Gazprom Neft thực thi các biện pháp tăng cường thu hồi dầu

14:29 | 21/11/2017

|
(PetroTimes) - Một trong những hướng đi trong Chiến lược công nghệ của Gazprom Neft là tìm kiếm và áp dụng các phương pháp tăng cường thu hồi dầu, tối đa hóa hiệu quả khai thác mỏ, quan trọng nhất là biện pháp bơm khí và gây lũ hóa học.
gazprom neft thuc thi cac bien phap tang cuong thu hoi dau
Sơ đồ biện pháp gây lũ hóa học

Ở biện pháp thứ nhất, khí được bơm vào vỉa, hòa tan trong dầu, làm giảm độ nhớt của dầu và tăng thể tích, từ đó đẩy dầu ra. Phương pháp này không chỉ có thể làm tăng hệ số thu hồi dầu mà còn góp phần vào việc tận dụng khí đồng hành.

Trong biện pháp gây lũ hóa học, công ty đã tập trung vào công nghệ sử dụng kiềm, chất hoạt động bề mặt (surfactant) và polymer. Nguyên tắc của nó là bơm hỗn hợp kiềm, chất hoạt động bề mặt và polyme (hỗn hợp ASP) vào vỉa. Kiềm giúp giảm sự hấp thu dầu của đất đá trong vỉa, chất hoạt động bề mặt sẽ hoạt động giống như xà phòng, làm giảm sức căng bề mặt của dầu và rửa nó từ các loại đá, polymer giúp đẩy dầu ra.

Mới đây, tại nhóm mỏ Salym, trong khuôn khổ các hoạt động thí điểm, Gazprom Neft đã triển khai việc áp dụng phương pháp gây lũ hóa học, bơm hỗn hợp ASP với công suất 1.000 m3/ngày. Lũ hóa học đã giúp thu hồi đến 90% lượng dầu còn lại trong mỏ sau khi áp dụng phương pháp khai thác truyền thống.

Bá Thủy

RT