 USD/thùng do nhu cầu giảm trong quý 1.

Goldman cho biết thông báo về việc cắt giảm sâu hơn có thể được các nhà sản xuất lớn của OPEC+ chia sẻ, diễn ra trong thời gian tương đối ngắn và quy mô vừa phải.

Lựa chọn cắt giảm từ 0,5 triệu đến 1 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên sẽ được phân bổ tương ứng giữa các nhà sản xuất lớn đã cắt giảm sản lượng trong tháng 4, bao gồm Ả Rập Saudi, Nga, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Iraq và Kuwait.

Theo Goldman, giá dầu có thể sẽ tăng thêm vài USD trong kịch bản cắt giảm sâu hơn từ 0,5 triệu đến 1 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên.

Ả Rập Saudi, Nga và các thành viên OPEC+ khác đã cam kết cắt giảm sản lượng 5,16 triệu thùng mỗi ngày, tương đương khoảng 5% nhu cầu hàng ngày trên toàn cầu, như một phần của một loạt biện pháp bắt đầu vào cuối năm 2022.

Những đợt cắt giảm này bao gồm 3,66 triệu thùng/ngày từ OPEC+ và các đợt cắt giảm tự nguyện bổ sung từ Ả Rập Saudi và Nga.

Thị trường dầu mỏ quay cuồng sau những bình luận từ IEAThị trường dầu mỏ quay cuồng sau những bình luận từ IEA
Nga coi mức giá dầu hiện nay là phù hợpNga coi mức giá dầu hiện nay là phù hợp
OPEC+ bất ngờ hoãn cuộc họp đến ngày 30/11OPEC+ bất ngờ hoãn cuộc họp đến ngày 30/11

Anh Thư

AFP