Năng lượng mặt trời:

Gã khổng lồ Enel đặt tham vọng vượt mặt Trung Quốc

08:00 | 09/02/2023

|
(PetroTimes) - Tập đoàn năng lượng khổng lồ Enel của Ý dự định nâng năng lực sản xuất hàng năm lên lên 15 lần, đối với nhà máy sản xuất tấm pin điện mặt trời ở Catania, Sicily. Enel muốn đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng và chống lại sự thống trị của Trung Quốc tại thị trường này.
Gã khổng lồ Enel đặt tham vọng vượt mặt Trung Quốc

Vào hôm 7/2, ông Francesco Starace – CEO của Enel cho biết, việc tạo ra “dây chuyền sản xuất toàn quốc” với quy mô khổng lồ là “một bước đi chiến lược cho Ý và châu Âu”.

Theo Enel, từ nay cho đến năm 2024, công suất sản xuất hàng năm của nhà máy năng lượng 3Sun sẽ là 3 GW, so với mức 200 MW hiện tại, giúp cơ sở này trở thành “nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời lớn nhất toàn châu Âu”.

Như vậy, trong tương lai, nhà máy 3Sun sẽ vượt công suất của nhà máy sản xuất tấm pin quang điện do tập đoàn Thụy Sĩ Meyer Burger làm chủ. Nhà máy được đặt tại Freiberg, miền đông nước Đức, với công suất hàng năm là 400 MW, và mục tiêu cuối cùng là 1 GW.

Được biết, “siêu nhà máy” 3Sun cần vốn đầu tư lên tận 600 triệu euro, trong đó có 188 triệu euro nhận được từ Ủy ban châu Âu (thông qua Quỹ vì sự Đổi mới) và từ chính phủ Ý (thông qua kế hoạch phục hồi châu Âu hậu COVID-19.

Ông Gilberto Pichetto Fratin - Bộ trưởng Bộ Môi trường Ý nhận xét: “Khoản đầu tư này có ý nghĩa chính trị rất sâu sắc, đó là giải phóng đất nước chúng tôi khỏi sự lệ thuộc vào nước ngoài, nhất là vào Trung Quốc”. Theo ông, điều này bao gồm cả hoạt động năng lượng tái tạo.

Hiện nay, Trung Quốc là nhà sản xuất tấm pin mặt trời lớn nhất thế giới, với phần lớn được xuất khẩu sang châu Âu.

Gã khổng lồ Enel đặt tham vọng vượt mặt Trung Quốc

Theo thông cáo báo chí, Enel sẽ thực hiện một dự án khác ở Mỹ, giúp tạo ra 900 việc làm trực tiếp và 1.000 việc làm gián tiếp vào năm 2024. Dự án đã bắt đầu vào tháng 4/2022. Dự kiến ​​sau khi hoàn thành, nhà máy sẽ có công suất 400 MW từ tháng 9/2023, và có công suất tối đa 3 GW ​​vào tháng 7/2024.

Theo tính toán của Enel, kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất pin năng lượng mặt trời này sẽ giúp tránh phát thải gần 25 triệu tấn CO2 vào khí quyển, trong 10 năm hoạt động đầu tiên.

Việc mở rộng năng lực sản xuất cũng sẽ loại bỏ được 1,2 tỷ m3 khí đốt mỗi năm khỏi nhu cầu tiêu thụ công nghiệp. Thay vào đó, Ý sẽ sử dụng năng lượng tái tạo trong nước để thay thế, giúp giảm bớt sự lệ thuộc của khí đốt của Nga.

Enel là một trong những gã khổng lồ năng lượng đầu tiên theo đuổi chính sách phát triển bền vững. Hiện nay, năng lượng tái tạo chiếm 48% tổng cơ cấu sản lượng của Enel, còn nhiệt điện chiếm 40%, điện hạt nhân chiếm 12%. Vào năm 2022, công ty con Enel Green Power cũng đã bổ sung thêm 5,2 GW công suất năng lượng tái tạo, nâng tổng công suất toàn cầu lên 59 GW.

Eni hợp tác phát triển hydro xanh với EnelEni hợp tác phát triển hydro xanh với Enel
Chính phủ Somalia bác bỏ quyền khai thác dầu khí của công ty Genel EnergyChính phủ Somalia bác bỏ quyền khai thác dầu khí của công ty Genel Energy
EDF: Nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới ở UAEEDF: Nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới ở UAE

Ngọc Duyên

AFP