EU đạt thỏa thuận về trái phiếu “xanh”

22:17 | 04/03/2023

|
(PetroTimes) - Nghị viện châu Âu và các quốc gia thành viên EU thông báo đã đạt được thỏa thuận một tiêu chuẩn châu Âu về trái phiếu "xanh" nhằm đặt ra chuẩn mực toàn cầu cho quá trình chuyển đổi sinh thái.
EU đạt thỏa thuận về trái phiếu “xanh”

Các nhà đầu tư muốn tài trợ cho các cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo, giao thông phát thải ít carbon hoặc nhà ở cách nhiệt tốt. Nhưng EU vẫn chưa có một tiêu chuẩn chung để chứng nhận tính bền vững của các khoản đầu tư này.

"Tiêu chuẩn châu Âu về trái phiếu xanh", được Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất vào tháng 7/2021, "sẽ cho phép các nhà đầu tư chuyển hướng dòng tiền của mình tới các công nghệ và công ty bền vững hơn", Nghị viện châu Âu cho biết trong một thông báo.

Tiêu chuẩn này phù hợp với luật nhãn xanh của EU, luật xác định hoạt động kinh tế nào có thể được coi là bền vững.

Là một "la bàn môi trường" thực sự của châu Âu, luật nhãn xanh định hướng các khoản đầu tư tư nhân sẽ giúp EU đạt được mục tiêu trung hòa khí hậu vào năm 2050. Các tiêu chí này được xác lập bởi các chuyên gia độc lập.

Các trái phiếu xanh châu Âu sẽ phải đầu tư vào các hoạt động phù hợp với luật này, "với điều kiện là các lĩnh vực liên quan cũng đã được bao gồm trong đó", Cố vấn đại diện cho 27 quốc gia thành viên cho biết.

"Các nhà đầu tư sẽ có thể tin tưởng hơn về tính bền vững của các khoản đầu tư của họ, điều này sẽ làm giảm nguy cơ về các khoản đầu tư “greenwashing” (tạm gọi là “giả xanh”)", Elisabeth Svantesson, Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển cho biết.

Liên minh châu Âu "đã thực hiện một bước tiến lớn để xanh hóa thị trường khổng lồ này", Nghị sĩ Đảng Dân chủ Xã hội Hà Lan - Paul Tang cho biết. Theo ước tính, giá trị trao đổi thường niên trên thị trường trái phiếu châu Âu là 100.000 tỷ euro mỗi năm.

Thỏa thuận đạt được vẫn cần được Hội đồng và Nghị viện châu Âu chính thức thông qua. Nó sẽ bắt đầu được triển khai 12 tháng sau khi văn bản có hiệu lực.

Venezuela đổi cổ phần nhà máy lọc dầu để thanh toán nợ của Chính phủVenezuela đổi cổ phần nhà máy lọc dầu để thanh toán nợ của Chính phủ
Công ty dầu khí nhà nước UAE chuẩn bị cho đợt phát hành trái phiếu đầu tiênCông ty dầu khí nhà nước UAE chuẩn bị cho đợt phát hành trái phiếu đầu tiên
Đề nghị lưu ý các bất ổn của thị trường tiền tệ, chứng khoán, trái phiếu...Đề nghị lưu ý các bất ổn của thị trường tiền tệ, chứng khoán, trái phiếu...
Ủy ban Kinh tế: Tỷ lệ trái phiếu đảm bảo bằng tài sản rủi ro cao còn lớnỦy ban Kinh tế: Tỷ lệ trái phiếu đảm bảo bằng tài sản rủi ro cao còn lớn

Nh.Thạch

AFP