Đâu là giải pháp hữu hiệu cho thảm họa khí hậu toàn cầu?

03:00 | 01/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Văn phòng Giảm nhẹ rủi ro thiên tai của Liên Hợp Quốc, đã có sự gia tăng lớn về các thảm họa khí hậu trong hai thập kỷ qua, dẫn đến cái chết của hơn 1,2 triệu người và ảnh hưởng đến tổng số hơn 4 tỷ người. Vì vậy, những giải pháp sau đây sẽ rất hữu hiệu cho thảm họa khí hậu toàn cầu.
Đâu là giải pháp hữu hiệu cho thảm họa khí hậu toàn cầu?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Phản ứng của thế giới cho đến nay là không đủ để đối đầu với mối đe dọa hiện hữu này với hành tinh của chúng ta. Các mục tiêu phát thải carbon hiện tại của doanh nghiệp không đủ để ngăn chặn thảm họa khí hậu.

Theo quỹ đạo hiện tại, các công ty niêm yết sẽ hiếm khi xanh hơn vào năm 2050 so với hiện nay, với ước tính 80% các công ty vượt quá ngân sách phát thải cần thiết để giữ cho sự nóng lên toàn cầu dưới 2 độ C.

Phân tích của MSCI về Chỉ số thị trường có thể đầu tư trên toàn thế giới (MSCI ACWI IMI) thước đo khoảng 9.000 công ty niêm yết công khai trên 50 thị trường phát triển và mới nổi với giá trị thị trường trên 70 nghìn tỷ USD cho thấy, những công ty hiện đang thải ra ước tính 11,2 gigatons carbon đương lượng điôxít (CO2e).

Nếu không có bất kỳ thay đổi nào đối với thực tiễn hiện tại, các công ty này sẽ thải ra 16,8 gigatons CO2e vào năm 2050, dẫn đến một hành tinh ấm hơn 3,5˚C vào cuối thế kỷ này. Quỹ đạo này cho thấy thách thức to lớn trong việc đạt đến mức không ròng và sự cấp bách phải hành động ngay bây giờ.

Giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu sẽ đòi hỏi sự tái thiết lớn nhất của nền kinh tế toàn cầu kể từ cuộc Cách mạng Công nghiệp, và chính các chủ sở hữu vốn, dù là tổ chức hay cá nhân sẽ là yếu tố cần thiết để thực hiện sự chuyển đổi trên toàn thị trường này.

Họ có lợi khi làm như vậy ngoài việc cứu thế giới, họ sẽ tiết kiệm danh mục đầu tư của mình thông qua các khoản đầu tư bền vững dài hạn. Tác động của biến đổi khí hậu sẽ tác động đáng kể đến việc định giá các tài sản tài chính, rủi ro và lợi tức của các khoản đầu tư, cũng như khả năng tiếp cận và chi phí vốn.

Các chủ sở hữu vốn phải ngay lập tức bắt đầu phân bổ lại vốn của họ cho các khoản đầu tư ít phát thải hơn, phù hợp với các kịch bản khí hậu được chấp nhận rộng rãi.

Có 3 cách tiếp cận rộng rãi mà chủ sở hữu tài sản nên sử dụng để tập trung hành động và tăng tốc độ cũng như khả năng mở rộng tác động của chúng.

Đầu tiên, các chủ sở hữu vốn nên đặt mục tiêu khử cacbon hằng năm phù hợp với những gì cần thiết, để giảm tổng lượng phát thải cacbon của thế giới gần 10% mỗi năm.

Để làm được như vậy, họ có thể giảm mức độ tiếp xúc với các khoản đầu tư có nguy cơ bị mắc kẹt cao nhất do biến đổi khí hậu, đồng thời hướng vốn vào sự phát triển nhanh chóng của các giải pháp thay thế năng lượng sạch, công nghệ xanh và cơ sở hạ tầng để thúc đẩy một nền kinh tế không có phát thải ròng. Điều này có thể đòi hỏi sự thay đổi trong phân bổ tài sản chiến lược và quản lý rủi ro cho các chủ sở hữu tài sản.

Thứ hai, các chủ sở hữu tài sản cần theo dõi xem liệu sự thay đổi trong phân bổ vốn của họ có hiệu quả như mong muốn, không chỉ trong việc xanh hóa danh mục đầu tư của chính họ mà còn trên phạm vi rộng hơn là nền kinh tế toàn cầu. Họ phải chuẩn bị để sử dụng sự tham gia sâu rộng của cổ đông như một đòn bẩy bổ sung với các công ty tụt hậu.

Thứ ba, chủ sở hữu vốn nên chuyển đổi sang một chuẩn mực chính sách đầu tư cung cấp định hướng rõ ràng, và một điểm tham chiếu để giúp danh mục đầu tư tiến tới mức không thuần. Ví dụ, chỉ số khí hậu có thể là một lựa chọn cho một số chủ sở hữu tài sản nhất định, những người tích cực thúc đẩy con đường dẫn đến nền kinh tế không có ròng.

Những người tham gia thị trường vốn khác cũng có những vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh tốc độ thay đổi. Ví dụ, các nhà quản lý tài sản cần xây dựng kiến ​​thức chuyên môn để hỗ trợ đầu tư vào năng lượng sạch, công nghệ xanh và cơ sở hạ tầng.

Các ngân hàng phải tài trợ cho các doanh nhân và nhà đổi mới số vốn cần thiết để đầu tư và mở rộng quy mô doanh nghiệp xanh hơn, trong khi các loại chứng khoán mới và các phương thức cho vay doanh nghiệp thân thiện với môi trường xanh là cần thiết để chuyển đổi sang Net-zero.

Cuối cùng, các công ty phải cung cấp các giải pháp chính. Thế giới sẽ yêu cầu họ cung cấp các mục tiêu giảm thiểu phải toàn diện và đáng tin cậy, bao gồm lượng phát thải trực tiếp và gián tiếp của một công ty, cả phát thải thượng nguồn, hạ nguồn và phát thải được tài trợ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto