Dự báo thị trường dầu mỏ nếu Ả Rập Xê-út thu hồi quyết định cắt giảm sản lượng

14:55 | 17/10/2023

|
(PetroTimes) - Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), thị trường dầu mỏ dự kiến sẽ thừa cung trong nửa đầu năm 2024 nếu Ả Rập Xê-út thu hồi quyết định cắt giảm sản lượng tự nguyện, Commerzbank cho biết.
Dự báo thị trường dầu mỏ nếu Ả Rập Xê-út thu hồi quyết định cắt giảm sản lượng

IEA dự báo tăng trưởng nhu cầu năm 2023 là 2,3 triệu thùng/ngày và dự báo trong quý IV hầu như không thay đổi. Commerzbank cho biết, giả sử sản lượng của OPEC vẫn duy trì ở mức hiện tại cho đến cuối năm nay, thì thị trường dầu mỏ dự kiến sẽ thiếu hụt nguồn cung 1 triệu thùng/ngày trong quý hiện tại.

Tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2024 dự báo sẽ thấp hơn đáng kể so với dự báo trước đó, ở mức 0,9 triệu thùng/ngày. Commerzbank lưu ý rằng nếu Ả Rập Xê-út thu hồi quyết định cắt giảm sản lượng, thì nguồn cung dự kiến sẽ dư thừa 1,3 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2024.

Trong trường hợp này, quyết định thu hồi việc cắt giảm sản lượng của Ả Rập Xê-út sẽ có tác động đáng kể đến thị trường toàn cầu, trừ khi nguồn cung dầu từ Iran giảm đáng kể trong những tháng tới do thực thi các lệnh trừng phạt dầu nghiêm ngặt hơn, theo Commerzbank.

Xung đột Israel-Hamas sẽ đẩy thị trường dầu mỏ đi về đâu?Xung đột Israel-Hamas sẽ đẩy thị trường dầu mỏ đi về đâu?
Phương Tây có thể đã đánh giá quá thấp thị trường dầu mỏ khi áp giới hạn giá dầu lên NgaPhương Tây có thể đã đánh giá quá thấp thị trường dầu mỏ khi áp giới hạn giá dầu lên Nga
Cung thắt chặt, cầu tăng mạnhCung thắt chặt, cầu tăng mạnh

Ý Thiên

AFP