Đức và Áo kích hoạt kế hoạch khẩn cấp trong trường hợp Nga cắt khí đốt như thế nào

20:30 | 31/03/2022

|
(PetroTimes) - Đức và Áo đang chuẩn bị cho nguy cơ Nga ngừng cung cấp khí đốt dẫn đến tình trạng thiếu hụt có thể xảy ra, và hôm thứ Tư (30/3) đã kích hoạt hệ thống cảnh báo 3 bước để quản lý nguồn cung chặt chẽ nhất có thể.
Đức và Áo kích hoạt kế hoạch khẩn cấp trong trường hợp Nga cắt khí đốt như thế nào

Hai nước đang chuẩn bị cho tình huống Nga quyết định không còn tôn trọng các hợp đồng khí đốt nếu họ từ chối thanh toán hóa đơn bằng đồng rúp, như yêu cầu của Điện Kremlin để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Vienna và Berlin hôm thứ Tư (30/3) đã kích hoạt cấp độ đầu tiên của kế hoạch khẩn cấp có 3 cấp. Theo Thủ tướng Áo Karl Nehammer, điều này nhằm "đảm bảo phản ứng nhanh" trong trường hợp Nga ngừng giao hàng.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết nước này đã thành lập một "đơn vị xử lý khủng hoảng".

Tuy nhiên, "an ninh của nguồn cung" ở giai đoạn này được đảm bảo ở Đức và dự trữ được lấp đầy đến 25%, ông Habeck chỉ rõ, đồng thời nhấn mạnh tính chất "phòng ngừa" của kế hoạch được kích hoạt.

Ở cấp độ đầu tiên của cái gọi là kế hoạch "cảnh báo sớm", các nhà cung cấp khí đốt và vận hành đường ống dẫn khí được yêu cầu "thường xuyên đánh giá tình hình" và thông báo cho chính phủ. Nhưng nhà nước vẫn chưa can thiệp.

Chỉ ở cấp độ thứ ba, nhà nước mới thực hiện các biện pháp để "điều tiết" việc phân phối và xác định khối lượng phân bổ theo thứ tự ưu tiên cho từng lĩnh vực.

Trong trường hợp thiếu hụt, tình trạng đặc biệt được cung cấp cho các hộ gia đình và một số đối tượng thiết yếu nhất định (dịch vụ công cộng, bệnh viện...) và nguồn cung cấp của họ, đặc biệt là hệ thống sưởi được đảm bảo. Mặt khác, các doanh nghiệp có thể gặp phải tình trạng phân bổ khí đốt.

Điện Kremlin khẳng định EU sẽ phải thanh toán bằng đồng rúp cho khí đốt của Nga nhưng hôm thứ Tư (30/3) cho biết quá trình này sẽ được thực hiện dần dần.

Các nước G7 và EU đã gọi yêu cầu của Tổng thống Nga Putin là không thể chấp nhận được.

Không tuân thủ yêu cầu của Nga có nguy cơ dẫn đến việc Moscow đơn phương gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt, viễn cảnh mà châu Âu, phụ thuộc vào hydrocacbon của Nga, đã cố gắng tránh bằng mọi giá kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Nga kiên quyết yêu cầu EU thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng rúpNga kiên quyết yêu cầu EU thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng rúp
Châu Âu ra quyết định mới về chính sách khí đốtChâu Âu ra quyết định mới về chính sách khí đốt
Vũ khí năng lượng trong bối cảnh xung đột quân sựVũ khí năng lượng trong bối cảnh xung đột quân sự

Nh.Thạch

AFP