Đầu tư vào năng lượng đang đi đúng hướng, IEA đánh giá

14:04 | 27/06/2022

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng: “Đầu tư năng lượng đang đi đúng hướng”. Nhưng lạm phát cũng sẽ chiếm một tỷ trọng chi tiêu đáng kể, IEA lưu ý.
Đầu tư vào năng lượng đang đi đúng hướng, IEA đánh giá

Tổng đầu tư vào năng lượng trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ tăng 8% trong năm nay lên 2,4 nghìn tỷ đô la, cao hơn nhiều so với mức trước COVID-19, báo cáo của IEA cho biết. Các khoản đầu tư này đang tăng lên trong tất cả các lĩnh vực, nhưng động lực chủ yếu đến từ điện - chủ yếu là năng lượng tái tạo và mạng lưới - và từ hiệu quả năng lượng.

IEA chỉ ra: “Đầu tư vào năng lượng sạch đang bắt đầu tăng và dự kiến ​​đạt 1,4 nghìn tỷ đô la vào năm 2022, chiếm gần ba phần tư tổng tăng trưởng đầu tư vào năng lượng”.

Tăng trưởng chi tiêu cho năng lượng sạch là 12% kể từ năm 2020, trong khi chỉ hơn 2% trong 5 năm sau Thỏa thuận khí hậu Paris (2015). IEA nhấn mạnh điều này "thấp hơn nhiều so với những gì cần thiết để đạt được các mục tiêu khí hậu quốc tế, nhưng nó thể hiện một bước đi đúng hướng".

Các lĩnh vực tăng trưởng chính là năng lượng tái tạo (đặc biệt là gió và mặt trời), hiệu quả năng lượng và xe điện. Các công nghệ mới như pin lưu trữ, các dự án thu giữ hydro carbon thấp và CO2 đang bắt đầu với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ.

Trong số các tin tức xấu, IEA lưu ý rằng chi tiêu cho nguồn cung than trong năm 2021 tăng 10%, đặc biệt là ở các nền kinh tế châu Á mới nổi, dự kiến ​​sẽ có mức tăng trưởng tương tự trong năm nay.

Theo IEA, chi phí năng lượng gia tăng - với áp lực mà chúng tạo ra đối với chuỗi cung ứng hoặc tác động lên giá thép và xi măng - sẽ hấp thụ một nửa trong số khoảng 200 tỷ đô la đầu tư bổ sung dự kiến ​​trên toàn thế giới trong năm nay. Sự gia tăng này sẽ làm giàu đáng kể cho các nhà sản xuất dầu khí, có lợi nhuận sẽ tăng gấp đôi trong năm nay, lên 4.000 tỷ đô la.

Đây cũng là cơ hội cho các nước sản xuất hydrocacbon đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế của họ. Đối với các công ty dầu khí, năng lượng sạch chỉ chiếm khoảng 5% tổng vốn đầu tư, nhưng con số này đã tăng so với mức 1% được ghi nhận vào năm 2019.

Nga ồ ạt đầu tư vào năng lượng gióNga ồ ạt đầu tư vào năng lượng gió
TotalEnergies tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo và điệnTotalEnergies tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo và điện
Libya mời Mỹ đầu tư vào năng lượng tái tạoLibya mời Mỹ đầu tư vào năng lượng tái tạo

Nh.Thạch

AFP