Dầu rớt giá mạnh vì Mỹ gia tăng đe dọa trừng phạt Trung Quốc

16:35 | 02/08/2018

|
(PetroTimes) - Giá dầu ngày 1/8 giảm mạnh sau khi các kho dự trữ dầu thô Mỹ bất ngờ tăng và thông tin về khả năng Mỹ tăng cường chiến tranh thương mại với Trung Quốc.  
dau rot gia manh vi my gia tang de doa trung phat trung quoc

Ngày 1/8, dầu thô Brent Biển Bắc giao tháng 10, kết thúc ở mức 72,39 USD trên sàn giao dịch liên lục địa London (ICE), giảm 1,82 USD so với mức đóng cửa hôm trước.

Trên sàn giao dịch New York Mercantile Exchange (Nymex), dầu thô ngọt nhẹ WTI hợp đồng tháng 9 giảm 1,10 USD xuống còn 67,66 USD.

"Dữ liệu về kho dự trữ dầu thô của Mỹ gây thất vọng cho các nhà đầu tư, đặc biệt là sự khác biệt giữa những gì được mong đợi và dữ liệu thực tế là khá rộng", chuyên gia Bart Melek của TD Securities cho biết.

Trong tuần kết thúc ngày 27/7, dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ tăng 3,8 triệu thùng lên 408,7 triệu thùng, trong khi các nhà phân tích được khảo sát bởi Bloomberg dự báo mức giảm 3 triệu thùng.

Sản lượng dầu thô của Mỹ cũng đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng 2/2018 xuống còn 10,90 triệu thùng mỗi ngày so với mức 11 triệu thùng trong tuần trước.

"Có thể nghĩ rằng sự suy giảm trong sản xuất này có thể bù lại sự gia tăng hàng tồn kho, nhưng có lẽ vấn đề thực sự liên quan đến tình trạng tiêu cực của thị trường về nhu cầu toàn cầu", ông Melek nói.

Tình hình này được thúc đẩy hôm 1/8 bởi các thông tin cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét đánh thuế 25% trên 200 tỷ hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc, so với 10% được đề cập trước đó.

Cuộc chiến thương mại này đang bắt đầu tác động đến các ngành công nghiệp của cả hai nước cũng như trên những trao đổi thương mại toàn cầu, và có thể ảnh hưởng tới nhu cầu dầu mỏ.

Ngoài ra, thị trường cũng bị ảnh hưởng bởi vấn đề Mỹ-Iran. Triển vọng của một cuộc họp giữa Washington và Tehran đã khiến một số nhà đầu tư thị trường tin rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ có thể được nới lỏng, và do đó ít nhất một số dầu mỏ của Iran có thể tiếp cận thị trường toàn cầu.

Th.Long

AFP