Giữa non ngàn Tắk Pỏ

19:25 | 08/04/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Hành trình để về khám phá Tắk Pỏ giữa non ngàn, du khách có thể đi từ Đà Nẵng hoặc Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) theo trục đường Quốc lộ 40B đi huyện Đắk Tô (tỉnh Kon Tum) về hướng Tây Nam trên con đường nhựa phẳng lì, thoáng đãng; đôi lúc gặp những đoạn đường khúc khuỷu, quanh co, một bên là vách núi, một bên là dòng sông Tranh xanh ngắt giữa rừng đại ngàn.
Khám phá hai địa danh ngắm lúa đẹp nhất Ninh Bình dịp lễ 10/3Khám phá hai địa danh ngắm lúa đẹp nhất Ninh Bình dịp lễ 10/3
Chợ đêm Bắc Hà sẽ hoạt động trở lại từ tối 9/4Chợ đêm Bắc Hà sẽ hoạt động trở lại từ tối 9/4

Trên lộ trình này, du khách thỉnh thoảng sẽ bắt gặp vài phiến đá lớn nằm san sát bên lề đường để nghỉ chân, làm cho cuộc trải nghiệm thú vị hơn với núi rừng trùng điệp xanh thẳm, khi phải ngược lên điểm mốc Mường Ron (thuộc xã Trà Dơn) ôm lấy vách núi. Hành trình đến Tắk Pỏ là trải nghiệm và khám phá cảnh thiên nhiên đẹp và những nét văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Giữa non ngàn Tắk Pỏ
Một góc khu mới của Tăk Pỏ (huyện Nam Trà My). Ảnh: Alăng Ngước

Thị trấn Tắk Pỏ thuộc xã vùng cao Trà Mai (huyện Nam Trà My) hiện dần giữa non ngàn vùng cao. Những thửa ruộng bậc thang trải rộng ôm lấy các sườn đồi trong nắng vàng, những ngôi nhà của đồng bào dân tộc thiểu số Xê Đăng, Ca Dong định cư từ bao đời nay dưới chân núi Ngọc Linh hay đến những khu làng tái định cư do Nhà nước hỗ trợ xây dựng nên những năm gần đây... đã tạo nên bức tranh vùng cao hấp dẫn bước chân du khách. Theo người dân bản địa, Tắk Pỏ xưa là một làng nhỏ của đồng bào dân tộc Xê Đăng có tên là Đhác Moh (nghĩa là rừng cây). Ở đây vào ngày có nắng, nắng vàng trải rộng dài ra thật quyến rũ, đẹp nhất vào độ khoảng 4 giờ rưỡi chiều. Lúc này, nắng dần diệu nhẹ như ôm lấy những dải hoa cúc quỳ nở rộ một màu vàng thắm cả một góc rừng.

Đứng tại Tắk Pỏ, thấy mây trời như lãng đãng bay ngay dưới chân. Phóng tầm mắt nhìn sang phía bên kia dòng sông Đắk Ri, sẽ bao quát được gần như toàn bộ một không gian rộng lớn vùng đất Trà Cang giữa màu xanh của núi đồi, nương rẫy. Con đường liên xã, nối từ trung tâm huyện lỵ Tắk Pỏ được thảm nhựa và bê tông hóa dẫn về tận những làng người Xê Đăng định cư thật thoáng đãng. Bên triền đồi, những làn khói lấp ló bay lên từ phía góc bếp của những ngôi nhà sàn bao trùm hòa quyện với ánh đèn và những khu rừng già nguyên sinh nối nhau trải rộng cho đến tận đỉnh núi Ngọc Linh.

Giữa non ngàn Tắk Pỏ, thời tiết nơi vùng cao thường hơi se lạnh. Du khách bị cuốn hút từ sự phong phú, riêng có của nguồn tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là vẻ đẹp nguyên sơ bởi những cánh rừng già bạt ngàn. Cùng với khí hậu quanh năm mát mẻ và thảm thực vật đa dạng với loại sâm Ngọc Linh quý hiếm.

Lang thang Tắk Pỏ khi về đêm, du khách mới cảm nhận được lời mời gọi với những tấm lòng mến khách nồng hậu của người dân địa phương nơi đây, gần gũi và chân tình. Tại đây, du khách cũng sẽ được khám phá trải nghiệm cuộc sống, sinh hoạt văn hóa của đồng bào dân tộc Xê Đăng, Ca Dong, ngắm nhìn những nóc nhà nằm bình yên giữa lưng chừng núi. Lang thang Tắk Pỏ khi về đêm, du khách không chỉ say nồng bên ché rượu cần thơm ngây ngất của hương rừng, mà còn say sưa bởi những âm điệu của các nhạc cụ dân tộc như trống, đàn kloong bút, cồng chiêng, của những làn điệu dân ca mượt, điệu múa Xoang truyền thống của thiếu nữ Ca Dong, Xê Đăng cùnghòa vang cả núi rừng. Du khách được trải nghiệm những sắc màu văn hóa độc đáo của tộc người Ca Dong, Xê Đăng từ bao đời nay được bảo tồn và phát huy.

Vào buổi sáng tinh mơ, khi mặt trời chưa lấp ló trên đỉnh núi Ngọc Linh là thời khắc để bạn tận hưởng không khí trong lành của vùng cao Tắk Pỏ. Đặc biệt, nơi đây có thác 5 tầng đẹp tựa chốn bồng lai nằm ngay bên Quốc lộ 40B, vẫn khiến du khách ngẩn ngơ trước vẻ đẹp hoang sơ. Dòng thác cao khoảng 50m đổ từ hẻm núi đá cao xuống thành những tầng thác nước nhỏ rất ấn tượng tạo thành một vũng nước nhỏ dưới chân thác trong vắt, có thể nhìn thấy tận đáy. Những du khách thích mạo hiểm, chinh phục đỉnh thác, cứ men theo con thác đi về phía đầu nguồn, khám phá khung cảnh hoang sơ rừng già, nhìn ngắm những thân cây cổ thụ cao lớn; cảnh sắc hai bên thác càng trở lên hoang vu, vắng lặng. Lúc này, chỉ còn tiếng chim hót, tiếng nước chảy hòa cùng tiếng gió thổi ào ào vào cành lá, tha hồ mà chiêm ngưỡng cũng như chụp ảnh ghi lại những khoảnh khắc tuyệt diệu đó.

Đến Tắk Pỏ, chắc hẳn du khách sẽ thú vị giữa đồi núi xanh bao la, hòa mình vào cuộc sống đầy dung dị non ngàn. Tắk Pỏ - một điểm đến du lịch xanh phía Tây Nam của xứ Quảng...

https://dulich.petrotimes.vn/

Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]