Đẩy mạnh tiêu thụ xơ sợi polyester của PVTex

11:38 | 22/06/2015

1,632 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vừa qua, Bộ Công Thương đã chính thức kêu gọi các Tập đoàn, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực xơ sợi và dệt may, các Hiệp hội Bông sợi, dệt may Việt Nam ưu tiên mua sản phẩm xơ sợi polyester của Công ty cổ phần Hóa dầu & Xơ sợi Dầu khí (PVTex, đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) để làm nguyên liệu sản xuất trên nguyên tắc giá thành và chất lượng xơ sợi polyester cạnh tranh với hàng nhập ngoại.

Sau đúng 1 năm vận hành thương mại, PVTex đang gặp khó khăn rất lớn trên thị trường Việt Nam bởi sự cạnh tranh quyết liệt từ các doanh nghiệp sản xuất xơ sợi polyester nước ngoài. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tăng cường cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phát triển thị trường và tạo động lực thúc đẩy sản xuất trong nước, Bộ Công Thương đã gửi công văn số 5997 ngày 18/6/2015 tới các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xơ sợi, dệt may đề nghị hỗ trợ mua sản phẩm xơ sợi polyester để tạo động lực thúc đẩy sản xuất trong nước, tháo gỡ các khó khăn giúp PVTex quản lý vận hành tốt Nhà máy xơ sợi polyester Đình Vũ, đặc biệt trong giai đoạn mới đi vào hoạt động.

Các doanh nghiệp kéo sợi, dệt may thăm quan dây chuyền sản xuất xơ polyester Nhà máy xơ sợi Đình Vũ.

Theo đó, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Bông sợi Việt Nam vận động các thành viên Hiệp hội ưu tiên mua sản phẩm của PVTex, đề nghị tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) và các đơn vị thành viên nghiên cứu phương án bao tiêu sản phẩm xơ sợi polyester của PVTex trên nguyên tắc giá thành và chất lượng xơ sợi cạnh tranh với hàng nhập ngoại. Doanh nghiệp ưu tiên mua và bao tiêu sản phẩm của PVTex phải được đảm bảo cung cấp ổn định, cam kết chất lượng và giá thành tương đương hoặc tốt hơn so với hàng nhập ngoại.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, PVTex đã nâng công suất nhà máy lên hơn 90% đồng thời đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của từng khách hàng nên dần dần đã được các đơn vị kéo sợi trong nước chấp nhận. Nhưng thực tế PVTex cũng mới chỉ cung cấp chưa được 40% sản phẩm xơ sợi cho thị trường trong nước, còn lại phải xuất khẩu. Với công suất 175 nghìn tấn xơ sợi/năm, nếu được bao tiêu sản phẩm toàn bộ cho thị trường trong nước PVTex có thể đáp ứng khoảng 40% nhu cầu xơ sợi polyester của Việt Nam.   

Sự hỗ trợ của Bộ Công Thương cùng các doanh nghiệp trong nước là một hành động rất quan trọng và kịp thời để vực dậy doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam sản xuất sản phẩm bán nguyên liệu quan trọng trong công nghiệp kéo sợi, dệt may Việt Nam. Bộ Công Thương cũng đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện, vào ngày làm việc cuối quý PVN và Vinatex báo cáo Bộ Công Thương về tình hình thực hiện.

Thành Công

(Năng lượng Mới)

DMCA.com Protection Status