Giữa căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp điều tàu chiến đến Cyprus

10:00 | 14/08/2020

|
(PetroTimes) - Căng thẳng Pháp - Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng sau khi Paris triển khai một số tàu chiến đến phía Đông Địa Trung Hải hỗ trợ Hy Lạp trong tranh chấp thăm dò dầu khí với Thổ Nhĩ Kỳ.
giua cang thang voi tho nhi ky phap dieu tau chien den cyprus
Tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre của Hải quân Pháp

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Motsotakis mới đây đã lên tiếng cảnh báo về rủi ro xảy ra tai nạn ở vùng biển ngoài khơi đảo Cyprus với quá nhiều khí tài quân sự tập trung cùng một khu vực. Nước này đang đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ về thăm dò khí đốt ở vùng biển phía Đông Địa Trung Hải.

Căng thẳng bùng phát khi Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy ý định khai thác dự trữ dầu khí xa bờ ở khu vực gần đảo Cyprus. Ankara đã điều tàu thăm dò Oruc Reis đến vùng biển tranh chấp, đi kèm là một số tàu quân sự có nhiệm vụ hộ tống.

Trước đó, căng thẳng gia tăng khi xuất hiện thông tin một tàu quân sự Hy Lạp áp sát tàu Oruc Reis và suýt va chạm với tàu hải quân Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hy Lạp đã không xác nhận vụ việc này.

Hy Lạp và chính quyền đảo Cyprus đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) có phản ứng quyết liệt hơn với Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, Pháp cũng yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ dừng hoạt động thăm dò đơn phương tại vùng biển.

Được biết, quan hệ Pháp - Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên căng thẳng vì hai đồng minh NATO ủng hộ các phe khác nhau trong nội chiến Lybia.

Sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Macron và Thủ tướng Mitsotakis, nhà lãnh đạo Pháp đã quyết định sẽ củng cố hiện diện quân sự trên vùng biển. Quyết định "nhằm giám sát tốt hơn tình hình tại khu vực thuộc Địa Trung Hải và đảm bảo luật pháp quốc tế được tôn trọng".

Pháp được cho là điều 2 chiến đấu cơ Rafale đến căn cứ của Hy Lạp trên đảo Crete. Khu vực phía Đông Địa Trung Hải còn có 2 tàu chiến Pháp, gồm tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre, đang làm nhiệm vụ cứu trợ Lebanon, và khinh hạm La Fayette, đang tập trận chung với Hy Lạp ở Cyprus.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan ngày 13/8 tuyên bố: "Không quốc gia, công ty hay tàu thuyền nào của nước ngoài được phép đi vào vùng hàng hải của chúng ta. Chúng ta nhìn thấy sự khiêu khích từ một quốc gia không có đường bờ biển ở Đông Địa Trung Hải, thúc đẩy Hy Lạp và chính quyền đảo Cyprus của Hy Lạp chọn những bước đi sai lầm".

Bình An