COP28: Ả Rập Xê-út “hoàn toàn” phản đối việc cắt giảm nhiên liệu hóa thạch

16:00 | 06/12/2023

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út cho biết ông "hoàn toàn" phản đối thỏa thuận cắt giảm nhiên liệu hóa thạch tại COP28. Phát biểu này cho thấy các cuộc đàm phán ở Dubai diễn ra khó khăn.
COP28: Ả Rập Xê-út “hoàn toàn” phản đối việc cắt giảm nhiên liệu hóa thạch
Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman

“Thoát khỏi” hay “giảm bớt” dầu, khí đốt và than đá là trọng tâm của các cuộc thảo luận gay gắt tại COP28 và hai phương án này hiện xuất hiện trong dự thảo đầu tiên của văn bản chính sẽ được đưa ra tại hội nghị, dưới dạng một “đánh giá toàn cầu” về thỏa thuận Paris 2015.

Nhưng Hoàng tử Abdulaziz bin Salman khẳng định rằng đất nước của ông, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, "hoàn toàn không đồng ý", trong một cuộc phỏng vấn được Bloomerg thực hiện tại Riyadh, phát sóng hôm thứ Hai (4/12).

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres tuần trước đã nhấn mạnh rằng “giới hạn 1,5°C chỉ bền vững nếu cuối cùng chúng ta ngừng đốt tất cả nhiên liệu hóa thạch”.

Nhưng Hoàng tử Abdulaziz nói: "Tôi muốn thách thức bất cứ ai... nói công khai rằng chúng ta cần (giảm nhiên liệu hóa thạch), tôi sẽ cho bạn biết tên và số điện thoại của họ, gọi cho họ và hỏi họ dự định làm như thế nào".

"Nếu họ nghĩ rằng đây là một vấn đề mang tính đạo đức cao hơn thì điều đó thật tuyệt vời. Hãy để họ tự làm việc đó. Và chúng tôi sẽ xem họ có thể làm được gì", ông nói thêm.

Trung Quốc và Nga cũng phản đối bất kỳ đề cập nào đến nhiên liệu hóa thạch trong văn bản.

Chủ tịch COP28: Không có cơ sở khoa học nào đằng sau lời kêu gọi loại bỏ nhiên liệu hóa thạchChủ tịch COP28: Không có cơ sở khoa học nào đằng sau lời kêu gọi loại bỏ nhiên liệu hóa thạch
Bất chấp áp lực, Chủ tịch COP28 không nhượng bộ về nhiên liệu hóa thạchBất chấp áp lực, Chủ tịch COP28 không nhượng bộ về nhiên liệu hóa thạch
COP28: EU đưa sáng kiến tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030COP28: EU đưa sáng kiến tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030
COP28: 50 công ty dầu mỏ cam kết khử carbon vào năm 2030COP28: 50 công ty dầu mỏ cam kết khử carbon vào năm 2030

Nh.Thạch

AFP