Dự đoán xu hướng thị trường khí tuần này

17:18 | 06/05/2024

|
(PetroTimes) - Sản lượng giảm và dự báo thời tiết ấm hơn sẽ thúc đẩy giá khí đốt tự nhiên. EIA báo cáo mức tăng lưu trữ khí đốt tự nhiên đáng kể. Trong khi đó, LNG Canada chuẩn bị chuyển hướng xuất khẩu khí đốt ở Bắc Mỹ.
Dự đoán xu hướng thị trường khí tuần này
Hình minh họa

Tóm tắt thị trường khí đốt tự nhiên tuần trước

Tuần trước thị trường chứng kiến ​​giá khí đốt tự nhiên tăng lên, được thúc đẩy bởi hoạt động khai thác giảm và dự báo nhiệt độ tăng, điều này cũng hỗ trợ thị trường kỳ hạn. Hợp đồng khí tự nhiên kỳ hạn của Mỹ cho thấy sự thay đổi nhỏ, duy trì xu hướng gần như ổn định mặc dù có đợt tăng ngắn, cho thấy giai đoạn củng cố thị trường vẫn tiếp tục.

Trong tuần kết thúc vào ngày 3/5, Hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên ổn định ở mức 2,142 USD, tăng 0,219 USD hay +11,39%.

Các chỉ số thị trường và xu hướng khai thác

Vào ngày 2/5/2024, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) đã công bố một báo cáo cho thấy trữ lượng khí đốt tự nhiên đã tăng đáng kể thêm 59 tỷ feet khối (Bcf), vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích là 4 Bcf. Điều này khiến mức tồn kho hiện tại cao hơn đáng kể so với năm trước và mức trung bình của 5 năm qua, báo hiệu triển vọng giảm giá do tình trạng dư cung hiện nay. Hơn nữa, các công ty năng lượng của Mỹ đã giảm số lượng giàn khoan dầu và khí tự nhiên đang hoạt động xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2022, theo báo cáo của công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes. Sự sụt giảm số lượng giàn khoan này là dấu hiệu sớm cho thấy sản lượng có thể sụt giảm trong tương lai.

Tác động của xuất khẩu LNG và phát triển cơ sở hạ tầng

Thị trường cũng đang phản ứng với những thay đổi trong xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), đặc biệt với việc sắp ra mắt dự án LNG Canada. Cơ sở này được thiết lập để xử lý lên tới 2 tỷ feet khối mỗi ngày, cho thấy sự gia tăng đáng kể sản lượng LNG của Canada và có thể dẫn đến giảm xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Chiến lược xoay trục xuất khẩu khí đốt của Canada ra khỏi thị trường Mỹ có thể định hình lại đáng kể các mô hình thương mại khí đốt ở Bắc Mỹ.

Các chỉ số kinh tế và chiến lược công ty

Môi trường kinh tế lớn hơn và các chiến lược của công ty cũng ảnh hưởng đến thị trường khí đốt tự nhiên. Ví dụ, trong điều kiện thị trường hiện tại, các công ty như APA đã điều chỉnh chiến lược của mình bằng cách lên kế hoạch đầu tư 2,7 tỷ USD vào lĩnh vực thượng nguồn dầu khí trong thời gian còn lại của năm. Điều này chỉ ra sự gia tăng so với các kế hoạch trước đó, cho thấy sự lạc quan thận trọng bất chấp sản lượng giảm trong quý đầu tiên của năm.

Dự báo cho tuần này

Trong khi thị trường khí đốt tự nhiên phải vật lộn với tình trạng dư cung, các nhà giao dịch vẫn cảnh giác với những dấu hiệu có thể xoay chuyển tình hình thị trường, bao gồm tiềm năng tăng xuất khẩu LNG và những thay đổi về điều kiện thời tiết có thể làm tăng nhu cầu. Tuy nhiên, triển vọng ngắn hạn tiếp tục giảm, bị ảnh hưởng bởi mức tồn kho cao. Bất kỳ sự thay đổi tăng giá đáng kể nào cũng có thể sẽ xoay quanh sự gia tăng đáng kể về nhu cầu cùng với việc giảm sản lượng liên tục. Vì vậy, các nhà giao dịch nên thận trọng và phản ứng nhanh với các tín hiệu thị trường mới nổi trong tuần tới.

Thị trường khí đốt tự nhiên thế giới tuần qua có gì mới?Thị trường khí đốt tự nhiên thế giới tuần qua có gì mới?
Diễn biến thị trường khí đốt đầu tuầnDiễn biến thị trường khí đốt đầu tuần
Một làn sóng LNG mới sẽ xuất hiện trên thị trườngMột làn sóng LNG mới sẽ xuất hiện trên thị trường

Nh.Thạch

AFP