Dự báo: Giá dầu trong vài tháng tới sẽ ra sao

15:13 | 28/08/2022

7,365 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Theo kỳ vọng của các chuyên gia phân tích thuộc ngân hàng UBS (Thụy Sĩ), khi kho dự trữ chiến lược vơi dần và lượng dầu tồn kho giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm, giá dầu sẽ quay trở lại mức 125 USD/thùng trong những tháng tới.
Dự báo: Giá dầu trong vài tháng tới sẽ ra sao

Ngân hàng cũng lưu ý, vào tháng 12/2022, thị trường dầu mỏ sẽ bị gián đoạn khi lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga bằng đường biển của châu Âu đi vào hiệu lực.

Theo báo cáo của The National News: “Liên minh châu Âu (EU) dự định giảm phụ thuộc vào dầu thô Nga. Theo đó, từ ngày 5/12/2022, EU sẽ cấm nhập khẩu dầu Nga qua đường biển. Từ ngày 5/2/2023 trở đi, lệnh cấm cũng sẽ có hiệu lực đối với các sản phẩm tinh chế. Quyết định này có thể sẽ gây ra một số gián đoạn, vì EU đã nhập khẩu tận 2,8 triệu thùng/ngày từ Nga trong tháng 7”.

Theo UBS, khi các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngừng xuất dầu từ kho dự trữ chiến lược, hơn một triệu thùng/ngày sẽ biến mất khỏi thị trường từ tháng 11/2022. Như vậy, thị trường cung sẽ bị thắt chặt hơn.

Khi Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út Abdulaziz bin Salman công bố OPEC+ có thể sẽ cắt giảm sản lượng dầu, giá dầu đã tăng trở lại trên 100 USD/thùng.

Trước đó, với kỳ vọng dầu Iran quay lại thị trường do sự hồi sinh của Thỏa thuận hạt nhân Iran, giá dầu toàn cầu đã giảm. Đồng thời, khả năng tăng trưởng kinh tế bị chậm lại cũng là một yếu tố gây ảnh hưởng đến giá dầu.

Vào hôm 24/8, Iran đã nhận được phản hồi của Mỹ về dự thảo gần đây nhất do EU đề xuất.

Trong khi đó, nhà phân tích Crain Erlam thuộc sàn giao dịch ngoại hối Oanda cho biết: “Công bố của Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út sẽ khiến giá dầu khó quay lại mức 90 USD/thùng trong ngắn hạn, ngoại trừ khi Thỏa thuận hạt nhân được hồi sinh và OPEC+ không thật sự thắt chặt nguồn cung như đã nói”.

Lý do khiến giá khí đốt chạm mức kỷ lục và giá dầu ổn định trở lạiLý do khiến giá khí đốt chạm mức kỷ lục và giá dầu ổn định trở lại
Lách vòng vây của phương Tây, Nga có thể giảm 30% giá dầu cho châu ÁLách vòng vây của phương Tây, Nga có thể giảm 30% giá dầu cho châu Á
Sau chiến tranh Nga-Ukraine, thị trường dầu mỏ thế giới giờ ra sao?Sau chiến tranh Nga-Ukraine, thị trường dầu mỏ thế giới giờ ra sao?

Ngọc Duyên

AFP

DMCA.com Protection Status