Exxon, Equinor đầu tư phát triển mỏ dầu ngoài khơi Brazil

09:59 | 02/06/2021

|
(PetroTimes) - Công ty Equinor của Na Uy và giám đốc ExxonMobil của Mỹ đã đi đến quyết định đầu tư cuối cùng để phát triển mỏ dầu Bacalhau ở khu vực tiền muối đầy tiềm năng của Brazil với khoản đầu tư 8 tỷ USD trong giai đoạn một.
Exxon, Equinor đầu tư phát triển mỏ dầu ngoài khơi Brazil

Equinor và Exxon mỗi bên nắm giữ 40% trong mỏ dầu Bacalhau, với Equinor là nhà điều hành. Mỏ được phát hiện bởi Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras vào năm 2012, trong khi Equinor đã điều hành từ năm 2016.

Theo kế hoạch phát triển, giai đoạn 1 sẽ bao gồm 19 giếng dưới đáy biển được nối với một bể chứa nổi (FPSO) đặt tại hiện trường. Đây sẽ là một trong những FPSO lớn nhất ở Brazil, với công suất sản xuất 220.000 thùng mỗi ngày và khả năng lưu trữ là 2 triệu thùng, Equinor cho biết.

Dòng dầu đầu tiên từ mỏ dầu Bacalhau đã được lên kế hoạch cho năm 2024.

Các đối tác tại mỏ dầu, gồm Petrogal Brasil và Pré-sal Petróleo SA (PPSA) đã trao hướng dẫn kĩ thuật và hồ sơ thiết kế (FEED), cũng như các hợp đồng kỹ thuật, mua sắm, xây dựng và lắp đặt (EPCI).

Arne Sigve Nylund, Phó chủ tịch điều hành của Equinor phụ trách Dự án, Khoan và Mua sắm cho biết: "Bacalhau là một dự án cạnh tranh toàn cầu với mức hòa vốn dưới 35 USD trong một khu vực năng lượng trọng điểm. Trữ lượng thu hồi ước tính cho giai đoạn đầu là hơn một tỷ thùng dầu".

Trong khi đó, Juan Lessmann, Giám đốc ExxonMobil tại Brazil nói: "Việc phát triển mỏ Bacalhau là một khoản đầu tư chiến lược trong danh mục đầu tư toàn cầu của chúng tôi và có tiềm năng mang lại lợi nhuận cao cho ExxonMobil, các đối tác của chúng tôi và người dân Brazil".

Bình An